Chiếc Nissan Navara số tự động của bác Haobui được độ những hạng mục offroad giúp chiếc xe trở nên mạnh mẽ và hầm hố hơn nhiều so với nguyên bản. Đi đến đâu chiếc xe này cũng được nhiều người quan tâm chú ý.[pagebreak]
Danh mục sản phẩm xe Pickup tại Việt Nam khá phong phú, với hàng loạt cái tên đã ra mắt như Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton, Ford Ranger, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50… Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng Nissan Navara vẫn có một sức hút nhất định với kiểu dáng nam tính hài hòa, động cơ mạnh mẽ nên được rất nhiều người tin tưởng sử dụng.
Xuất hiện trong bài viết lần này, chiếc Nissan Navara phiên bản số tự động không giống như những chiếc xe nguyên bản khác. Chủ nhân của xe – bác Haobui đã “biến hình” cho chiếc xe một cách tài tình để nó trở nên mạnh mẽ hơn, hầm hố hơn và có khả năng vượt địa hình tốt hơn.
Trái ngược với vẻ hầm hố cực ngầu của chiếc xe, chủ nhân của nó lại có vóc dáng khá nghệ sĩ. BĐH diễn đàn OS đã có một buổi chia sẻ ngắn với người đàn ông thú vị này :
Chào bác, bác có thể cho biết những hạng mục bác đã độ cho chiếc Navara này không ?
Mình mua chiếc xe này với mục đích tham gia các chuyến offroad cùng anh em nên đã trang bị “kha khá” đồ chơi chuyên dụng như : Nắp thùng Capony giúp bảo vệ đồ đạc đựng trên thùng. Thay lốp nguyên bản 255/70R16 bằng lốp offroad Bridgestone MT kích thước 265/75R16 có gai lốp chuyên dụng đi mọi loại địa hình. Thay hệ thống treo nhíp nguyên bản bằng phuộc Iroman giúp xe vận hành êm ái hơn. Độ lại gầm, giúp chiều cao xe tăng lên, hỗ trợ cho khả năng vượt địa hình, trang bị thêm ống thở giúp xe lội nước tốt hơn.
Để tăng thêm vẻ đẹp bên ngoài, mình độ lại mặt ca-lăng màu đen giống phong cách Jeep. Gắn thêm baga trên mui có các đèn pha LED hỗ trợ ánh sáng khi đi rừng.
Ngoài các hạng mục cải thiện khả năng offroad, chiếc xe này còn đặc biệt hơn các mẫu xe nguyên bản khác là có thêm hệ thống Cruise Control (điều khiển hành trình) và điều khiển hệ thống giải trí bằng nút bấm trên vô lăng, hạng mục này mình tự tay nhập thiết bị về trang bị thêm cho xe.
Xin bác cho biết cơ duyên nào đã giúp bác chọn xe Nissan Navara ?
Mình đã từng chạy qua các dòng xe khác nhau từ sedan, minicar cho đến MPV. Trước khi tậu Nissan Navara đã sở hữu chiếc BMW 318i cũng được độ “full bài”, việc đến với xe pickup chủ yếu là muốn thử cảm giác mới, một phần cũng là nhìn thấy anh em diễn đàn thực hiện những chuyến hành trình thú vị mà những xe bình thường không thể tham gia.
Bác thường sử dụng xe vào những mục đích nào ? đâu là nhược điểm làm bác thấy khó chịu khi sử dụng xe ?
Sau một thời gian sử dụng hơn 7.000 km, mình hài lòng với chiếc xe mới bởi sự tiện dụng của nó. Kích thước khá lớn nhưng mình thường xuyên dùng chiếc xe đi lại hàng ngày trong thành phố vì nhu cầu công việc, cũng khá bất tiện bởi bán kính quay vòng nhỏ đặc trưng của dòng xe Pickup, mỗi lần quay đầu rất khó khăn. Tuy nhiên lái riết cũng quen.
Ngoài nhu cầu đi lại phục vụ công việc, mình cũng thường xuyên cùng chiếc xe tham gia các hoạt động offroad được các hội nhóm tổ chức, đặc biệt là của “CLB xe ô tô địa hình Sài Gòn”, đó là lý do vì sao mình phải “độ” chiếc xe thành chiến binh offroad thực thụ.
Bác đã đầu tư bao nhiêu vào chiếc xe của mình ?
Tổng chi phí độ xe mà mình đã đầu tư cho chiếc Nissan Navara này rơi vào khoảng 200 triệu đồng. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn còn thiếu một chi tiết rất quan trọng đối với một mẫu xe Offroad là tời, và chắc chắn mình sẽ sớm lắp đặt thêm để yên tâm hơn khi tham gia offroad cùng các anh em.
Bác đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của xe ở tốc độ cao ?
Tốc độ tối đa mình từng chạy trên chiếc Nissan Navara là 180 km/h, tuy nhiên đó là do mình “máu” nên mới vậy. Khuyến cáo các bạn chạy xe bán tải và cụ thể là Navara thì chỉ nên “đạp” khoảng 100 km/h là tối đa, đó là ngưỡng an toàn. Về khung gầm những dòng xe pickup không có gì phải phàn nàn khi đi xa. Do xe mình dùng lốp MT nên hơi ồn hơn so với xe nguyên bản.
Vì sao bác lại quyết định độ thêm Cruise Control cho xe ?
Thật ra chức năng này mình cũng rất ít khi sử dụng, chủ yếu mày mò là chính. Hàng ngày thì mình có sử dụng các chức năng điều khiển âm thanh trên vô lăng đi kèm với bộ Cruise Control, khá tiện lợi khi không phải tập trung vào cái máy hát. Thêm nữa khi độ như vậy cái vô lăng sẽ đẹp hơn, tạo cảm giác tiện ích hơn cho xe.
Kết thúc buổi phỏng vấn, bác Haobui rất nhiệt tình “tạo dáng” chụp ảnh cho chiếc xe bằng cách leo lên đụn cát dưới chân cầu Phú Mỹ. Đúng là chỉ có những chiếc xe độ Offroad mới dám chơi “mạnh” đến vậy.
Một số thông tin cơ bản của Nissan Navara phiên bản số tự động :
Nissan navara phiên bản AT sử dụng động cơ diesel 2.5l phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp thế hệ mới cho công suất lớn đến 174 mã lực , momen xoắn 403 Nm. Hộp số tự đông 5 cấp giúp Nissan Navara chuyển số dễ dàng đồng thời mạnh mẽ hơn ở những vòng tua máy thấp .
Nissan Navara được trang bị hệ thống kiểm soát hai cầu điện tử với 3 chế độ gài cầu 2WD , 4LO, 4H thích hợp với mọi đường xá địa hình .Chuyển cầu chỉ với một thao tác khi lái xe với vận tốc dưới 100km/h.
Hệ thống an toàn vượt trội ở Nissan navara bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) . Khung xe hấp thụ xung lực và hệ thống túi khí kép phía trước SRS bảo vệ người lái và người ngồi kế bên.
Thêm một điểm mạnh của Nissan Navara là chỉ tiêu tốn nhiên liệu chưa đến 7l/100Km, Nissan Navara là một lựa chọn tối ưu một chiếc xe bán tải vừa mạnh mẽ lại vừa tiết kiệm nhiên liệu.
Các bác có thể tham khảo thêm bài trải nghiệm Nissan Navara AT của diễn đàn OS tại :
NISSAN NAVARA : HẬU SINH KHẢ ÚY!