Cơ chế điều hành với chu kì 15 ngày thay đổi giá của Việt Nam đang khiến giá xăng dầu Việt Nam lệch nhịp so với giá thế giới.
Hơn nửa tháng nay, giá dầu WTI (dầu thô chất lượng cao) lao dốc rất mạnh, nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn cứ phải đứng im nằm chờ.
Kể từ đầu năm 2019 đến ngày 15.8, giá xăng được điều chỉnh 15 lần với 7 lần tăng, 5 lần giảm và 3 lần giữ nguyên giá. Tổng cộng, xăng tăng khoảng 18% từ mức giá 17.750 đồng/lít lên 21.010 đồng/lít; dầu diesel tăng với mức tương tự, từ 15.000 đồng/lít lên 17.230 đồng/lít.
Các nước trên thế giới không cần có quỹ bình ổn, nước lên thì thuyền lên, cứ để giá xăng dầu tiệm cận giá thế giới. Tăng cùng tăng, giảm cùng giảm như vậy mới gọi là thị trường.
Sau 2 lần tăng mạnh 1 lần là 6%, lần sau là 5% thì xăng liên tục giảm nhỏ giọt. So với nhịp độ lên xuống giá với thế giới thì giá xăng của Việt Nam đang chệch nhịp hoàn toàn, phải nói là lạc lỏng.
Quỹ bình ổn xăng dầu cũng khiến người dân mất niềm tin, không tạo được sự minh bạch trong điều hành giá. Trong khi đó, hiện tại quỹ bình ổn cũng đang âm 500 tỷ đồng.
Người dân và nhiều đại biểu cũng đang mong chờ một ngày quỹ bình ổn xăng dầu nên được loại bỏ để mang tính minh bạch hơn, giá thế giới lên thì trong nước lên và ngược lại.