Nissan đang chứng kiến giá thị trường của mình tụt xuống mức thấp nhất là 9,6% trong suốt gần một thập kỷ vừa qua.
Với một năm đầy biến động vừa qua, không quá ngạc nhiên khi giờ đây Nissan đang phải chứng kiến mức đáy mới thấp nhất của mình từ tận 2009 tới nay khiến giá trị thị trường của hãng giảm xuống còn 19,8 tỷ USD, đưa giá thị trường của Nissan giờ đây thấp hơn Subaru và xếp sau lần lượt là Suzuki, Honda và Toyota.
Kể từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Nissan, đã giảm 19%, sau khi giảm 28% vào năm 2019 và 22% vào năm 2018.
Nissan, vốn đang bị giảm doanh số tại các khu vực trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu cùng với lùm xùm liên quan tới đội ngũ CEO từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, buộc lòng phải giảm dự báo lợi nhuận hoạt động xuống còn 85 tỷ yên ( 775 triệu đô la), tới tận gần một nửa so với mức 150 tỷ yên ước tính trước đó (1,366 tỷ đô la).
Renault, công ty có 43% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và dựa vào cổ tức từ họ, cũng đã báo lỗ trong năm 2019 nhưng giá cổ phiếu của nó hầu như không thay đổi.
Bằng cách cắt giảm chi trả cổ tức xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 và tiếp tục với kế hoạch cắt giảm 12.500 việc làm trên toàn thế giới, Nissan muốn giải phóng tiền đầu tư vào các công nghệ mới được yêu cầu để duy trì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và xe không người lái.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, tình thế của Nissan khó có thể trở nên khả quan hơn trong một sớm một chiều. Giải pháp khả thi nhất của họ là cắt giảm nhân sự và thậm chí là sản lượng khi doanh số không cao như kỳ vọng (đi xuống ở mọi thị trường chính bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu).
Tính trên phương diện toàn cầu, doanh số Nissan đã giảm 8,4% xuống 5,18 triệu xe trong năm 2019, đẩy liên minh Renault – Nissan xuống vị trí thứ 3 sau Volkswagen và Toyota.