Hạng B2
7/1/12
232
30
28
Seafoam car
Tiếp tục đề tài "Tiết kiệm xăng nhớt", tuần này chúng ta sẽ cùng đội kỹ thuật của Edmunds.com kiểm chứng một vài phương pháp khác, như giảm tốc độ thì tiết kiệm được bao nhiêu xăng, hoặc dùng Cruise Control trên đường xa có ích lợi như thế nào...

Thử nghiệm số 2:
Giảm tốc độ tiết kiệm được bao nhiêu xăng?

Các bạn có nhớ những quy định về vận tốc tối đa trên đường phố? Ðiều này chắc chẳng ai quên, mà cũng chẳng ai cần nhớ. Là vì, đi tới đâu cũng thấy bảng giới hạn vận tốc ghi rõ ràng trên cao như chọc vào con ngươi, thử hỏi có ai làm ngơ được? Trên đa số các xa lộ Hoa Kỳ, vận tốc tối đa được quy định là 65 dặm một giờ (mph) hoặc 70 mph. Thế nhưng, xe cộ chung quanh chúng ta lưu hành như thế nào? Thường là từ 75 mph tới 90 mph, đúng không? Thiên hạ chơi bảnh như vậy, mà mình vẫn cứ 65 hoặc 70 cho đúng luật thực đúng là nhà quê, phải không bạn? Nhưng bạn có biết rằng những người chạy vượt tốc như vậy đang làm phí xăng một cách rất vô lý chỉ để có thể đến mục tiêu sớm hơn được... vài phút? Gặp xe cớm đi ngang, lãnh cái vé phạt vượt tốc, hoặc trong lúc hấp tấp gây tai nạn dẫn đến bao nhiêu tai hại và phiền toái, thì thử hỏi vài phút đó có bõ bèn gì không?
Vậy nếu chấp hành giới hạn vận tốc ghi trên bảng, thì ngoài việc tránh được rủi ro về ticket và tai nạn, thì còn được cái giải gì khác nữa không? Edmunds.com đã cho thực hiện một số thử nghiệm thực tế để trả lời câu hỏi này.

Phương pháp thử nghiệm

Cuộc thử nghiệm thật ra khá đơn giản. Trên một đoạn đường dài 50 dặm, kỹ thuật viên Edmunds.com mở Cruise Control cho xe chạy với vận tốc 65 mph. Sau đó, qua một đoạn đường 50 dặm khác, họ lại cho xe chạy ở vận tốc 75 mph, cũng với Cruise Control. Trên đoạn đường trở về dài 100 dặm, kỹ thuật viên cũng thử nghiệm với 2 mức vận tốc như vậy. Kết quả về phương diện tiết kiệm nhiên liệu thật là kỳ diệu, khiến nhiều người trong đội thử nghiệm đã nghĩ... "phải chi mình hạ vận tốc xuống 60 mph, thì hiệu quả tiết kiệm còn ngoạn mục đến chừng nào!" Bạn có thể làm như vậy, nhưng với điều kiện là phải biết lì, để có thể chịu đựng những câu chửi thề của các tài xế lái xe chạy sau. Thực vậy, nói gì tới 60 mph, ngay ở vận tốc 65 mph, kỹ thuật viên của Edmunds.com cũng đã bị... rủa xả tơi bời, và thậm chí một tài xế quá nóng tính đã vượt mặt tràn lên, thiếu điều đẩy tung xe Edmunds ra khỏi lòng đường!
Kết luận: Nếu bạn thực sự xót dạ về tiền xăng, thì việc tiết kiệm không khó khăn lắm: Xin khởi hành sớm hơn dự định một chút và lái xe thong thả trên lằn đường dành cho xe chạy chậm (sát lề). Tỷ lệ tiết kiệm được với cung cách lái xe điều hòa như trên có thể lên tới 14%, hoặc trung bình 12%. Tính thành tiền, con số đó thực không phải nhỏ, nhất là đối với những người đi làm xa, thường phải dùng xa lộ. Một đề nghị cụ thể đối với các bạn sử dụng xa lộ là chỉ tăng tốc tới mức giới hạn hợp pháp mà thôi. Ðó là cách điều khiển xe ở hiệu suất tối ưu, và không sợ bị... "chúng chửi".

Thử nghiệm thứ 3:
Sử dụng Cruise Control

Trước tiên xin nói sơ qua về công dụng của Cruise Control. Ðây là một bộ phận đặc biệt ích lợi cho các loại xe lưu hành trên đường phố Mỹ hơn là trên đường phố Âu Châu. Là vì, xa lộ tại Mỹ nói chung chạy thẳng hơn và lộ trình di chuyển từ nơi này đến nơi khác thường là xa hơn tại Âu Châu.
Nếu không có Cruise Control thì những chuyến du hành đường trường sẽ trở nên mệt nhọc hơn nhiều đối với dân Mỹ lái xe. Còn đối với những người bị bệnh... ngứa chân, thích nhấn lút ga cho xe chạy thả giàn trên đường dài thiên lý, nếu không có Cruise Control thì rất có nhiều khả năng họ sẽ lãnh được vài ba vé phạt sau cuộc viễn du vì tội chạy overspeed.
Trong điều kiện lưu lượng giao thông mỗi lúc mỗi cao hơn như hiện nay, công dụng của Cruise Control có bị giảm sút phần nào. Nhưng thay vì trở thành lỗi thời và bị đào thải, bộ phận này càng lúc càng được cải thiện để thích ứng với hiện tình xa lộ.
Vậy Cruise Control là gì? Ðây là một bộ phận tự điều khiển valve xăng, giúp tài xế duy trì mức độ vận tốc thích hợp nhất mà không cần phải sử dụng tới bàn đạp gas. Như trên đã nói, vì xe cộ đi lại trên đường mỗi lúc một đông hơn, buộc tài xế phải nhiều lần sử dụng thắng, khiến Cruise Control không còn tác dụng nữa, kỹ nghệ chế tạo xe hơi đang cố gắng cải tiến bộ phận này, để chúng có thể liên tục tự điều chỉnh vận tốc, cho phép bạn theo đuôi xe trước mặt ở một khoảng cách an toàn.
Ngoài tiện lợi đó ra, xét về phương diện nhiên liệu, dùng Cruise Control trên xa lộ có giúp tiết kiệm được ít nhiều xăng nhớt như lời khuyên của nhiều người hay không? Các chuyên gia ở Edmunds.com cho biết, bản thân họ trước nay cũng vẫn tin như vậy về mặt lý thuyết. Vì, trước hết, nó giúp cho tài xế được thư giãn, không phải đột ngột tăng tốc theo cảm tính; thứ hai, nó giúp cho tài xế có được một cái nhìn bao quát hơn về con đường trước mặt, mà không quá chú trọng tới những thay đổi về dòng xe cộ chạy bên cạnh. Nhưng để tìm hiểu xem lý thuyết này có hiệu quả đến đâu trên thực tế, Edmunds.com đã có một cuộc thử nghiệm, theo lời kể của Philip Reed và Mike Hudson như sau:
"Chúng tôi thử nghiệm 2 lần với 4 chiếc xe khác nhau trên một đoạn đường dài 55 dặm. Lần thứ nhất, chúng tôi để Cruise Control ở vận tốc 70 mph; lần thứ hai thì tắt Cruise Control, và thay đổi vận tốc trong khoảng 65 mph tới 75 mph. Chúng tôi cố gắng lái xe theo cung cách của tài xế di chuyển trên một lộ trình với lưu lượng giao thông trung bình.
Kết quả: Phương pháp này giúp tiết kiệm xăng nhớt ở mức đáng kể, có thể tới 14%, hoặc là 7% ở mức trung bình. Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý là nếu lái xe trong vùng đồi núi tài xế lại phải tắt Cruise Control. Bởi vì, khi đường sá lên cao xuống thấp, hệ thống Cruise Control sẽ phải hoạt động liên tục để duy trì mức vận tốc ấn định. Dù leo dốc hay thả dốc, bộ phận này vẫn phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Thế còn những ý kiến khác? Chẳng hạn, nên tắt hay mở máy điều hòa không khí, nên đóng hay mở cửa sổ xe... chúng ta sẽ đề cập tới những vấn đề này sau
 
PVT confirmed
Hạng D
4/5/07
2.380
297
83
The Earth
Cái này copy ở đâu ra vậy bác. Em vẫn chưa biết post lên đây làm gì vì chẳng có lời bình gì từ chủ thread
 
Hạng B2
1/4/11
157
10
28
PVT nói:
Cái này copy ở đâu ra vậy bác. Em vẫn chưa biết post lên đây làm gì vì chẳng có lời bình gì từ chủ thread
hình như sưu tầm thì phải , em đọc thấy cũng biết chút chút :D
 
Hạng D
23/11/11
1.864
13
0
Đường xá Vietnam chạy một chút là đến giao lộ rùi,nên khi sử dụng chế độ này chỉ được giữ tốc độ trong khoản thời gian rất ngắn là tài xế phải nhấp chân lên cái thắng là xe trở lại trạng Thái ban đầu rùi....cho nên thao tác set chế độ này tới lui hoài cũng hơi phiền....xe có thêm option này cũng được mà hong có cũng không sao....