Hôm thứ 2 đầu tuần, GM cho biết đã đạt được thỏa thuận với Trung tâm nghiên cứu phát triển xe Tăng (TARDEC) của quân đội Mỹ để kiểm tra và phát triển pin nhiên liệu hydrogen trong thời hạn 5 năm.
[pagebreak]
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ cho biết GM và TARDEC sẽ cùng nhau kiểm tra hiệu suất và độ bền của pin hydrogen về mặt vật liệu và thiết kế trước khi đưa vào sản xuất khối lượng lớn.
Charlie Freese, giám đốc điều hành các hoạt động kỹ thuật pin nhiên liệu hydrogen toàn cầu của GM phát biểu trong một thông báo: "Chúng tôi tin rằng công nghệ pin nhiên liệu hydrogen có tiềm năng to lớn để giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ."
Từ năm 2002 đến 2012, GM đã chạy thử nghiệm 119 xe pin hydrogen (FCEV). Hiện GM là nhà sản xuất ô tô nắm trong tay nhiều bằng sáng chế về công nghệ xe pin nhiên liệu hydrogen nhất. Hồi đầu năm GM và Honda đã cùng tuyên bố chương trình hợp tác nghiên cứu dài hạn phát triển pin hydrogen thế hệ kế tiếp và công nghệ lưu trữ hydrogen, kéo dài đến năm 2020.
Hiện TARDEC đã xây dựng phòng thí nghiệm mới ở Warren cách phòng thí nghiệm Pontiac của GM chỉ khoảng 30 km để 2 bên thuận tiên trong viêc trao đổi thông tin.
Xe pin nhiên liệu hydrogen (FCEV) là xe hoàn toàn chạy điện. Thay vì dùng pin sạc phải lệ thuộc vào mạng lưới điện, FCEV chạy bằng nguồn điện được sản xuất bằng pin hydrogen. Trong quân sự, xe FCEV không lệ thuộc vào mạng lưới điện dễ bị đối phương cắt đứt khi xảy ra chiến tranh. Xe FCEV không phát ra tiếng động, hơi nóng, khó bị đối phương phát hiện. Đây là lý do quân đội Mỹ quan tâm đến công nghệ pin hydrogen.
(theo Detroinews - hybridcars)