Chuyên
16/6/22
630
538
93
Mặc dù giá trị xe đã qua sử dụng giảm 7,0% vào cuối năm 2023 nhưng thị trường vẫn chứng kiến sự sụt giảm 21% so với đỉnh điểm vào tháng 12 năm 2021. Điều này đặt ra nhiều thách thức và cơ hội trong ngành xe đã qua sử dụng. Hãy cùng điểm qua những diễn biến quan trọng và dự báo trong bối cảnh này.

Giá ô tô cũ giảm mạnh, thấp hơn 21% so với đỉnh năm 2021


Trong hai tuần cuối cùng của năm 2023 chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong giá trung bình của thị trường xe đã qua sử dụng, đặc biệt là trong phân khúc xe 3 năm tuổi, khi giảm 1,4% trong tháng 12. Trước đại dịch, giá thường chỉ giảm 0,5% trong 4 tuần cuối năm từ 2014-2019.

Giảm giá được thúc đẩy chủ yếu bởi sự giảm giá ở nhiều phân khúc, với giảm 6,9% ở phân khúc hạng sang, 6,5% ở phân khúc xe bán tải và 6,1% ở phân khúc SUV. Phân khúc xe nhỏ gọn (-11,7%), xe cỡ trung (-8,1%), và xe tải (-7,9%) là nhóm giảm giá nhiều nhất.

Giá ô tô cũ giảm mạnh, thấp hơn 21% so với đỉnh năm 2021


Mặc dù giảm giá, người tiêu dùng đang thể hiện sự quan tâm. Trong tháng cuối cùng của năm, tỷ lệ chuyển đổi doanh thu trung bình hàng ngày đã tăng lên 53,8%, cao hơn so với 52,2 % vào tháng 12 năm 2019, theo báo cáo của Cox Automotive. Dữ liệu cũng cho thấy doanh số bán hàng trong tháng 12 năm 2023 tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022 và 3% so với tháng 11 năm 2023, mặc dù chi tiêu hàng ngày ít hơn so với năm 2022.

Tuy nhiên, Cox Automotive dự đoán rằng thị trường xe đã qua sử dụng sẽ tiếp tục giảm giá nhanh hơn một chút so với trước đó do tác động của bong bóng giá từ đại dịch. Jeremy Robb, Giám đốc cấp cao về hiểu biết kinh tế và ngành tại Cox Automotive, cảnh báo rằng mặc dù doanh số bán tăng, giá trị xe đã qua sử dụng có thể không trở lại mức giá trước đại dịch, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn tỷ lệ lạm phát chung khi chúng ta bước sang năm 2024.

>>> Xem thêm:​
Theo Carscoops
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi