Tập Lái
15/5/19
40
25
18
36
Tốn khoảng 900 nghìn đồng để di chuyển khiến nhiều người e ngại và chọn xe máy, vì thế cần có chính sách trợ giá xe buýt hiệu quả hơn.
Gia đình bốn người đi xe buýt tốn tiền hơn xe máy

Ngoài những bất tiện, nhiều độc giả cho rằng chi phí đi xe buýt nếu tính ra sẽ bằng hoặc hơn tiền xăng đi xe máy nên nhiều người còn chưa mặn mà với phương tiện công cộng này, độc giả Phan Ngân phân tích và đề xuất giải pháp:

Câu chuyện xe buýt ở Sài Gòn bị nhiều người ruồng bỏ thực chất xuất phát từ xung đột giữa sự tiện và lợi. Người dân được lựa chọn thì dĩ nhiên sẽ lựa phương tiên đi lại hiệu quả nhất. Xe máy đáp ứng được nhu cầu nên họ chọn xe máy và từ chối dùng xe buýt là điều hiển nhiên.

Thử đưa lên bàn cân sự tiện lợi giữa xe buýt và xe máy:

Về mặt tiện: Đi xe máy chủ động hơn đi xe buýt. Từ nhà chở con đi học bằng xe máy, tạt ngang cổng trường cho con vào lớp học rồi bố mẹ thong thả chạy đến cơ quan. Chiều về ghé ngang cổng trường đón con rồi sẵn tiện ghé chợ mua bó rau, miếng thịt về nhà nấu bữa tối. Xe buýt thì bó buộc khung giờ, xe buýt chạy theo tuyến cố định, nhiều khu dân cư, tuyến đường ko có xe buýt đi ngang qua.

Về mặt lợi: Nhiều người sẽ nghĩ rằng đi xe buýt lợi về tiền bạc hơn nhưng thực tế nhầm. Tôi giả sử, trung bình một gia đình bốn người, vợ chồng, con cái đi làm và học bằng xe buýt.

Gia đình này mỗi người mỗi ngày dùng hai lượt xe buýt đi và về. Giá vé xe buýt người lớn bây giờ là 7 nghìn đồng một lượt, hai vợ chồng mỗi ngày tốn hết 7nghìn x 4 lượt =28 nghìn đồng. Giá vé học sinh là hai nghìn đồng, mỗi ngày hai con tiêu hết 8 nghìn.

Tổng chi phí đi lại một ngày của gia đình là 36 nghìn đồng. Một tháng trừ 8 ngày thứ bảy, chủ nhật thì còn 22 ngày. Như vậy 22 ngày x 36 nghìn = 792 nghìn đồng.

Nếu những người trong gia đình này có việc riêng, đột xuất, đi chợ, đi siêu thị... tôi tạm tính chi phí đi lại bằng xe buýt mỗi tháng của gia đình này là 900 nghìn đồng.

Rõ ràng với hai chiếc xe máy, mỗi tháng chỉ tốn khoảng 600 nghìn đồng tiền xăng cho cả hai vợ chồng. Thêm vào đó, đi xe máy thì tiện hơn, vừa đi chợ, đi làm, đi chơi...chủ động về mặt thời gian.

Nếu hai vợ chồng phải nối hai tuyến xe buýt mới đến chỗ làm, thì số tiền bỏ ra để đi lại sẽ tốn thêm một khoản nữa. Như vậy đi xe buýt vừa bất tiện, vừa không được lợi rõ ràng thì chẳng ai chịu từ bỏ xe máy để đi xe buýt cả.

Với những bất tiện của hệ thống xe buýt hiện nay đang dần dần được khắc phục, thì giá vé xe buýt phải có một cách tính khác để thuyết phục người dân sử dụng thì sẽ có lợi ích kinh tế rõ ràng hơn.

Mỗi năm, TP HCM trợ giá cho xe buýt hơn nghìn tỷ đồng. Nhưng vãn ì ạch, nhiều tuyến xe buýt đã phải ngưng hoạt động do vắng khách. Đây rõ ràng là một lãng phí rất lớn.

Vì thế theo tôi ngân sách bên cạnh bù lỗ cho các hợp tác xã xe buýt cần có động thái hỗ trợ, trợ giá trực tiếp cho người sử dụng. Chẳng hạn giảm giá sâu cho người thường xuyên sử dụng xe buýt. Mức giá đặc biệt khi cả gia đình dùng xe buýt. Miễn vé cho người sử dụng 10-15 ngày liên tục trong tháng...

Đồng quan điểm, độc giả Phan hữu Toàn chia sẻ:

Đi xe buýt bị kẹt xe không thể đúng giờ.

Giá vé quá cao so với thu nhập của người thu nhập thấp và hễ bước chân lên xe là phải trả tiền dù là khoảng cách xa hay gần (tôi đã từng sang Australia hệ thống xe buýt cũng như tàu điện chỉ tính tiền một lần trong 4 giờ (cho dù tôi có lên, xuống bao nhiêu chuyến trong 4 giờ đó) hoặc sử dụng vé tuần 45AUD cho tất cả các phương tiện từ xe buýt, tàu điện...(trừ taxi) trên tất cả các tuyến của thành phố và không hạn chế số lần sử dụng.

Thậm chí tại thành phố Brisban (bang Queensland) còn khuyến khích người dân sử dụng bằng cách chỉ tính tiền 9 lần (3,5 AUD/ lần) trong tuần từ lần thứ 10 sẽ miễn phí cho dù bạn đi khoảng cách bao xa cũng được.

Tôi đã từng đi chơi cuối tuần từ thành phố Brisban xuống bãi biển Gold Coast và về lại thành phố miễn phí với giá vé 44AUD cho lượt đi và 20AUD cho lượt về sau khi đã thanh toán 9 lần trong tuần với số tiền 31,5AUD (năm 2012) vì họ khuyến khích người dân đi chơi cuối tuần qua đó sẽ thu thuế từ các dịch vụ ăn uống, khách sạn.

Thay vì bỏ ra hàng ngàn tỷ để trợ giá cho xe buýt thì hãy tập trung tiền đó để phát triển đường sắt đô thị và có chính sách phù hợp về giá tôi nghĩ người dân sẽ ủng hộ phương tiện công cộng.

Theo Vnexpress
 

Attachments

Hạng D
23/2/09
1.415
8.716
128
Anh này nói đi xe buýt tốn 900k, đi xe máy tốn 600k /tháng tiền xăng vậy xe máy rẻ hơn với 4 người!
xe buýt chỉ mua vé là đủ;
xe máy chỉ đổ xăng là đủ? còn các chi phí khác nữa!
ngoài ra xe máy chở 4, luật GT và AT so với xe buýt ntn? còn nhiều vđ khác nữa!
KL: cái nhìn thiển cận, tính thực dụng của cá nhân quá cao, tham bát bỏ mâm!
 
Hạng C
30/5/17
512
626
93
44
Một sự so sánh quá khập khiễng ,túm lại " tính quá nên suốt đời làm lính "
 
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Khỏi nói chi cho dài dòng, do cái quy hoạch đường sá, chợ búa, trường học, bệnh viện... của ta nó thuận lợi cho xe máy, và không thuận lợi cho phương tiện công cộng nên xe máy phát triển mạnh mẽ và khó thay thế bằng phương tiện công cộng lắm.
 
Hạng D
18/2/10
3.404
3.378
113
Nếu giờ mà cấm xe cá nhân 2B, 4B:
  1. Con mình sẽ "được" nghỉ tất cả các thể loại học thêm
  2. Con mình sẽ "được" chờ ở trường cả tiếng để được đón, vì đón 1 thằng rồi phải qua trường khác đón 1 thằng khác
...
 
Hạng F
1/8/12
5.740
5.760
113
TP HCM
Anh này nói đi xe buýt tốn 900k, đi xe máy tốn 600k /tháng tiền xăng vậy xe máy rẻ hơn với 4 người!
xe buýt chỉ mua vé là đủ;
xe máy chỉ đổ xăng là đủ? còn các chi phí khác nữa!
ngoài ra xe máy chở 4, luật GT và AT so với xe buýt ntn? còn nhiều vđ khác nữa!
KL: cái nhìn thiển cận, tính thực dụng của cá nhân quá cao, tham bát bỏ mâm!
Họ phân tích 2 chiếc Bác ạ dự chi tiền xăng 300k/Chiếc. GĐ 2 chiếc thì 2 người đi 1 chiếc hoạ hoằn thì chở 3 trẻ thì không vi phạm luật GT nha Bác.
Còn việc đầu tư mua xe thì tuỳ túi tiền của họ khá khá chút thì tay Ga, còn bèo thì Atila qua sử dụng chỉ vài triệu thôi?
Cái vấn đề hiện nay là xe bus đi thì bất tiện hơn xe máy không cơ động bằng vì đường phố của chúng ta chật hẹp. Đã vậy còn bị lấn chiếm vĩa hè phục vụ cho lợi ích riêng như buôn bán, giữ xe.....
Ở NN lề đường rộng người đi xe Bus, Metro....thường họ đem theo giày Patin, ván trượt, xe đạp trượt... để họ di chuyển tiếp đoạn đường đến trường, nơi làm việc....
Thôi thì tạm sống chung với lũ để kế hoạch xây dựng Metro đầy đủ, xe Bus....cho đời sau họ tiếp tục xây dựng.
 
  • Like
Reactions: foryouandforlife
Hạng C
3/12/19
730
2.310
93
Đồng nai
Bỏ tiền trợ giá xe buýt k biết sẽ đi về đâu với vào túi ai, cứ thực tế nhất là đầu tư đường xá , dẹp bỏ hàng rong, thông thoáng vỉa hè là tự nhiên xe buýt sẽ hoạt động trơn tru liền. Nhưng ở xứ mình mấy cái đó nói thì dễ mà làm chắc khó hoặc làm k tới dẫn đến tốn kém nhiều hơn mà chả được hiệu quả gì.
Qua nước bạn DNA nhìn hệ thống tàu điện, đường xá thông thoáng, ít xe máy mà ham, sao nước mình k bắt chước họ nhỉ ??
 
Hạng D
9/2/15
1.519
7.552
113
41
Bỏ tiền trợ giá xe buýt k biết sẽ đi về đâu với vào túi ai, cứ thực tế nhất là đầu tư đường xá , dẹp bỏ hàng rong, thông thoáng vỉa hè là tự nhiên xe buýt sẽ hoạt động trơn tru liền. Nhưng ở xứ mình mấy cái đó nói thì dễ mà làm chắc khó hoặc làm k tới dẫn đến tốn kém nhiều hơn mà chả được hiệu quả gì.
Qua nước bạn DNA nhìn hệ thống tàu điện, đường xá thông thoáng, ít xe máy mà ham, sao nước mình k bắt chước họ nhỉ ??
Vn xây mãi dech xong. Chỉ dc cái tăng giá thi công. Toàn lợi ích nhóm giờ đe thằng nghèo là những người đi xe máy ra nói để bao biện thôi.
 
  • Like
Reactions: namtran85
Hạng C
3/12/19
730
2.310
93
Đồng nai
Vn xây mãi dech xong. Chỉ dc cái tăng giá thi công. Toàn lợi ích nhóm giờ đe thằng nghèo là những người đi xe máy ra nói để bao biện thôi.
Nghĩ cũng lạ ha bác, công trình hiên ngang trước mặt mà cứ nằm đợi hoài, kì ghê :D
 
Hạng C
19/8/12
752
366
63
32
TP HCM - Pleiku
Cái văn hoá nhà ống + ngại đi bộ thì làm sao xe bus tồn tại nổi. Giao thông công cộng, nhà chung cư là những thứ cần được ưu tiên để có đô thị hiện đại chứ k phải kẹt xe là đổ lỗi cho chung cư.