Hàng loạt thuế, phí đang đè lên giá xăng, khiến mặt hàng này khó giảm như kì vọng của người tiêu dùng.
View attachment 1899257
Hiện cơ cấu giá xăng được cộng 8 khoản, gồm: giá CIF tính thuế, thuế nhập khẩu (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng), chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5), lợi nhuận định mức (300 đồng) và trích quỹ bình ổn (300 đồng).
Thuế, phí đang đẩy giá xăng lên cao
Chẳng hạn trong mỗi lít xăng RON95 có giá bán lẻ trên thị trường là 21.380 đồng, tổng chi cho các khoản thuế phí, trích lập quỹ dự phòng, lợi nhuận định mức, chi phí vận hành… nói trên (chưa bao gồm giá CIF nhập về) là 12.064 đồng, chiếm hơn 56% tổng giá thành bán ra của mỗi lít xăng RON95. Tương tự với giá bán lẻ 19.700 đồng/lít E5 - RON92, mỗi lít xăng sinh học bán ra thị trường cũng cõng khoảng 11.181 đồng thuế phí, trích lập… nói trên.
View attachment 1899256
Thực tế, giá xăng tăng mạnh thời gian qua được lý giải do trong bối cảnh giá xăng thế giới đang tăng. Các chuyên gia dự báo giá xăng thế giới trong xu thế khó giảm sâu trong năm nay và giá xăng VN hiện không thể đứng ngoài “quỹ đạo” tăng giá. PGS.TS Vũ Sỹ Cường - Học viện Tài chính, nêu quan điểm, giá xăng VN bắt buộc phải được điều chỉnh theo giá quốc tế bởi xăng VN được nhập khẩu là chính. Cho dù năm nay các nhà máy lọc xăng dầu trong nước đang cung cấp hơn 30% xăng cho thị trường nội địa thì giá xăng VN vẫn phải tham chiếu giá thế giới vì xăng lọc cũng nhập từ các nước số lượng lớn và các loại thuế phí nói trên trong bối cảnh hiện nay là “bình thường”.
TS Nguyễn Minh Phong, nguyên trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội lại cho rằng, 1 lít xăng đang “cõng” quá nhiều loại thuế, phí và đề xuất tiết giảm các loại thuế này sẽ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.
Báo thanh niên
Có một thực tế mà ít người để ý đó là lượng xăng sản xuất trong nước, không chịu gánh thuế nhập khẩu nhưng vẫn được bán với giá như xăng nhập. Điều này mang lại lợi nhuận nhiều cho nơi sản xuất. ( giống hệt thị trường GAS ) .
Còn giá xăng dầu là quy định của nhà nước thì chả cãi gì được. Muốn tăng bao nhiêu là do bộ công thương mọi người dân phải chịu thôi... trừ khi không dùng !!
Phong trào áo vàng của nước pháp?? Muốn tăng bao nhiêu thì tăng hả? Chịu là chịu thế nào? Chẳng qua dân mình vẫn sống được đó thôiCó một thực tế mà ít người để ý đó là lượng xăng sản xuất trong nước, không chịu gánh thuế nhập khẩu nhưng vẫn được bán với giá như xăng nhập. Điều này mang lại lợi nhuận nhiều cho nơi sản xuất. ( giống hệt thị trường GAS ) .
Còn giá xăng dầu là quy định của nhà nước thì chả cãi gì được. Muốn tăng bao nhiêu là do bộ công thương mọi người dân phải chịu thôi... trừ khi không dùng !!
Tình hình này thì CP tăng thuế trong xăng lên 90%, dân Việt chắc cũng khó dám biểu tình như áo vàng Pháp.
Vì mình tăng nhưng dân vẫn phải đổ nên thích thì tăngMình thích thì mình tăng thôi!