Tập Lái
8/10/06
5
0
0
Hanoi
autos.thachsanh.com
"Điều chỉnh thuế ôtô nhập khẩu trong năm 2007 nằm là sự hợp lý khi thị trường ôtô trong nước bắt đầu một thời kỳ mới, thời kinh tế hội nhập thế giới".


Một thời kỳ dài, khi nói đến chính sách thuế ôtô, giá bán xe của nhà sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng người ta thường ví đó là những vạch chạy song song bên nhau. Mặc dù, nhiều ở nhiều thời điểm, dư luận xã hội phần nào đã tác động khiến những đường thẳng song song ấy lại sát gần nhưng chúng chưa bao giờ chụm đích. Với sự kiện Việt Nam gia nhập WTO cùng lộ trình giảm thuế khi hội nhập, đặc biệt thông tin sẽ giảm thuế ôtô nhập khẩu nguyên chiếc cũ và mới, thị trường ôtô trong nước đã khởi đầu một giao tuyến lợi ích. Đó cũng là tín hiệu: năm 2007, ôtô sẽ giảm giá.

(Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Trước thời điểm mùng 7 tháng 11 năm 2006 - mốc sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới - những dự đoán tương đối chắc chắn của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào về việc giá xe trong nước sẽ giảm dần theo lộ trình giảm thuế, đã được giới chuyên gia thị trường phân tích, yếu tố quan trọng sẽ tạo nên sự giảm giá đó là việc Nhà nước sẽ phải điều chỉnh hạ thấp thuế suất áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc. Logic của vấn đề là sự giảm lũy tiến một cách đương nhiên của thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng khi mà mức thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc không còn ở mức 90% như trước nữa. Đó là chưa kể tới sự điều chỉnh thuế xe theo dung tích xi-lanh, chứ không thể mãi đánh đồng như hiện tại. Sự phân tích đó khá thuyết phục bởi thị trường xe thương mại trong nước từ trước tới nay được chi phối chỉ bởi hai nguồn chính: xe của các thành viên VAMA lắp ráp và xe nhập khẩu cũ và mới. Và xét cho đến cùng, khi tỷ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước được các hãng sản xuất áp dụng mang tính “ví dụ” như họ đã từng làm thì thực chất những sản phẩm ôtô lắp ráp được bán ra thị trường cũng có thể xem như xe nhập khẩu (nhập linh kiện để lắp ráp) mà thôi. Và như thế, việc Nhà nước liên tiếp điều chỉnh, tăng thuế linh kiện nhập khẩu đương nhiên đồng nghĩa với việc gián tiếp đẩy giá ôtô trên thị trường cao lên. Người tiêu dùng bình dân chấp nhận triền miên thiệt thòi khi họ vẫn phải mua xe trong nước lắp ráp do nhu cầu sử dụng, trong khi ôtô nhập khẩu đã bị thuế đẩy xa tầm tay với.

Nhìn lại năm 2006, sự xuất hiện những dòng xe được quảng cáo là giá rẻ nhưng yếu kém về sức hấp dẫn mẫu mã, và nhất là tiêu chuẩn kỹ thuật bị người tiêu dùng Việt Nam khá kỹ tính coi chỉ “xoàng xoàng” cũng là một trong những nguyên nhân khiến các nhà sản xuất ôtô trong nước yên tâm hơn trước các đối trọng khó cạnh tranh với họ. Không gặp phải bất kỳ sự cạnh tranh thị trường nào, dù giá xe trước bao bức xúc công luận đôi lần buộc phải hạ một cách nhỏ giọt, và số lượng sản phẩm bán ra thị trường phần nào giảm sút, song với các thành viên Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam, cũng chỉ là những cơn nóng lạnh thị trường bình thường, chưa thật sự là nóng cháy của lửa Hỏa Diệm Sơn hay lạnh giá của biển Băng miền Bắc cực như dư luận có lúc đã luận đàm. Một sự kiện kéo theo sự quan tâm của cả các nhà sản xuất ôtô lẫn người tiêu dùng, đó là rào cản nhập khẩu ôtô du lịch đã qua sử dụng được dỡ bỏ. Sự hy vọng của người mua xe vào Nghị định 12 có thể điều chỉnh giá xe trong nước hạ xuống và nỗi lo lắng tất yếu của nhà sản xuất khi phải cạnh tranh đều trở nên vô nghĩa khi mức thuế đến khó tưởng tượng của Nhà nước đã làm cho những bánh xe cũ nhập khẩu ngập ngừng và các doanh nghiệp nhập khẩu hoạt động cầm chừng, nghe ngóng, thận trọng và nhập khẩu rất cầm chừng dè dặt. Chốt lại của thị trường ôtô trong nước năm 2006 là sự trông chờ, nhuốm màu thất vọng từ phía người tiêu dùng; là sự thở phào nhẹ nhõm của các thành viên VAMA, dù trong tình thế phải giảm nhẹ giá xe…

Năm 2007 sẽ mở ra một lộ trình hội nhập mới. Trong số các mặt hàng buộc phải giảm thuế, ôtô được coi là sản phẩm hàng hóa đặc biệt theo nhiều nghĩa, và là điểm nóng sẵn sàng bùng cháy do được hun âm ỉ nhiều năm bằng cả khao khát sở hữu chiếc xe có giá bán hợp lý của người tiêu dùng với những bức xúc về sự vô lý của họ đã đến thời kỳ cần được giải tỏa. Thuế ôtô con nhập khẩu sẽ được tính theo dung tích xi-lanh, theo các mức thuế: 47%, 52%, 58% và 70%. Thông tin từ nhiều phía về sự thay đổi tất yếu của chính sách thuế trong năm 2007 áp dụng cho xe mới nguyên chiếc nhập khẩu không phải là điều gây ngạc nhiên nhưng đã bắt đầu cho một tín hiệu lạc quan đối với thị trường ôtô trong nước. Giảm bao nhiêu? Với mức giảm thuế 10 -15%, lượng ôtô mới nhập khẩu sẽ có được một lối vào khá thoáng và trở thành đối trọng thực sự buộc các sản phẩm ôtô lắp ráp trong nước đứng vào thế phải cạnh tranh để cùng phát triển, nếu không muốn mất thị phần. .

Thuế ôtô cũ nhập khẩu dung tích dưới 3.0 cũng theo xu hướng cần được điều chỉnh giảm xuống, dù chưa biết cụ thể Nhà nước sẽ giảm bao nhiêu nhưng cũng đủ tăng thêm sức nặng cho cán cân quyền lợi của người mua xe.

Sự điều chỉnh thuế ôtô nhập khẩu trong năm 2007 nằm trong một xu hướng tất yếu và là sự hợp lý khi thị trường ôtô trong nước bắt đầu một thời kỳ mới, thời kinh tế hội nhập thế giới. Đối với người tiêu dùng trong nước, tâm lý của họ dường như vẫn hướng về những chiếc xe nhập khẩu đẹp đẽ và tiện nghi. Sự lựa chọn của người mua cần được thị trường chấp nhận và tôn trọng. Những chiếc ôtô nhập khẩu nguyên chiếc mẫu mã mới đang ngày một nhiều lên trong dòng xe cộ lưu thông hàng ngày trên các nẻo đường và có không ít xe sang, dòng thượng hạng thế giới, ví như chiếc Maybach 62 trị giá nhiều tỷ đồng đã được nhập về.

Dòng ôtô cũ dung tích dưới 3.0 nhập khẩu khi được điều chỉnh thuế thấp xuống, sẽ được khá nhiều người tiêu dùng chấp nhận bởi phù hợp với đường sá Việt Nam, và có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, chắc chắn sẽ làm thay đổi quan niệm của một số người khi lo ngại về hệ thống giao thông mà chủ trương hạn chế nhập khẩu ôtô cũ…

Giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũ và mới, các nhà hoạch định chính sách và quản lý đã tạo nên sự khởi đầu cho cuộc gặp gỡ lợi ích giữa cơ quan lập chính sách thuế, nhà sản xuất và người tiêu dùng. Lợi ích người tiêu dùng sẽ trở thành yếu tố tiên quyết, là cơ sở cho sự điều tiết sản xuất và lập chính sách, quản lý ôtô. Và khi đã có đủ yếu tố làm nên cuộc cạnh tranh trên thị trường, các nhà sản xuất ôtô trong nước, không chỉ riêng các hãng ôtô liên doanh, mặc nhiên sẽ nhận thấy và chấp nhận áp lực để điều chỉnh giá bán xe theo quy luật cung cầu của thị trường.

Thời gian chuẩn bị kết thúc một năm đang mở ra một cuộc chạy đua nước rút về mẫu mã và điều chỉnh giá bán xe theo hướng phù hợp với thị trường thời kỳ mới giữa các nhà sản xuất, sự ra đời của mẫu Camry 2.4 G là một thí dụ về sự biểu hiện dày dạn kinh nghiệm của Toyota sau hơn 10 năm vun đắp kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam.

Trong cuộc đua giành ngôi vị của mình, các hãng sản xuất ôtô trong nước ngoài việc chờ đón sự tiếp nhận của người tiêu dùng, rất cần một chính sách thuế đúng giúp họ phát triển và khẳng định trên thị trường. Sự điều chỉnh trong chính sách thuế ôtô của Nhà nước có lẽ đã bắt đầu tiếp cận vai trò hỗ trợ cần thiết đó.

Hạnh Lâm (Autonet)
 
Tập Lái
17/7/04
5
0
0
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

He he,
theo tôi thì giá xe khó giảm, chỉ có chất lượng xe thì lên nhiều, như thế cũng là tốt rồi :)
S.
 
Hạng B2
13/9/06
140
0
16
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

Bác chỉ cần copy & paste link là được rồi
 
Hạng B2
8/5/06
332
3
0
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

Gần đây có nhiều thông tin chính thức đưa ra cho thấy các bác nhà ta áp dụng chiêu này dọn đường chuẩn bị ban hành một số chính sách mới, phải đưa ra từ từ để AE quen và đỡ sốc nhất là những ai chẳng may đã mua xe thời gian qua (vì bệnh viện không thể phục vụ một lượng lớn bệnh nhân cùng lúc được :D:D:D)
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

Nếu thế thì bi đát cho ae, thôi thì cái gì đến nó đến, chờ với đợi mãi: Sốt ruột, rồi sau lại rối ruột. có điều kiện thích thì mần cho xong. Chứ biết bao giờ cho đến tháng 10?:D
 
Hạng B1
9/7/05
50
0
0
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

Phát động phong trào không mua xe --->không bán được---->giảm ngay
 
Tập Lái
12/5/06
15
0
0
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

Sao mà các bác dễ tin vào việc giảm giá xe thế. Giá xe phụ thuộc rất lớn vào chính sách, trong khi chính sách của ta là tận thu hết mọi nguồn thu, bất kể lý do chính đáng hay không. Đối với xe ô tô, lý do còn dễ thuyết phục người dân hơn nhiều nên nhà nước không dại gì không giữ nguyên thuế cao. Do vậy, chính sách chung vẫn là giảm thuế nhập khẩu thì tìm cách tăng các loại thuế trong nước để bù, kể cả các loại không ai chu ý như thuế trước bạ, phí xăng dầu, cầu đường đánh riêng vào ô tô. Bộ Tài chính giỏi cách này lắm... Đừng tưởng bở, kinh nghiệm vụ cho nhập khẩu xe cũ không rõ à ?
Tất nhiên, chính sách này chẳng hay ho gì, nhưng...
Thôi, bàn vừa thôi, ai có tiền, thích xe thì cứ mua mà chơi...
 
Tập Lái
12/5/06
15
0
0
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

Bác Sprite ơi, biểu tình thụ động như bác không ăn thua đâu. Mỗi tháng VAMA bán được có mấy xe, công suất nhà máy chỉ 30% mà vẫn lãi ầm ầm. Chỉ sợ bác biểu tình không mua xe, bán được ít, VAMA lại tăng giá lên gấp đôi để bù... Lúc đó chết chúng tôi rồi vì tôi đang định đổi xe khác đây.
 
Hạng B2
21/10/06
115
4
18
62
RE: Giá ôtô sẽ giảm năm 2007

Các bác đừng mong xe giảm trước năm 2010.:mad: