Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Thấy hồi xưa người ta thử ở đây, cũng hay hay: http://www.edmunds.com/advice/fueleconomy/articles/106842/article.html
(có bản dịch nửa vời http://www.vacoc.com/content_news/browse.php?action=shownews&category=&id=62&topicid=5998)

Nôm na kết quả test thực tế là:

1. Hay vọt gấp so với lái điều độ: Hao xăng hơn trung bình 31%, max 37%

2. Lái tốc độ 75 dặm/giờ so với 65 dặm/giờ: Hao xăng hơn trung bình 12%, max14%

3. Sử dụng chế độ cruise control: Tiết kiệm 7%

4. Bật máy lạnh so với tắt: Chênh lệch không đáng kể

5. Bánh xe mềm so với bánh xe căng: Chênh lệch không đáng kể

6. Hay dừng xe giữ máy nổ: Hao hơn 19% khi test

Như vậy kẹt xe, đèn đỏ... là thủ phạm hao xăng chính khi buộc chúng ta phải giữ máy nổ vô ích và cứ phải vọt tới bám đuôi xe trước. Tí tiện nghi máy lạnh hay cái bánh xe cứng mềm gần như vô tội.
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Thử nghiệm của bản thân tôi, mời các bác chia xẻ thêm kinh nghiệm của mình nhé !

Tôi đang đi xe Zinger, chưa tới 2,000km. Trước đây ở nhà có chiếc xe máy dầu tự động, nên đạp thốc ga rất thoải mái mà cũng chả bao giờ phải suy nghĩ về tiêu hao nhiên liệu. Đến khi đi xe mới tò mò đo thử xăng lần đầu đi trong thành phố mới tá hỏa thấy lên đến 16l/100km (số thực tế là 27l cho 165km). Đối chiếu với 2 người bạn ở cùng khu, đi cùng đoạn đường, đã theo dõi nhiều năm thì thấy mình cao hơn người ta thật. Một bạn đi Cap hết độ gần 14l/100km. Người kia thì đi một chiếc xe nhập, số tự động thì độ 15-16l/100km.

Sau đó tôi đi một chuyến đường trường, đo chạy 275km hết có 25l, tính ra chỉ hơn 9l/100km. Lúc đó mới nghĩ có lẽ hao xăng do mình chứ không phải do xe. Thế là phải xem lại bản thân, nhận thấy mình hay đạp thốc ga theo kiểu chạy xe dầu, nên nhiều khi vòng tua máy lên đến 3-4,000 v/p lúc rồ, ép ga. Tôi tập để ý hơn, tăng tốc thì chịu khó lùi số để vọt thay vì đạp ép ga lâu, khi nào vòng tua máy lên trên 2,000v/p rồi thì lên số ngay cho nhẹ máy. Bên cạnh đó, tôi thấy mình cứ để máy lạnh max không cần thiết vì xe có 2 dàn lạnh mát khá nhanh nên điều chỉnh lại để từ nhỏ đến vừa tùy lúc, thấy cũng không ảnh hưởng gì. Ngoài ra tôi cho bơm bánh căng thêm 200-300g so với hướng dẫn.

Kết quả sau khi chịu khó để ý thì đo lần 3 đi trong thành phố 303km hết 39.2l, tức là độ 13l/100km. Tôi nghĩ xe nặng 1.8 tấn, máy 2.4 có lẽ như vậy tạm chấp nhận được tới những đợt bảo dưỡng sau.

Còn giảm gì được nữa không? hy vọng khi đi được 10,000km giảm thêm tí, ngoài ra hiện giờ thấy mình vẫn còn hay đạp ga quá đà.

Xin nghe thêm kinh nghiệm của mọi người
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
56
Xe hiện đại em không biết chứ ASIA 7C của em có sự chênh lệch rõ ràng giữa bật máy lạnh và không bật máy lạnh: Bật máy lạnh thì khỏang 11 lít, không bật thì chỉ 6 lít thôi. Sao lại "Chênh lệch không đáng kể"???
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Dícovery, có thử nghiệm: Mở cửa xe cho mát khi chạy và mở AC, kết qủa: Đoạn ngắn> Mở cửa hao hơn, đường dài> AC hao hơn.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Một kinh nghiệm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn : Các bác hãy bật máy lạnh thoải mái khi xe chạy chậm hoặc tắc đường , nhưng nếu không thực sự "vã" quá thì hãy tắt nghiến nó đi khi bắt đầu đua ...Đơn giản thôi : công suất tiêu hao cho máy nén lạnh tỷ lệ thuận với vận tốc xe ( Hay là vòng tua máy ) đấy !
Rồi sẽ thấy : Tiết kiệm sững sờ luôn !
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
@CELEPEN : cái đó là người ta "test ở bển" và đa số xe chạy có máy xe lớn hơn cái máy xe bác :) hehe jocking thôi .

@ALL : Rút kinh nghiệm từ bản thân và tạm khoác lác tý là trình lái lên cao :) thì em thấy kỹ năng lái xe có tác dụng tiết kiệm xăng kha khá . Tuy nhiên cũng chưa hẳn như các so sánh "ở bển" được .

1-Từ khi mới tậu vợ 2 lái xe trong "Sì phố kẹt xe" : khoảng 3 tháng đầu (có quan tâm đo cẩn thận) mức tiêu hao xe em >22l/100km :( . Xe em máy 2.5l
Cùng thời gian đó : Lái xe Xuyên Cam-Thái -Malaysia : tốc độ thường xuyên khoảng 100-120km/h - tức khoảng 75 mph) trung bình tiêu hao cho gần 6000km là 9,5-9,6 l /km.
Kể cả vài lần đường trường SG-Nha Trang thì cũng mức trên .

2- Sau đó em ít đo tính cẩn thận . Nhưng lái xe trong tp tiêu hao tầm 18-20l/100km .

3- Xuyên Việt lần I : Chặng đi chạy "cà giựt" tiêu hao tầm 9,0-9,5 l/100km - Chằng về chạy êm đềm và đều tốc độ hơn . :) Chung cuộc toàn bộ hành trình gần 5000km : tiêu hao 8,56l/100km :) - Ít hơn Innova 2.0 của Bờm điên :)

4- Xuyên Việt - Vòng Cung Tây Bắc - Đường Trường Sơn (Lần II) : hành trình hơn 5000 km với khoảng trên 3000km đường đèo dốc : Tiêu hao trung bình : 8,6l/100 km - Lúc này trình lái lên lắm gồi :):):)

5- Xuyên Hơn nửa Việt "Về với Trường Sơn trong Ngày Vui Đại Thắng" (Lần III) : hành trình trên 3000km : tiêu hao chung cuộc vẫn là : 8,5 l/100km (bình quân 1,050 vnd/km lúc xăng 92-95 là 12,250-12,750 vnd/Lit) - đi đường TS có ngày tiêu hao khoảng 9,6-10,0l/100km .

Ngoài ra một năm rồi, OSFC "lái xe đua" SG-NT cũng chừng 4 lượt : mức tiêu hao luôn dưới mức 9,0L/100km .
Sau này, chạy xe trong tp cũng ít đo tính, nhưng tiết kiệm lắm (trình lái lên nên chỉ chạy bằng trớn:) thì chí ít cũng phải tầm 16-18L/100km :(
Vậy thì tỷ lệ tiết kiệm thực tế bao nhiêu nhờ các bác tính giùm nhà iem :):):) Nhưng chắc tầm 15%-20% là "kịch đường tàu" thôi .

- Việc chạy Cruiser Control thực tế đường VN : chạy còn hao xăng hơn nếu so với chạy chân ga : Lý do vì vẫn phải giảm tốc - tăng tốc - Lúc xe tăng tốc bằng chế độ "Recall speed" thì máy gào lên còn hơn mình đạp thốc ga :( - sau đó cảm giác xe "bị ghì tốc độ bằng máy" để giữ tốc độ đã set . Đang lúc lên này mà phải buộc đạp thắng nữa thì còn hao nhiêu liệu hơn nữa :(

Nếu so sánh với việc chạy xe ở nước ngoài (như em đã từng chạy cruiser control trên đường cao tốc bên Thai hay Malaysia) thì quả là một trời một vực . Khi đó có khi chạy cả tiếng đồng hồ không hề phải nhấp thắng .

Do vậy việc đánh giá chạy cruiser contronl không có cửa áp dụng ở VN .
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Der Fahrer nói:
Một kinh nghiệm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn : Các bác hãy bật máy lạnh thoải mái khi xe chạy chậm hoặc tắc đường , nhưng nếu không thực sự "vã" quá thì hãy tắt nghiến nó đi khi bắt đầu đua ...Đơn giản thôi : công suất tiêu hao cho máy nén lạnh tỷ lệ thuận với vận tốc xe ( Hay là vòng tua máy ) đấy !
Rồi sẽ thấy : Tiết kiệm sững sờ luôn !

hehehhehe :)

Các bác qua box Ford xem bài về "đua xe Ford và đoạt giải xe tiết kiệm nhiên liệu nhất" vừa qua nhé .
Bác F1racer bất ngờ đoạt giải nhì mặc dù suốt chặng bật máy lạnh ầm ầm - con số gây sửng sốt cả những người dễ tính nhất : 1.07L/quãng đường 100km !!! ạck ạck
Thật khó mà tin được các bác nhể ??? :):):)

Túm cái váy lại thì có lẽ máy lạnh cũng chưa chắc lắm đâu ạh
 
Hạng C
11/12/04
547
19
18
Saigon
Một kinh nghiệm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn : Các bác hãy bật máy lạnh thoải mái khi xe chạy chậm hoặc tắc đường , nhưng nếu không thực sự "vã" quá thì hãy tắt nghiến nó đi khi bắt đầu đua ...Đơn giản thôi : công suất tiêu hao cho máy nén lạnh tỷ lệ thuận với vận tốc xe ( Hay là vòng tua máy ) đấy ! Rồi sẽ thấy : Tiết kiệm sững sờ luôn !

Nhưng em vẫn lăn tăn một điều (hỏi thật, không phải hỏi đểu) rằng: máy lạnh nó có chạy suốt hành trình đâu, nó tự ngắt khi đủ lạnh. Một cách diễn giải khác là khi chạy nhanh, số vòng quay của máy nhanh, lốc máy lạnh cũng chạy nhanh theo, nhưng đủ áp lực nén thì nó được ngắt, có nghĩa là ngắt cũng nhanh ... liệu như vậy bật máy lạnh khi chạy nhanh có làm cho hao nhiên liệu hơn khi chạy chậm không?
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
CELEPEN nói:
Xe hiện đại em không biết chứ ASIA 7C của em có sự chênh lệch rõ ràng giữa bật máy lạnh và không bật máy lạnh: Bật máy lạnh thì khỏang 11 lít, không bật thì chỉ 6 lít thôi. Sao lại "Chênh lệch không đáng kể"???

Bác nói chơi hay nói đùa đấy ? :) chẳng lẽ bình thường ví dụ xe đang chạy 60km/h với số tua động cơ là 2,000v/p bác bật máy lạnh nó vọt lên 4,000v/p ? chứ nếu không làm sao đốt xăng như vậy được !
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
lại thấy ở đây các chiên da nói là khi buông chân ga mà có số thì xăng sẽ tự động ngắt. ý họ là khi giảm tốc giữ số sẽ tiết kiệm hơn so với đạp côn hay về N (khi đó xe vẫn cần một lượng xăng giữ máy nổ mức idle). Cái này khác với điều mình thường nghe truyền miệng là về N khi chuẩn bị dừng từ xa để tiết kiệm xăng.