Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
AWD, 4WD, 4WD bán thời gian, 4WD tòan thời gian – hệ thống nào phù hợp cho bạn?

Như vậy có phải bạn đã quyết định chiếc xe xắp mua sẽ có hệ thống 4WD hay là AWD. Vậy tên gọi của nó là gì quattro, Autotrac, Versatrak, 4Matic, Control Trac hay Command Trac? Bạn có cần biết chúng là gì không?

Các tên thương mại thường không quan trọng, nhưng người sử dụng có thể tìm hiểu sự khác và giống nhau của từng hệ thống này. Sau đây là mô tả của từng hệ thống


HỆ THỐNG 4WD BÁN THỜI GIAN (PART-TIME 4WD)
Đây là hệ thống cơ bản nhất, nó được kích họat khi tài xế hoặc cài cầu bằng cần số phụ hoặc nhấn một nút bấm trong xe.

Nếu không chủ động gài cầu, thì xe sẽ vận hành với 2 bánh dẫn động và trong hầu hết các trường hợp 2 bánh dẫn động sẽ là 2 bánh sau.

Khi tài xế cài cầu, anh ta đã nối 2 trục dẫn động trước và sau lại với nhau và kết quả là bánh trước và sau sẽ quay cùng vận tốc. Điều này sẽ cải thiện độ bám đường khi xe đi thẳng.

Vì hệ thống 4WD bán thời gian không có bộ vi sai trung tâm, 2 trục các đăng sẽ quay cùng vận tốc và do đó sẽ rất khó khi vào cua do đó hệ thống này không nên được sử dụng trừ khi xe đang di chuyển trên mặt đường cực trơn như tuyết hay bùn.

Nếu bạn thử gài cầu và lái trên đường khô ráo, bạn sẽ cảm thấy tay lái rất kỳ và cảm giác vào cua rất nặng. Nếu sử dụng liên tục như vậy rất có thể năng hệ thống lái và dẫn động sẽ bị hư hỏng và lốp xe sẽ bị mòn rất nhanh.

Các đặc điểm phân biệt:
-Trong điều kiện thông thường, xe sẽ sử dụng dẫn động 2 bánh.
-Tài xế phải chủ động gài cầu và nhả cầu
-Sau khi gài cầu thì lực kéo sẽ được phân bổ đều cho 4 bánh.
-Trong điều kiện đường cực xấu, tài xế có thể lựa chọn cầu “thấp” hay Low để cải thiện độ bám đường.
-Cần có hộp số phụ (transfer case), 2 cầu (Driveshaft), 2 bộ vi sai ở trục bánh.
-Không có bộ vi sai trung tâm

Ưu điểm
Đây là hê thống đơn giản nhất nên không phức tạp và giá thành chế tạo rẻ. Điều này giải thích cho sự phổ biến của hệ thống trên trên các xe 2 cầu bình dân

Qua thực tế sử dụng, hệ thống này chứng tỏ sự bền bị của nó trên các mặt đường cực xấu. Một lý do khác là do những hạn chế của nó nên không được sử dụng thường xuyên trừ trường hợp thật cần thiết nên nó có tuổi thọ khá cao.

Trong chế độ chạy một cầu, thì xe có hệ thống này sẽ ít ồn hơn lại 2 cầu, càng rõ nét ở các xe với hệ thống cách âm không được tốt.

Một ưu điểm nữa là hệ thống này tương đối tíết kiệm nhiên liệu so với các hệ thống 2 cầu khác.

Khuyết điểm
Một số mẫu xe đời cũ của dòng này đòi hỏi tài xế phải dừng xe mới có thể gài được cầu. Một vài xe cũ hơn còn yêu cầu tài xế phải ra khỏi xe và gài khóa cho từng bánh trước. Điều này thật sự bất tiện nếu xe đang nằm trên vũng bùn. Tuy nhiên hầu hết các xe được sản xuất gần đây được gài cầu bên trong xe.

Hệ thống này đòi hỏi tài xế phải chủ động gài cầu và nhả cầu.

Xu hướng sản xuất
Trong những năm gần đây, các nhà sx ngày càng ít sản xuất các xe với hệ thống 4WD bán thời gian. Một số mẫu xe đáng chú ý vẫn còn được sx là Jeep Wrangler và Nissan Xterra

Kỳ sau hệ thống 2 cầu toàn thời gian
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: thanhcong67
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Giải mã hệ thống dẫn động 4 bánh (nhiều kỳ)

Các layout cho hệ thống dẫn động 4 bánh phổ biến

Chú thích cho 3 hình chữ nhật nối tiếp nhau nối trục dẫn động trước và sau.
Phần màu nâu đậm là máy
Phần màu xanh đậm là hộp số
Phần nâu nhạt hơn là hộp số phụ (transfer case)

4wdrr.gif

Mercedes-Benz "G", Range Rover, Land Rover, Toyota

4wdhummer.gif

Hummer

4wdcj7.gif

Jeep CJ, older Jeep Cherokee, và nhiều mẫu xe khác

4wdml.gif

Grand Cherokee, Jeep TJ, Mercedes-Benz ML và các mẫu SUV gần đây
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Giải mã hệ thống dẫn động 4 bánh (nhiều kỳ)

HỆ THỐNG 4WD CỐ ĐỊNH - FULL-TIME 4WD

Xe với hệ thống này không thể chuyển sang chế độ dẫn động 2 bánh được. Nó luôn luôn vận hành với lực kéo của động cơ được truyền tới 4 bánh vì vậy người lái hưởng được các ưu điểm về độ bám đường của hệ thống dẫn động 4 bánh và không cần phải gài cầu.

Ngược lại với hệ thống 4WD bán thời gian, hệ thống 4WD có bộ vi sai trung tâm do đó nó có thể dễ dàng vận hành trên mặt đường khô ráo và không làm hư hỏng các bộ phận của hệ thống cũng như làm hỏng lốp nhanh chóng.

Trong một vài mẫu xe, bộ vi sai trung tâm có thể được “khóa” lại khi cần thiết và lúc này xe sẽ vận hành tương đương với xe 4WD bán thời gian lúc gài cầu. Tức là 4 bánh quay cùng vận tốc và do đó tăng khả năng vận hành trên các mặt đường cực xấu hoặc trơn trượt.

Một vài hãng còn áp dụng những cơ chế vận hành bằng điện tử hiện đại hơn ví dụ như Land Rover Discovery Series II sự dụng hệ thống chống trượt (traction control) để kiểm sóat tình trạng trượt bánh.

Các đặc điểm phân biệt

- Tất cả 4 bánh đều được dẫn động
- Tài xế không thể chuyển sang chế độ dẫn động 2 bánh
- Trong điều kiện đường cực xấu, tài xế có thể cài cầu thấp để chống trượt bánh hoặc vượt qua đường gồ ghề
- Phải có bộ vi sai trung tâm, hộp số phụ, 2 hộp cầu, 2 bộ vi sai cho hai cầu, và 2 trục dẫn động bánh.

Ưu điểm

Vì tài xế không phải tự cài cầu nên sẽ tập trung vào các tình huống trên đường.

Không có độ trễ trong việc kích họat chế độ dẫn động bốn bánh, vì trong một số xe sử dụng hệ thống cài cầu tự động chỉ cài cầu sau khi phát hiện điều kiện đường đã thay đổi

Khuyết điểm
Các xe với hệ thống 4WD toàn thời gian thường hao xăng hơn kiểu 4WD bán thời gian và 4WD tự động.

Trong vài tình huống khi bộ vi sai trung tâm bị khóa thì việc vào cua sẽ cực nặng vì xe sẽ có xu hướng đi thẳng mà thôi.

Xe với hệ thống 4WD toàn thời gian thường có hệ thống dẫn động rất bền và do đó chi phí chế tạo thường khá đắt so với các hệ thống dẫn động 4 bánh khác.

Xu hướng
Số lượng xe 4WD toàn thời gian vẫn được sản xuât khá đều đặn trong những năm gần đây và Land Rover vẫn là nhãn hiệu duy nhất mà tòan bộ các sản phẩm của nó từ Freelander đến Range Rover HSE đều có tính năng này.

Kỳ sau: HỆ THỐNG 4WD TỰ ĐỘNG
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Giải mã hệ thống dẫn động 4 bánh (nhiều kỳ)

HỆ THỐNG 4WD TỰ ĐỘNG - AUTOMATIC 4WD

Hệ thống này được thiết kế nhằm tự động lựa chọn thời điểm phân bố lực kép cho các bánh xe khi có tình trạng trượt bánh xảy ra.

Được tiếp thị với nhiều tên khác nhau, hệ thống này họat động thông qua một vi sai trung tâm hoặc một trong nhiều cơ cấu ly hợp để chuyển lực kéo đến các bánh khi hệ thống phát hiện có sự trượt bánh

Các đặc điểm phân biệt
- Tài xế sau khi kích họat chế độ “auto 4WD”, thường thông qua một nút trên bảng taplô, thì xe sẽ tự động “cài cầu” khi cần thiết và tài xế không cần phải quan tâm đến hệ thống nữa
- Khi hệ thống kích họat, nó sẽ kiểm sóat và chuyển lực kéo khi cần thiết đến cả hai cầu trước và sua hoặc chỉ các bánh không bị trượt.
- Tài xế cũng có thể chọn chế độ cầu thấp để cải thiện khả năng vận hành khi điều kiện đường xá rất xấu.
- Cần phải có bộ vi sai trung tâm hoặc khớp nhờn (viscous coupling) hoặc bộ ly hợp đa dĩa, một hộp số phụ, 2 hộp cầu, 2 bộ vi sai cho hai cầu, và 2 trục dẫn động bánh.

Ưu điểm
Tính ưu việt của hệ thống này là nó liên tục theo dõi tình trạng bám đường và tự động điều chỉnh lực kéo đến từng bánh.

Khuyết điểm
Nhiều chung gia cho rằng trong điều kiện đường xá rất xấu thì hệ thống này không đảm đương nổi. Ví dụ, vì hệ thống phản ứng nhanh và tự động, nên tài xế có thể thấy lực kéo của động cơ chuyển một cách đột ngột từ cầu nay sang cầu còn lại khi xe leo qua các chứng ngại vật hoặc vượt qua các phần đường sỏi và cát vv.

Hệ thống tự động thường phức tạp và do đó thường đắt hơn hệ thống 4WD bán thời gian.

Xu hướng
Hệ thống 4WD tự động đang ngày càng phổ biến đặc biệt trên các mẫu xe SUV nhỏ và cross-over (không phải dạng SUV thực thụ) ví dụ như Ford Escape và Lexus GX470

Tiếp theo: Hệ thống AWD - ALL-WHEEL DRIVE
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Giải mã hệ thống dẫn động 4 bánh (nhiều kỳ)

Hệ thống AWD - ALL-WHEEL DRIVE
Hệ thống AWD vận hành gần giống với 4WD tòan thời gian ở chỗ lực kéo liên tục được phân bổ tới cầu trước và cầu sau. Không thể tác động chủ quan tới việc gài cầu hay không.

Về mặt cơ khí thì hệ thống này không có hộp số phụ nhằm giúp tăng lực kéo cho xe trong điều kiện đường cực xấu.

AWD có xu hướng được thiết kế khá gọn nhẹ so với các hệ thống dẫn động 4 bánh truyền thống và do đó có thể áp dụng cho nhiều dạng xe có kích thứơc nhỏ và nhẹ như sedan chẳng hạn.

Trong một số xe AWD, phần lớn lực kéo được chuyển đến một cầu trong điều kiện sử dụng bình thường. Ví dụ, phân bổ lực trong điều kiện đường tối ưu của Porsche 911 Carrera 4 là 5% cho cầu trước và 95% cho cầu sau.

Các xe sử dụng hệ thống này thường dùng một bộ vi sai, hoặc cơ cấu khớp "nhờn" (viscous coupling) để phân bổ lực kéo một các hợp lý. Khi bánh bắt đầu trượt, thì lực kéo sẽ được tự động chuyển tới bánh có độ bám đường cao nhất. Khối lượng lực kéo phân bổ có thể rất lớn, nếu cần thiết và không phụ thuộc vào ý chý chủ quan của tài xế.

Đặc điểm phân biệt
- Cầu trước và sau đều dẫn động.
- Tài xế không thể chọn chế độ dẫn động một cầu được.
- Tài xế không thể chọn chế độ cầu thấp để cải thiện khả năng vận hành khi điều kiện đường xá rất xấu.
- Cần phải có bộ vi sai trung tâm, 2 hộp cầu, 2 bộ vi sai cho hai cầu, và 2 trục dẫn động bánh.
- Không có hộp số phụ.


Ưu điểm
AWD thường tiết kiệm nhiên liệu khá nhiều so với các loại xe dẫn động 4 bánh khác.

AWD có kết cấu gọn nhẹ và do đó có thể áp dụng cho các mẫu xe nhỏ và nhẹ.

Chi phí chế tạo có thể rẻ hơn các hệ thống 4WD toàn thời gian

Về cơ bản, vì kết cấu gọn nhẹ nên không cần có yêu cầu khỏang cách lớn so với mặt đường để bảo vệ các chi tiết cơ khí như trong các hệ thống dẫn động 4 bánh truyền thống và do đó có thể hạ thấp khỏang sáng gầm xe nếu cần.

Khuyết điểm
AWD không có hộp số phụ - và do đó không thể có chế độ cầu thấp (Low) vốn thường được dân xe địa hình đòi hỏi

Xu hướng
AWD ngày càng được áp dụng cho các nhiều dạng xe từ Toyota Sienna đến Lancer Evo của Mitsubishi.

Subaru đã có quyết định chiến lược trong nhiều năm qua để chế tạo toàn bộ các sản phẩm của mình với hệ thống AWD và quyết định đó vẫn tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới

Các nhãn xe sang trọng đang nhắm đến việc đưa AWD vào như một tiêu chuẩn “phải có” trên các mẫu xe của mình.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: Giải mã hệ thống dẫn động 4 bánh (nhiều kỳ)

Tôi đã chạy con Subaru AWD như bác ptson nói. Cảm giác lái xe rất tuyệt, xe bám đường, nhất là khi bác chạy trời mưa, đường ngập nước. Bổ sung thêm một chút: Xe Subaru có thể lắp thêm một tay số phụ có hai nấc: H-High và L-Low. Như vậy xe có đến 10 số tiến thay vì có 5 số tiến như thông thường. Rất nhiều lái xe nhầm tay số phụ này với tay cài cầu. Như vậy, tầng số phụ của xe Subaru được lắp trước hộp số chính chứ không phải sau hộp số chính như thông thường. Bộ vi sai giữa hai cầu và bộ hạn chế trượt được đặt bên trong hộp số.
 
Tập Lái
7/10/15
7
2
3
62
Xe toi ghi la 4WD khong biet la loai nao trong nay (Xe Satafe 2015- Huyndai Thanh Cong ban dac biet) ban nao biet giai thich gium nhe