Lần đầu tiên ở Việt Nam:
ĐƯA VÀO HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG ĐỖ XE Ô TÔ TỰ ĐỘNG
Ngày 10.5, tại tòa cao ốc 14 tầng - trụ sở Cty cổ phần địa ốc Thảo Điền (số 19 – Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh, TPHCM), Cty Thảo Điền đã chính thức thử nghiệm và đưa vào hoạt động hệ thống đỗ xe ô tô tự động. Có thể nói, đây là hệ thống đỗ xe ô tô tự động đầu tiên xuất hiện ở VN…
@ Đất hẹp, vẫn chứa nhiều ô tô
Tòa cao ốc Thảo Điền với 14 tầng, tọa lạc trên khuôn viên khoảng 473 m2 và diện tích sàn sử dụng dành làm chỗ đỗ ô tô chỉ vỏn vẹn… 66 m2 ( kích thước 6m x 11m). Tuy nhiên, Cty TNHH sản xuất cơ khí và cầu trục NMC đã thiết kế xây dựng một hệ thống đỗ xe tự động cho tòa cao ốc Thảo Điền, với quy mô chứa được 12 chiếc ô tô 5 – 7 chỗ ngồi. Cụ thể: với diện tích đất sàn ngang 11m, dài 6m (66m2) và sâu vào lòng đất 8m, Cty NMC thiết kế 3 tầng để xe (mỗi tầng chứa được 4 xe ô tô). Sáng 10.5, để thử nghiệm hệ thống đỗ xe ô tô tự động trên, Cty NMC đã … “mời” 12 chiếc taxi Vinasun (loại 7 chỗ ngồi) sắp hàng nối nhau, rồi từng chiếc thong thả chạy xuống tầng hầm… Tuần tự, từng chiếc taxi vào phòng xe. Sau khi tài xế bước ra khỏi phòng xe, nhân viên điều khiển qua màn hình cảm ứng. Bàn xoay tự động xoay đưa ô tô đúng chiều. Hệ thống thang di chuyển từ từ hạ bàn nâng đưa ô tô xuống sâu dưới lòng đất và xếp ô tô vào vị trí đã ấn định trên màn hình cảm ứng. Cứ như thế, trong vòng 30 phút, hệ thống đã xếp thành công 12 chiếc xe taxi vào 3 tầng hầm để xe, nằm sâu trong lòng đất. Tiếp theo, hệ thống tự động nâng từng chiếc lên khỏi lòng đất để chạy ra ngoài, cũng bằng thời gian khi xe vào chỗ đậu… Hàng chục lái xe taxi Vinasun được một bữa chứng kiến cảnh xếp xe lạ mắt mà họ chưa bao giờ thấy. Anh Nguyễn Văn Công - lái xe taxi Vinasun thừa nhận: “Cái ưu việt của hệ thống đỗ xe tự động là hoàn toàn… tự động. Diện tích đất nhỏ hẹp, nhưng vẫn chứa được nhiều xe ô tô”. Một nhân viên Cty Thảo Điền cho biết: “Lẽ ra, với mặt bằng nhỏ hẹp trên, chỉ có thể chứa nhiều lắm 3 – 4 ô tô, trong hoàn cảnh quay đầu xe hết sức chật vật, thì với việc đầu tư hệ thống này, tòa nhà Thảo Điền có thể chứa 12 – 14 chiếc ô tô”.
@ Vô cùng tiện lợi, nhiều triển vọng
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh – GĐ Cty NMC – cho biết: “Trong bối cảnh các TP lớn như : TP HCM, Hà Nội… luôn khan hiếm chỗ đậu xe, thì hệ thống đỗ xe ô tô tự động là một giải pháp hết sức tiện lợi, cần thiết để giải bài toán thiếu chỗ đậu xe”. Theo bà Quỳnh, giải pháp hệ thống đỗ xe ô tô tự động nói trên đã được Cty NMC theo đuổi nhiều năm qua và được sự hỗ trợ của Bộ KH-CN. Hệ thống đỗ xe mà Cty NMC thiết kế cho tòa cao ốc Thảo Điển có giá hơn 300.000 USD. Sắp tới, Cty NMC sẽ xây dựng tiếp một hệ thống khác cho một DN ở Hà Nội, với sức chứa trên 200 ô tô. Kỹ sư Nguyễn Phú (Cty NMC) cho biết: Bãi đỗ xe tự lái thông thường có nhiều bất tiện như: dễ bị mất cắp phụ tùng, người mất thời gian đưa xe vào chỗ đậu chật hẹp, phát sinh khí thải, tiếng ồn… và chiếm rất nhiều diện tích của công trình (bình quân 25 m2/1 vị trí đậu xe bao gồm diện tích đường di chuyển). Hệ thống đỗ xe tự động có thể khắc phục mọi nhược điểm trên. Sau khi xe vào phòng xe, hệ thống lập trình PLC tự động đưa xe vào vị trí đỗ, người lái xe không cần thao tác bất kỳ động tác nào… Khi có sự cố bất thường, hệ thống báo về trung tâm xử lý. Do xe không vận hành, nên giảm thiểu tiếng ốn và khí thải, tránh nguy cơ cháy nổ. Khi có hỏa hoạn, vì bãi đỗ xe tự động không có người nên nguy cơ chết người không thể xảy ra”. Hệ thống đỗ xe tự động có thể lắp đặt ngầm trong lòng đất hoặc nổi trên mặt đất. Hiện nay, Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nước có số lượng hệ thống đỗ xe tự động nhiều nhất thế giới. Khách du lịch có thể dễ dàng tìm thấy bãi đỗ xe tự động tại bất kỳ khu phố nào ở Tokyo và Seoul. Ông Nguyễn Minh Hòa – Bộ môn đô thị học – Trường KH-XH nhân văn TPHCM – cho rằng: “ Thực tế hiện nay ở các TP lớn của VN, có rất nhiều công trình xây dựng tự xưng là cao cấp; nhưng số lượng ô tô đỗ được trong công trình không đủ đáp ứng phân nửa nhu cầu của người sử dụng. Bộ Xây dựng đã quy định: Khách sạn từ 3 sao trở lên, 4 phòng phải có 1 chỗ đỗ ô tô; văn phòng cao cấp, 100 m2 sàn sử dụng/ 1 chỗ ô tô; siêu thị, cửa hàng lớn, 100 m2 sàn sử dụng/1 chỗ ô tô; chung cư cao cấp, 1 căn hộ/1,5 chỗ ô tô… Một khi giải pháp hệ thống đỗ xe tự động áp dụng phổ biến, chủ đầu tư có thể tiết kiệm đáng kể diện tích xây dựng, nhưng vẫn đảm bảo chỗ đỗ xe theo quy định trên”. Thực tế cho thấy, trên cùng một diện tích đất, số lượng ô tô đỗ được theo kiểu tự động nêu trên, có thể tăng từ gấp đôi đến 20 lần so với số lượng ô tô đỗ theo kiểu tự lái thông thường. Theo bà Bảo Quỳnh: Tùy diện tích, vị trí lối ra vào và tùy theo mục đích sử dụng, chủ đầu tư các cao ốc có thể đầu tư cho mình một hệ thống đỗ xe tự động thích hợp. Có loại vừa nổi, vừa ngầm dưới đất; loại chỉ lắp ngầm, với hệ thống xoay vòng ngang, vòng tầng; hoặc loại chỉ lắp nổi, với hệ thống xoay vòng đứng. Trong thời gian tới, chắc chắn hệ thống đỗ xe tự động sẽ là giải pháp được các nhà đầu tư tại VN (nhất là ở TPHCM và Hà Nội) lựa chọn để giải quyết bài toán thiếu đất như ở Nhất Bản và Hàn Quốc. Vì vậy, VN sẽ có rất nhiều triển vọng, tiềm năng trong việc xây dựng các bãi đỗ xe tự động”.
CAO NGUYỄN HOÀNG HƯNG
Ảnh 1 (xe 1): - 12 xe ô tô được xếp gọn tại 3 tầng hầm tòa cao ốc Thảo Điền nhờ hệ thống đỗ xe tự động.
Ảnh 2 (xe 2): - Xe ô tô vào phòng xe, bên phải là màn hình cảm ứng.
Ảnh 3 (xe 3): - Xe được nâng lên khỏi tầng hầm, tài xế chỉ việc lái xe ra ngoài.
(Ảnh: T.H)