Chuyên Xe
15/3/19
385
468
63
34
Hàng loạt thuế, phí đang đè lên giá xăng, khiến mặt hàng này khó giảm như kì vọng của người tiêu dùng.

Giá mỗi lít xăng mà người tiêu dùng đang chi trả phải chịu hơn 56% thuế, phí?


Hiện cơ cấu giá xăng được cộng 8 khoản, gồm: giá CIF tính thuế, thuế nhập khẩu (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng), chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5), lợi nhuận định mức (300 đồng) và trích quỹ bình ổn (300 đồng).
Thuế, phí đang đẩy giá xăng lên cao
Chẳng hạn trong mỗi lít xăng RON95 có giá bán lẻ trên thị trường là 21.380 đồng, tổng chi cho các khoản thuế phí, trích lập quỹ dự phòng, lợi nhuận định mức, chi phí vận hành… nói trên (chưa bao gồm giá CIF nhập về) là 12.064 đồng, chiếm hơn 56% tổng giá thành bán ra của mỗi lít xăng RON95. Tương tự với giá bán lẻ 19.700 đồng/lít E5 - RON92, mỗi lít xăng sinh học bán ra thị trường cũng cõng khoảng 11.181 đồng thuế phí, trích lập… nói trên.

Giá mỗi lít xăng mà người tiêu dùng đang chi trả phải chịu hơn 56% thuế, phí?


Thực tế, giá xăng tăng mạnh thời gian qua được lý giải do trong bối cảnh giá xăng thế giới đang tăng. Các chuyên gia dự báo giá xăng thế giới trong xu thế khó giảm sâu trong năm nay và giá xăng VN hiện không thể đứng ngoài “quỹ đạo” tăng giá. PGS.TS Vũ Sỹ Cường - Học viện Tài chính, nêu quan điểm, giá xăng VN bắt buộc phải được điều chỉnh theo giá quốc tế bởi xăng VN được nhập khẩu là chính. Cho dù năm nay các nhà máy lọc xăng dầu trong nước đang cung cấp hơn 30% xăng cho thị trường nội địa thì giá xăng VN vẫn phải tham chiếu giá thế giới vì xăng lọc cũng nhập từ các nước số lượng lớn và các loại thuế phí nói trên trong bối cảnh hiện nay là “bình thường”.
TS Nguyễn Minh Phong, nguyên trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội lại cho rằng, 1 lít xăng đang “cõng” quá nhiều loại thuế, phí và đề xuất tiết giảm các loại thuế này sẽ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.
Báo thanh niên
 

Attachments

Hạng D
14/8/11
4.226
90.406
113
Hàng loạt thuế, phí đang đè lên giá xăng, khiến mặt hàng này khó giảm như kì vọng của người tiêu dùng.

View attachment 1899257

Hiện cơ cấu giá xăng được cộng 8 khoản, gồm: giá CIF tính thuế, thuế nhập khẩu (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng), chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5), lợi nhuận định mức (300 đồng) và trích quỹ bình ổn (300 đồng).
Thuế, phí đang đẩy giá xăng lên cao
Chẳng hạn trong mỗi lít xăng RON95 có giá bán lẻ trên thị trường là 21.380 đồng, tổng chi cho các khoản thuế phí, trích lập quỹ dự phòng, lợi nhuận định mức, chi phí vận hành… nói trên (chưa bao gồm giá CIF nhập về) là 12.064 đồng, chiếm hơn 56% tổng giá thành bán ra của mỗi lít xăng RON95. Tương tự với giá bán lẻ 19.700 đồng/lít E5 - RON92, mỗi lít xăng sinh học bán ra thị trường cũng cõng khoảng 11.181 đồng thuế phí, trích lập… nói trên.

View attachment 1899256

Thực tế, giá xăng tăng mạnh thời gian qua được lý giải do trong bối cảnh giá xăng thế giới đang tăng. Các chuyên gia dự báo giá xăng thế giới trong xu thế khó giảm sâu trong năm nay và giá xăng VN hiện không thể đứng ngoài “quỹ đạo” tăng giá. PGS.TS Vũ Sỹ Cường - Học viện Tài chính, nêu quan điểm, giá xăng VN bắt buộc phải được điều chỉnh theo giá quốc tế bởi xăng VN được nhập khẩu là chính. Cho dù năm nay các nhà máy lọc xăng dầu trong nước đang cung cấp hơn 30% xăng cho thị trường nội địa thì giá xăng VN vẫn phải tham chiếu giá thế giới vì xăng lọc cũng nhập từ các nước số lượng lớn và các loại thuế phí nói trên trong bối cảnh hiện nay là “bình thường”.
TS Nguyễn Minh Phong, nguyên trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội lại cho rằng, 1 lít xăng đang “cõng” quá nhiều loại thuế, phí và đề xuất tiết giảm các loại thuế này sẽ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.
Báo thanh niên

Có một thực tế mà ít người để ý đó là lượng xăng sản xuất trong nước, không chịu gánh thuế nhập khẩu nhưng vẫn được bán với giá như xăng nhập. Điều này mang lại lợi nhuận nhiều cho nơi sản xuất. ( giống hệt thị trường GAS ) .
Còn giá xăng dầu là quy định của nhà nước thì chả cãi gì được. Muốn tăng bao nhiêu là do bộ công thương mọi người dân phải chịu thôi... trừ khi không dùng !!
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.353
113
Cao so với Mỹ và các nước xuất khẩu dầu
Thấp hơn Châu Âu nơi thuế phí xăng là 63%
 
Hạng B1
1/11/10
77
35
33
Thuế cao mấy thì dân vẫn phải mua mà chạy! Tội gì không tăng?!
 
Hạng F
29/10/14
8.712
11.610
113
Có một thực tế mà ít người để ý đó là lượng xăng sản xuất trong nước, không chịu gánh thuế nhập khẩu nhưng vẫn được bán với giá như xăng nhập. Điều này mang lại lợi nhuận nhiều cho nơi sản xuất. ( giống hệt thị trường GAS ) .
Còn giá xăng dầu là quy định của nhà nước thì chả cãi gì được. Muốn tăng bao nhiêu là do bộ công thương mọi người dân phải chịu thôi... trừ khi không dùng !!
Phong trào áo vàng của nước pháp?? Muốn tăng bao nhiêu thì tăng hả? Chịu là chịu thế nào? Chẳng qua dân mình vẫn sống được đó thôi
 
Hạng B1
26/8/17
52
14
8
38
Nhiều người còn không rõ xăng hiện tại đang bao nhiêu 1 lít, nên mấy a dại gì không tăng trong khi ai ai cũng có nhu cầu cần xài