Tổng cộng 15,9 triệu xe mới (+2,2% so với cùng kỳ năm trước) đã tìm được chủ sở hữu tại Hoa Kỳ trong năm 2024 - mức cao nhất trong 5 năm qua - trong bối cảnh các ưu đãi cao hơn và nhu cầu về xe hybrid tăng vọt, Reuters đưa tin, trích dẫn Wards Intelligence.
Theo hãng thông tấn Reuters, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã kinh doanh tốt tại Mỹ vào năm ngoái bằng cách điều chỉnh theo nhu cầu xe điện chậm lại và dựa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ là xe bán tải và xe SUV chạy bằng xăng. Một số đã tận dụng lợi thế từ sự quan tâm ngày càng tăng đối với xe hybrid, doanh số bán hàng xe Hybrid đã tăng vọt 36,7% so với năm 2023.
General Motors vẫn đứng đầu, với 2,7 triệu xe được bán vào năm 2024 (+4,3% so với năm 2023), trong khi Toyota đạt được mức tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự hỗ trợ của những mẫu xe như Camry (chỉ được cung cấp dưới dạng xe hybrid tại Hoa Kỳ) và RAV4, cùng với mức tăng đáng kể về xe hybrid. Reuters đưa tin vào năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cân nhắc việc sản xuất toàn bộ dòng xe của mình chỉ có xe hybrid.
“Đối với xe hybrid, chúng tôi đã bán hết – khách hàng muốn chúng, chúng tôi không thể có đủ xe để giao. Xe điện chạy bằng pin, ngay cả với các ưu đãi lớn mà chúng tôi đang chi tiêu và các ưu đãi của chính phủ liên bang, vẫn không có nhu cầu”, giám đốc bán hàng và tiếp thị của Toyota Bắc Mỹ, David Christ cho biết.
Ford đã bán được gần gấp đôi số xe hybrid so với xe điện vào năm 2024 – 187.426 xe so với 97.865 xe – với mức tăng trưởng doanh số 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù doanh số bán xe điện thực tế của hãng cao hơn 34,8% so với năm trước.
Doanh số của Stellantis và Tesla đã giảm so với năm 2023 – công ty trước đây đang vật lộn với hậu quả từ chiến lược định giá mạnh mẽ khiến CEO Carlos Tavares đột ngột rời đi – đã bán ít hơn 15% xe và ghi nhận mức giảm trên các thương hiệu Ram, Jeep và Dodge.
Trích dẫn Cox Automotive, Reuters đưa tin rằng doanh số bán xe điện tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt 1,3 triệu xe, tương đương khoảng 8% tổng khối lượng ngành (TIV) - tốt hơn một chút so với năm 2023, khi 1,2 triệu xe điện được bán ra, chiếm 7,6% TIV.
Lá bài tẩy cho năm 2025 tất nhiên là các chính sách ô tô do tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất - nếu ông ấy xóa bỏ khoản tín dụng thuế tiêu dùng 7.500 USD đối với một số xe điện, cũng như tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada.
Theo: Reuters
>>> Xem thêm: