General Motors (GM) sẽ ngừng bán xe Chevrolet tại thị trường Thái Lan vào cuối năm nay. Quyết định được thực thi sau khi GM bán nhà máy ở Rayong cho hãng xe Trung Quốc Great Wall Motors.
Andy Dunstan - chủ tịch Marketing và Phân phối GM toàn cầu cho biết việc rút Chevrolet khỏi thị trường ô tô Thái Lan là quyết định của GM sau khi GM Thái Lan bán nhà máy sản xuất động cơ ở Rayong cho Great Wall Motors.
Hãng xe Mỹ đã có nhiều phương án để giữ Chevrolet tại thị trường Thái. Nhưng sự thật là nếu không có cơ sở sản xuất tại Thái Lan, Chevrolet không thể cạnh tranh nổi tại thị trường ô tô sôi động này.
GM sẽ bán nhà máy ở Rayong cho Great Wall Motors vào cuối năm 2020 này. Ông cho biết: "Việc sử dụng nguồn lực nhà máy thấp, dự báo sản lượng trong nước và xuất khẩu kém đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của GM Thái".
Hãng này vẫn sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ hậu mãi cho các khách hàng đã mua xe bao gồm: bảo hành, bảo dưỡng và một số dịch vụ khác.
Trước đó, GM cũng đã từng bước tiến hành chiến lược rút lui khỏi tất cả các khu vực ngoại trừ Mỹ và Trung Quốc. Từ năm 2017, GM đã rút lui khỏi Nam Phi, thị trường châu Phi. Họ cũng dần dần rút khỏi Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ.
Vừa rồi, hãng xe Mỹ đã công bố việc giảm doanh số, thu nhỏ bộ phận thiết kế tại Úc và New Zealand. Họ cũng bỏ luôn thương hiệu Holden tại Australia từ năm 2021.
Andy nói thêm: "General Motors (GM) nhận thức rõ về tác động của nó đối với nhân viên và đối tác của chúng tôi từ quyết định này. Chúng tôi cam kết đối xử công bằng và tôn trọng với nhân viên, đối tác và những người liên quan đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong suốt thời gian này".
GM cũng khẳng định quyết định này không phản ánh khả năng của các nhà phân phối sản phẩm Chevrolet tại Thái Lan. Đối với người lao động, hãng xe Mỹ cũng hứa hẹn sẽ trợ cấp và bồi thường tổn thất cho nhân viên hãng tốt hơn cả luật định.
GM gia nhập Thái Lan từ tháng 1/2000. Hãng này sau đó thành lập hai nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp WHA Eastern Seaboard của Rayong. Trong đó có một nhà máy lắp ráp xe có công suất hàng năm cho 180.000 chiếc và một nhà máy sản xuất động cơ có công suất hàng năm cho 120.000 chiếc. Tổng giá trị đầu tư lên đến 1,4 tỷ USD.
Hiện tại, GM có 1.900 nhân viên trên toàn Thái Lan trong đó có 1.200 công nhân tại các cơ sở sản xuất.
Về phần của Great Wall Motors, Ông Liu Xiangshang (phó chủ tịch chiến lược toàn cầu của GWM) cho biết:
"Việc mua lại nhà máy Thái Rayong của GM sẽ giúp phát triển kinh doanh của Great Wall Motors tại Thái Lan và thị trường Asean. Great Wall Motors sẽ mở rộng ra toàn bộ khu vực Asean với Thái Lan là trung tâm. Chúng tôi cũng sẽ xuất khẩu sản phẩm sang các nước khác như Úc".
Tại Việt Nam, hai mẫu xe Colorado và Trailblazer vẫn còn đang được phân phối và nhập khẩu từ Thái Lan. Tuy nhiên sau quyết định rút khỏi thị trường Thái và bán nhà máy tại đây của GM thì số phận của mẫu bán tải và SUV 7 chỗ này cũng không mấy khả quan.
Các bác nghĩ gì về nước đi này của GM?