Ngày 5/9 đánh dấu lần đầu giá bán lẻ các loại dầu cao hơn xăng, phần lớn do nhu cầu tiêu dùng dầu và xăng đang đảo ngược trên thế giới.
Cụ thể vào 15h ngày 5/9 vào kỳ điều chỉnh giá xăng mới nhất giá bán lẻ dầu 0.05S-II và 0.001S-V lần lượt là 25.180 và 27.160 đồng/lít tăng 1.430 đồng/lít so với phiên điều chỉnh trước, đây là lần đầu tiên giá bán lẻ dầu trong nước cao hơn giá xăng.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã qua 23 kỳ điều chỉnh, trong đó 12 lần tăng, 9 lần giảm và 1 lần giữ nguyên giá bán. Giá xăng hiện đã trở lại ngưỡng ngang bằng những tháng đầu năm nay.
Xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Lý giải về nguyên nhân giảm giá xăng và tăng giá dầu, Liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết, tại kỳ điều hành này, liên bộ tiếp tục trích lập vào Quỹ bình ổn giá với xăng E5RON92 ở mức 451 đồng/lít (bằng kỳ trước), xăng RON95 ở mức 493 đồng/lít (bằng kỳ trước), dầu diesel ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 250 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 400 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 641 đồng/kg (bằng kỳ trước).
Đồng thời, thực hiện chi Quỹ bình ổn giá đối với dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít. Việc này nhằm hạn chế mức tăng cao của hai mặt hàng dầu.
Mặt khác, giá "vàng đen" trên thế giới trong hai tuần gần đây tăng mạnh trở lại, với mức tăng 10-16% so với mức bình quân của kỳ điều hành ngày 22-8.
Chốt phiên 5-9, giá dầu Brent giao tháng 11 đã tăng lên mức trên 95 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI bật tăng gần 89 USD/thùng. Đà tăng của giá dầu diễn ra ngay sau khi OPEC+ bất ngờ thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dầu 100 nghìn thùng/ngày trong tháng 10, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận về việc điều chỉnh sản lượng bất cứ khi nào cần thiết.
Reuters dẫn dữ liệu của AAA Gas Prices cho biết, năm ngoái người Mỹ phải trả bình quân 3,8 USD một gallon (khoảng 3,78 lít) xăng, dầu diesel là 3,29 USD một gallon. Hiện giờ giá đã đảo ngược, khi người Mỹ phải trả tới 5 USD cho mỗi gallon dầu diesel, cao hơn 0,5 USD so với xăng (trung bình 4,5 USD một gallon).
Việc tăng giá dầu cũng xuất phát từ một số nguyên nhân như nhu cầu tăng cao khi các nước châu Âu chuyển sang sử dụng các nguyên liệu thay thế khí đốt của Nga vốn đang rất đắt đỏ. Ngoài ra, do nhu cầu trên thế giới tăng mạnh với dầu diesel, nhiều nước tích trữ chuẩn bị cho mùa đông sắp tới do lo ngại thiếu hụt mặt hàng này; một phần nguyên nhân khác cũng là do xuất khẩu dầu diesel từ Nga và Trung Quốc giảm mạnh, tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm trong khi mùa mưa bão tại Mỹ đang đến gần ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận chuyển dầu thô...
Tại châu Á, theo đánh giá của Bloomberg, nhu cầu về dầu diesel cũng đang tăng kỷ lục, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất này ở mức thấp. Việc loạt nhà máy lọc dầu sẽ bảo trì theo kế hoạch trong tháng 9 và 10, có thể sẽ làm tăng mất cân bằng cung - cầu mặt hàng dầu.
Sau kỳ điều hành hôm qua, các đại lý bán lẻ cho biết, nguồn cung hàng đã phục hồi. Chiết khấu được các đầu mối, thương nhân phân phối thông báo tăng trở lại, 300-550 đồng một lít với dầu diesel, còn mặt hàng xăng vẫn 0 đồng.
Xem thêm: