Hạng C
11/6/15
607
1.641
93
Quận Bình Thạnh
Tháng trước, 132.392 chiếc xe điện mới với kiểu dáng hết sức ấn tượng vừa được bán trên toàn nước Mỹ.

Mercedes-EQSfc-nwdeklfkhcnm-1024x576.webp


Khi tương lai ngành ô tô đang dịch chuyển dần về hướng xe điện, trở ngại lớn nhất mà người dùng đang đối mặt là “giá thành”. Những nhà sản xuất xe hơi và nhà phân tích nhấn mạnh rằng xe điện cuối cùng sẽ chiếm lĩnh thị trường. Nhưng cho dù tại thời điểm nào, giá xe cao hiện vẫn là một rào cản rất lớn.

Xe điện sẽ không được ưa chuộng nếu giá thành của chúng vẫn quá chênh lệch so với xe chạy xăng. Một phân tích mới ghi nhận rằng mặc dù giá xe điện EV đang giảm, các mẫu xe điện mới vẫn được bán với giá cao hơn so với các mẫu xe động cơ đốt trong tương đương.

Cox Automotive tiết lộ rằng giá giao dịch trung bình (ATP) của xe điện mới là 55.544 USD, sau khi phân tích doanh số bán xe EV mới và cũ vào tháng 12/2024, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng đến 0,8% so với năm trước. Quan trọng hơn, xe EV mới vẫn đang bán với giá cao ngất ngưởng so với xe ICE, khi giá giao dịch trung bình đối với xe chạy xăng tháng rồi là 49.270 USD, nghĩa là trung bình xe EV mới đắt hơn 6.274 USD.

Không chỉ xe EV mới có giá bán cao hơn xe ICE trung bình, xu hướng tương tự cũng được bắt gặp với thị trường xe đã qua sử dụng. Vào tháng 12, giá giao dịch cho tất cả các loại xe cũ, bao gồm cả xe ICE và xe EV, là 32.712 USD, trong khi riêng xe EV cũ có mức giá trung bình là 36.976 USD. Những con số này đại diện cho các xe có tuổi đời 5 năm trở xuống. Tích cực hơn, giá giao dịch của xe điện cũ thấp hơn 8,9% so với năm trước.

EV-vs-ICE-ATP-3-1536x610.webp


Chênh lệch giá không phải toàn bộ câu chuyện

Theo các phát hiện của Cox Automotive, một lưu ý quan trọng hơn là không hoàn toàn công bằng khi so sánh xe điện và xe chạy xăng vì nguồn sản xuất lớn với các mẫu xe ICE giá cả phải chăng đang kéo mức giá giao dịch trung bình xuống. So sánh giá giao dịch của tất cả xe EV với tất cả xe ICE khá giống với việc chỉ ra Toyota Corolla rẻ hơn so với xe hơi khí đốt phân khúc trung. Nói một cách chính xác hơn, là do xe ICE đa dạng kiểu mẫu từ xe hatchback giá rẻ đến sedan siêu sang.

Sân chơi chênh lệch giá cả này khiến khó có thể quyết định liệu EV thực sự cao giá hay thị trường EV chỉ đang thiếu nguồn cung độ rộng các lựa chọn hợp túi tiền cho người dùng.

Doanh số EV đang tăng trưởng

Nhiều người dân Mỹ đổ xô mua xe EV mới lẫn cũ do lo ngại khoản thuế liên bang 7.500 USD sẽ bị cắt giảm. Tổng cộng, 132.392 xe điện mới đã được bán ra, tăng 14% so với tháng trước và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số tăng vượt bậc này đã đẩy doanh số EV tăng lên 8.8% trên tổng doanh số các phương tiện khác trên toàn liên bang.

EV-vs-ICE-ATP-1-1536x626.webp


Theo Cox Auto, năm mẫu xe EV mới bán chạy nhất là Tesla Model Y, Tesla Model 3, Honda Prologue, Ford Mustang Mach-E và Chevrolet Equinox.

Trong tháng 12, doanh số xe điện đã qua sử dụng cũng tăng mạnh, với 28.483 xe được bán ra, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tesla một lần nữa thống trị bảng xếp hạng, với Model 3 và Model Y là những mẫu xe điện cũ bán chạy nhất, theo sau bởi Chevrolet Bolt, Tesla Model S và Ford Mustang Mach-E.

Kết Luận

Mặc dù EV đang dần trở nên phổ biến hơn, giới mộ điệu xe EV vẫn khá dè dặt khi đối mặt với vấn đề giá cả. Tin tốt là giá xe điện cũ đang giảm, trong khi doanh số bán hàng vẫn tăng bất chấp khoảng cách về giá. Tuy nhiên, để xe điện phổ biến hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô sẽ cần rút ngắn khoảng cách giá bán xe điện gần hơn với xe xăng.

EV-vs-ICE-ATP-2-1536x606.webp

Theo carscoops

Các bác thấy sao về giá xe EV hiện tại ở thị trường Việt Nam?
 
Chỉnh sửa cuối: