Hạng D
2/12/03
1.792
4.305
113
Vietnam
Garage "bó tay" với xe Ford có thân vỏ làm bằng nhôm

Thân xe cấu tạo từ nhôm sẽ giúp trọng lượng xe giảm vài trăm kg, nhưng mặt khác lại gây khó khăn cho việc sửa chữa nếu chẵng may gặp tai nạn khiến xe móp méo. Hiện nay hầu như chưa có garage nào sẵn sàng cho công nghệ mới mang tính đột phá của Ford.
[pagebreak]
Tháng trước Ford đã bật đèn xanh cho kế hoạch sản xuất F-150 với 95% thân xe được làm bằng nhôm. Việc thay thép tấm bằng nhôm cường lực giúp cho chiếc bán tải bán chạy nhất thế giới này giảm được 340 kg trọng lượng. Và giúp cho F-150 thế hệ mới chỉ tiêu thụ 7,84 lít/100 km, tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu một chiếc compact cách đây vài năm. Chiếc pickup nhôm F-150 sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm nay.

GM cũng tuyên bố đã xúc tiến việc hợp đồng mua nhôm tấm và sẽ sản xuất pickup thân làm bằng nhôm nhôm vào năm 2018.

Loại nhôm tấm Ford và GM sử dụng không phải là loại nhôm thông thường mà là loại nhôm cường lực hiện đang sử dụng trong các thiết bị quân sự.

Trước thông tin nêu trên, trong khi các đại lý chính thức ở Việt Nam chưa nhập xe vật liệu nhôm, nhiều người háo hức muốn đặt mua xe từ nước ngoài để có thể sớm sở hữu chiếc xe công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên trước khi quyết định, chúng ta cần biết rằng nếu chẳng may xe của mình bị cọ quẹt, móp méo có thể các garare ở Việt Nam phải bó tay, không thể phục hồi xe trở lại hình hài cũ vì công nghệ "làm đồng" nhôm khác với thép tấm.\

Lý do là dụng cụ "làm đồng" và chi phí huấn luyện công nhân có kỹ năng sửa chữa xe thân nhôm rất tốn kém. Đây cũng là lý do khiến phần đông các chủ garage sửa xe ở Mỹ không vui mừng khi đón nhận tin Ford tạo một bước đột phá trong việc sản xuất thân xe bằng nhôm.

Khi F-150 bán trên thị trường Mỹ, một phần trong số 35.000 garage sửa xe ở Mỹ sẽ phải đầu tư hàng trăm ngàn USD để sắm công cụ mới và huấn luyện nhân viên nhằm sửa những vết lõm lớn nhỏ do những vụ va chạm xảy ra.

Garage "bó tay" với xe Ford có thân vỏ làm bằng nhôm
Ford F-150 2015 có thân làm bằng nhôm sẽ ra mắt cuối năm nay

Và người tiêu dùng cũng phải trả chi phí cao hơn để xóa bỏ những dấu vết tai nạn gây ra cho xe của mình. Một số garage khác sẽ chỉ tập trung cho việc "làm đồng" những xe có thân bằng thép như trước đây.

Hiện nay ở Mỹ chỉ có rất ít garage có trang bị công cụ sửa chữa thân xe nhôm, chủ yếu để sửa xe Jaguar, Porsche và Audi, những thương hiệu này có một vài kiểu mẫu có một số thành phần bằng nhôm và cũng chỉ sản xuất số lượng hạn chế.

Gary Wano, phó Chủ tịch điều hành công ty sửa chữa GW & Son AutoBody cho biết công ty của ông đã nhận được giấy phép sửa chữa thân xe nhôm châu Âu từ năm 2005. Xưởng của ông có thể sửa chữa nhiều kiểu mẫu xe thân nhôm. Số tiền đầu tư cho thiết bị và huấn luyện nhân viên của xưởng lên đến 600.000 USD. Sau gần 10 năm hoạt động, xưởng sửa chữa của ông vẫn chưa thu hồi được vốn đầu tư.

Garage "bó tay" với xe Ford có thân vỏ làm bằng nhôm
Để có thể sửa chữa thân xe làm bằng nhôm đòi hỏi garage phải đầu tư khá tốn kém cho trang thiết bị công nghệ và đào tạo nhân viên

Mặt khác, bụi nhôm khi nhiễm tĩnh điện có thể tạo ra một vụ nổ. Để ngăn ngừa điều này cần phải đầu tư máy hút bụi nhôm. Giá của máy dùng cho hãng Porsche có giá đến 8.000 $. Máy hút bụi nhôm có thể sử dụng chung cho nhiều thương hiệu xe, nhưng nhiều công cụ sửa chữa khác không thể dùng chung cho những xe khác hãng.

Một búa gò thân xe giá 100 USD dùng để gò thép tấm không thể gò nhôm tấm. Mỗi nhà sản xuất ô tô sử dụng một loại nhôm khác nhau và không cho sử dụng búa của những thương hiệu khác mặc dù những xe này đều làm từ nhôm. Điều đó có nghĩa là mỗi ga ra phải sắm nửa tá búa.

Cảm thông vấn đề khó khăn của các garage, công ty Ford hứa hẹn sẽ hỗ trợ chi phí đào tạo và cấp giấy chứng nhận miễn phí đồng thời trợ cấp 10.000 USD chi phí công cụ cho các garage.

Tuy nhiên theo Dan Risley, Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Ô tô Mỹ, ước tính sẽ ít hơn 20% tiệm sửa xe sẽ trang bị thiết bị sửa chữa thân nhôm của ô tô, do giá đầu tư cao và xe thân nhôm chưa nhiều để sửa chữa, phải mất nhiều năm mới thu hồi được vốn đầu tư.

Xưởng sửa chữa ô tô Mỹ còn băn khoăn với việc đầu tư sửa chữa ô tô vật liệu nhôm, liệu garage ô tô ở Việt Nam có "bó tay" không? Tốt nhất là người tiêu dùng hãy chờ xem ở Việt Nam có garage sửa chữa xe thân nhôm không rồi hãy mua xe.

(Tổng hợp internet theo Detroitnews)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
16/1/14
248
140
43
cái này lúc ra e đã Gia cát dự là thân vỏ khó sửa chữa.Đúng phóc luôn.sao thấy mình giỏi quá.hihi
 
Hạng D
25/10/09
4.154
1.141
143
YÊU THƯƠNG
em thấy audi cũng bằng nhôm mà.....nhưng sơn đã khó ...nhưng bàn tay thợ việt nam cũng dỗ được mà ta
 
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.022
79.238
113
đời nào về tới VN bằng Ford VN
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
53
Bằng alu thi chỉ có thay thôi...mà hư ngy cửa thi thay dễ còn trên thân xe thì bó tay sao
 
Tập Lái
1/6/13
41
3
0
Thợ nước ngoài họ lành nghề và đc đào tạo bài bản, nhưng nhiều cái vẫn thua thợ Việt Nam học mót.
 
Hạng B1
6/4/14
71
9
8
34
Tp.HCM
technojp.vn
Mình từng gặp 1 con porsche bị đụng phía sau ( cốp, cửa sau, hông). Phải chờ nhập về thay. Chứ bằng nhôm thợ không sửa lại như ban đầu được.