AWD, 4WD, 4WD bán thời gian, 4WD tòan thời gian – hệ thống nào phù hợp cho bạn?
Như vậy có phải bạn đã quyết định chiếc xe xắp mua sẽ có hệ thống 4WD hay là AWD. Vậy tên gọi của nó là gì quattro, Autotrac, Versatrak, 4Matic, Control Trac hay Command Trac? Bạn có cần biết chúng là gì không?
Các tên thương mại thường không quan trọng, nhưng người sử dụng có thể tìm hiểu sự khác và giống nhau của từng hệ thống này. Sau đây là mô tả của từng hệ thống
HỆ THỐNG 4WD BÁN THỜI GIAN (PART-TIME 4WD)
Đây là hệ thống cơ bản nhất, nó được kích họat khi tài xế hoặc cài cầu bằng cần số phụ hoặc nhấn một nút bấm trong xe.
Nếu không chủ động gài cầu, thì xe sẽ vận hành với 2 bánh dẫn động và trong hầu hết các trường hợp 2 bánh dẫn động sẽ là 2 bánh sau.
Khi tài xế cài cầu, anh ta đã nối 2 trục dẫn động trước và sau lại với nhau và kết quả là bánh trước và sau sẽ quay cùng vận tốc. Điều này sẽ cải thiện độ bám đường khi xe đi thẳng.
Vì hệ thống 4WD bán thời gian không có bộ vi sai trung tâm, 2 trục các đăng sẽ quay cùng vận tốc và do đó sẽ rất khó khi vào cua do đó hệ thống này không nên được sử dụng trừ khi xe đang di chuyển trên mặt đường cực trơn như tuyết hay bùn.
Nếu bạn thử gài cầu và lái trên đường khô ráo, bạn sẽ cảm thấy tay lái rất kỳ và cảm giác vào cua rất nặng. Nếu sử dụng liên tục như vậy rất có thể năng hệ thống lái và dẫn động sẽ bị hư hỏng và lốp xe sẽ bị mòn rất nhanh.
Các đặc điểm phân biệt:
-Trong điều kiện thông thường, xe sẽ sử dụng dẫn động 2 bánh.
-Tài xế phải chủ động gài cầu và nhả cầu
-Sau khi gài cầu thì lực kéo sẽ được phân bổ đều cho 4 bánh.
-Trong điều kiện đường cực xấu, tài xế có thể lựa chọn cầu “thấp” hay Low để cải thiện độ bám đường.
-Cần có hộp số phụ (transfer case), 2 cầu (Driveshaft), 2 bộ vi sai ở trục bánh.
-Không có bộ vi sai trung tâm
Ưu điểm
Đây là hê thống đơn giản nhất nên không phức tạp và giá thành chế tạo rẻ. Điều này giải thích cho sự phổ biến của hệ thống trên trên các xe 2 cầu bình dân
Qua thực tế sử dụng, hệ thống này chứng tỏ sự bền bị của nó trên các mặt đường cực xấu. Một lý do khác là do những hạn chế của nó nên không được sử dụng thường xuyên trừ trường hợp thật cần thiết nên nó có tuổi thọ khá cao.
Trong chế độ chạy một cầu, thì xe có hệ thống này sẽ ít ồn hơn lại 2 cầu, càng rõ nét ở các xe với hệ thống cách âm không được tốt.
Một ưu điểm nữa là hệ thống này tương đối tíết kiệm nhiên liệu so với các hệ thống 2 cầu khác.
Khuyết điểm
Một số mẫu xe đời cũ của dòng này đòi hỏi tài xế phải dừng xe mới có thể gài được cầu. Một vài xe cũ hơn còn yêu cầu tài xế phải ra khỏi xe và gài khóa cho từng bánh trước. Điều này thật sự bất tiện nếu xe đang nằm trên vũng bùn. Tuy nhiên hầu hết các xe được sản xuất gần đây được gài cầu bên trong xe.
Hệ thống này đòi hỏi tài xế phải chủ động gài cầu và nhả cầu.
Xu hướng sản xuất
Trong những năm gần đây, các nhà sx ngày càng ít sản xuất các xe với hệ thống 4WD bán thời gian. Một số mẫu xe đáng chú ý vẫn còn được sx là Jeep Wrangler và Nissan Xterra
Kỳ sau hệ thống 2 cầu toàn thời gian