Hạng B2
20/2/08
448
1
16
Sài Gòn
www.atim.com.vn
Thưa các bác, lâu nay em có phần hạn chế tham gia off ẹp, một phần lo công chuyện làm ăn trong thời khó khăn, một phần bận chuyện con cái. Em xin hầu các bác một vấn đề nhỏ để hâm nóng lại vấn đề chuyên môn xe cộ, có lẽ hiện nay ít topic bàn luận mà thiên về phần ăn chơi.
Vấn đề em nêu ở đây có lẽ không mới nhưng em vẫn cứ muốn đưa tin ở đây để cùng xem xét.
Nhớ lại hồi thời bao cấp, lốp xe khan hiếm, hễ đi mòn lốp thì mang tới cơ sở đắp lốp để đắp lại hoa lốp, như vậy vẫn còn dùng được một thời gian. Tuy nhiên đối với lốp xe máy, chất lượng đắp hoa lốp rất kém nên bánh xe không cân và hậu quả là bánh xe bị đảo, người đi thì không sướng mà xe thì bị mau hỏng ổ bi (bạc đạn), vì vậy sau này người ta không còn dùng giải pháp này khi hàng hoá cung cấp trên thị trường dồi dào.
Ngày nay, các nhà máy sản xuất lốp xe nhiều, giá thành không quá đắt nên việc thay lốp mới cho xe khi hết niên hạn sử dụng là điều trở nên đơn giản. Tuy nhiên đối với các hãng vận tải thì chi phí này không nhỏ nên cần cân nhắc. Ngoài ra một điều không kém phần quan trọng đó là mối quan tâm của người tiêu dùng về vấn đề môi trường càng trở nên lớn khi mà nạn ô nhiễm ngày càng trầm trọng, biến đổi khí hậu, thiên tai bệnh tật liên miên nên vấn đề trên theo em chúng ta nên cân nhắc khi tính chuyện thay lốp.
Gần đây em được biết một số hãng sản xuất lốp uy tín đã tính đến giải pháp gia công lại hoa lốp bằng dây chuyền hiện đại với nguyên liệu hoa lốp mới đạt chuẩn vì vậy, nó giải quyết được các vấn đề nêu trên. Do đó, em tính ủng hộ giải pháp này nếu xe em đến kỳ phải thay lốp. Xin lưu ý là khi gia công lại hoa lốp, hãng sản xuất sẽ tư vấn xem lốp cũ còn sử dụng được hay không và sử dụng thế nào cho tốt nhất. Làm vậy tức là ta đã góp phần tiết kiệm tiền cho chính mình và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Mong các thành viên SFC ủng hộ vấn đề trên.
 
Hạng F
6/12/08
9.716
33
48
Ukraine
Em thấy ở Việt nam đi lốp quá tiết kiệm rồi bác ơi . Bên Nga em đi 20.000km là quăng bộ lốp đi còn ở nhà đi 30.000km mà lốp vẫn còn tốt vfi mình đi tốc độ trậm hơn nhiều . Ở đâu gia công lại lốp vậy hả bác để anh em mang ra làm chuột bạch xem ?
 
Chi Hội Phó SFC
23/7/09
3.930
52
48
43
Sai Gon
Em thì hoan nghênh ý tưởng của bác nhưng em lại lo cho sự an toàn hơn. Chắc em kê dép theo dõi trước rồi tính sau :D
 
Hạng B2
20/2/08
448
1
16
Sài Gòn
www.atim.com.vn
Các bác yên tâm, khi một hãng sản xuất lốp lớn như Brigdestone hay Micheline hay Innue mà đầu tư vào công nghệ này thì chắc chắn phải an toàn. Hơn nữa đây là vấn đề môi trường mà. Ở VN chắc các bác sẽ phải chờ thêm ít thời gian nhưng em đang tham gia giúp dự án này nên đảm bảo chắc chắn sẽ triển khai.
@manhodessa: lốp ở nước ngoài mau phải thay theo em do họ chạy tốc độ cao nên vấn đề an toàn thì 20.000km thay là đúng. Còn ở VN tốc độ chủ yếu là rùa nên nhiều khi 35.000km vẫn còn chạy tốt.
Tiết kiệm & Môi trường là chủ đề của topic mà bác??
 
Hạng D
12/6/09
1.714
5
38
080402cool_prv.gif
. Ý tưởng rất tốt ! Em đi 3 con xe chưa phải thay lốp ! Chưa kịp thay lốp thì đổi nguyên xe rùi ! he he.
24.gif
 
Hạng D
2/11/07
2.551
5
38
54
@Atim: trên thế giới đã có nước nào triển khai dự án này chưa bác? Em nghĩ có thực hiện chắc cũng vì sưc ép bảo vệ môi trường thôi, còn lý do kinh tế thì cần n/cứu thêm. Việt Nam mình còn đi sau các nước phát triển lâu nên "wait & see".
 
Hạng B2
20/2/08
448
1
16
Sài Gòn
www.atim.com.vn
Để có thể giải thích tính an toàn của việc đắp lại hoa lốp, xem xin được cung cấp theo đây một số kiến thức cơ bản về lốp xe dịch từ tài liệu có sẵn của một hãng lốp, em nghĩ nhiều bác có thể đã biết hoặc hiểu sâu hơn tuy nhiên mục đích của em chỉ chia xẻ những kiến thức cơ bản cho có thể cần để sử dụng đúng, an toàn và khi cần phải thay lốp cho những điều kiện khác nhau. Do trình độ tiếng Anh kỹ thuật hạn chế, có thể có những từ em không hiểu nên dịch chưa chuẩn hoặc em giữ nguyên từ gốc, có gì sai các bác bỏ qua nhé.
Nào bắt đầu.
Ta hãy bất đầu từ Chức năng của lốp xe. Lốp có 4 chức năng cơ bản quan trọng đối với phương tiện vận tải, đó là:
  1. Chức năng tải: lốp tải trọng lượng của phương tiện vận tải, hành khách và hàng hoá. Nó chịu tải trọng của toàn bộ phương tiện khi đứng yên, nhưng khi chuyển động lốp còn phải chịu trọng lượng đáng kể do thay đổi trong quá trình chuyển động hoặc khi phanh. Một cái lốp xe có thể mang hơn 50 lần trọng lượng của chính nó và phần chịu tải của lốp chính là Không khí ở bên trong lốp.
  2. Chức năng truyền lực lái và lực phanh: lốp xe truyền lực của gia tốc xe và lực phanh tới mặt đường thông qua vệt lốp xe. Khi thay đổi áp lực bơm hơi của lốp xe sẽ làm vệt lốp xe thay đổi, do đó áp lực bơm hơi đúng sẽ lad điều kiện thiết yếu để lốp xe vận hành đúng chức năng này.
  3. Chức năng thay đổi và duy trì hướng chuyển động: đây là chức năng điều khiển của lốp giúp cho xe chuyển động thẳng hay đổi hướng. Lốp xe phải hướng theo (được lái) một cách có thể dự đoán trước bất kể điều kiện thời tiết hoặc đường xá thế nào. Lốp phải truyền lực lái theo hướng dự định mà không bị trôi hoặc trượt một cách không có kiểm soát.
  4. Chức năng hấp thu chấn động từ mặt đường: Lốp có khả năng hấp thu và giảm thiểu các chấn động gây ra bởi mặt đường không đều. Đây là chức năng giúp lái xe một cách thoải mái. Sự co giãn của không khí bên trong lốp xe giúp lốp hấp thụ các va chạm từ các chướng ngại vật và điều kiện bất ổn định của đường. Vì vậy duy trì áp suất lốp xe đúng giúp đạt được mức độ vận hành thoải mải đáng kể cũng như việc lái xe một cách chính xác.
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
manhodessa nói:
Em thấy ở Việt nam đi lốp quá tiết kiệm rồi bác ơi . Bên Nga em đi 20.000km là quăng bộ lốp đi còn ở nhà đi 30.000km mà lốp vẫn còn tốt vfi mình đi tốc độ trậm hơn nhiều . Ở đâu gia công lại lốp vậy hả bác để anh em mang ra làm chuột bạch xem ?
20 000km và 30 000km mà đã thay lốp huh bác?
Cái xe Tiệp ọp ẹp của em thay bộ lốp đầu tiên sau gần 100 000km. Bán lại cho cty đứa em lúc đi được 180 000km, giờ đã đi được hơn 350 000km mà mới thay thêm 2 lần lốp thôi.
Giờ xe hàng xèng cũng đã đi tới gần 90 000 km mà em vẫn thấy ok đó bác.