Hạng B2
25/4/19
158
618
94
38
Hôm trước mới thấy bài về quy định để vượt xe ở Việt Nam. Trước khi vượt xe phải để xe trước tránh vào bên phải. Nhưng với giao thông Việt Nam thì rất khó tuân thủ vì rất ít xe tấp vào cho mình vượt.

b6371990-cca9-498b-a335-e384c6fbfe84.png


Vì không chỉ xe mình phải theo quy định mà phải chờ các xe khác cũng đáp ứng đủ điều kiện.

Theo luật giao thông đường bộ quy định khi muốn vượt xe phải đảm bảo không có 2 loại biển cấm vượt, đảm bảo nguyên tắc vượt về bên trái, khi vượt phải có tín hiệu bằng đèn hoặc còi. Đồng thời không được vượt trong 10 trường hợp khác như trên cầu hẹp, phía trước có chướng ngại vật,..vân vân....

Để đảm bảo tuân thủ 100% các quy định trước khi vượt xe rất khó​

Bên cạnh biển báo cấm vượt, phải áp dụng đúng các quy tắc khi vượt xe thì theo Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dù không cắm biển báo cấm vượt, tài xế cũng không được phép vượt xe trong các trường hợp sau:
  1. Trên cầu hẹp có một làn xe.
  2. Phía trước có chướng ngại vật phía trước
  3. Trong đoạn đường định vượt có xe chạy ngược chiều
  4. Xe chạy trước đang có tín hiệu vượt xe khác
  5. Xe phía trước chưa tránh về bên phải
  6. Không báo hiệu bằng đèn và còi mà vượt,... vân vân...
Một trường hợp vượt rất hợp lý trên cao tốc​

Nếu đúng theo luật, thì ưu điểm là luật quy định rõ ràng cụ thể, nhưng nhược điểm là cực kì khó nếu áp dụng ở giao thông Việt Nam.

Theo quy định, không được vượt khi xe phía trước chưa tránh về bên phải. Như vậy theo lý thuyết thì chỉ được vượt khi mình có tín hiệu xin vượt và xe trước tránh vào bên phải cho mình vượt lên. Nhưng thực tế giao thông Việt Nam thì được mấy trường hợp như vậy?

Không cần nói đâu xa, 1 bữa chạy lên cao tốc, rất nhiều xe đi trong làn trái, mình nhá đèn xin vượt nhưng các xe đó vẫn quyết bám làn trái, không có dấu hiệu qua làn phải để mình vượt. Kể cả xe cá nhân, xe tải, xe công,... các xe đều rất hiếm khi được nhường cho vượt.

Đó là trường hợp mình nhá đèn, nhấn còi báo hiệu xin vượt còn không được nhường để vượt đó. Chứ chưa kể tới hàng triệu xe khác vượt không có dấu hiệu báo cho xe trước.

Em còn không nhớ nổi lần gần nhất em xin vượt xe và được nhường bài bản theo luật là khi nào nữa. Bởi vậy nên nói tuân thủ theo quy định 100% ở tình trạng giao thông Việt Nam là rất khó.
77a48937-85f9-460c-993f-f91a2b8a7b1e (1).png


Tuân thủ hết quy định là rất khó nhưng hãy tuân thủ những điều cơ bản.​

Ở phía trên em có nói để tuân thủ 100% quy định là rất khó, nhưng những điều cơ bản để đảm bảo an toàn thì phải đảm bảo.

Ví dụ như khi muốn vượt thì không thể chờ các xe khác tấp vào bên phải, báo hiệu nhường đường mới vượt được vì thật tâm thì ở Việt Nam rất ít tài xế sẵn sàng tấp vào phải cho xe khác qua.

nhưng những quy tắc cơ bản khi vượt như trên cầu hẹp có 1 làn xe, phía trước có chướng ngại vật, hay đoạn đường định vượt có xe ngược chiều,... thì không được vượt, đâu đều là những quy tắc cơ bản mà khi vượt xe khác phải chú ý.

Đường vạch đứt, nhưng vượt ở góc cua, có xe ở làn đối diện

6e3dff45-baa5-4557-9c6c-1750e7475484.png

Em thấy bây giờ chạy ngoài đường nhiều tài xế mặc kệ đoạn góc cua khuất tầm nhìn, đối diện có xe đang đi tới,... vẫn cố vượt mặc kệ sự an toàn của bản thân và người đi đường.

Khi thấy xe khác vượt ẩu, nhiều tài xế bắt buộc phải tránh vì sợ va chạm,... lâu dài nhiều người vượt ẩu càng được nước lấn tới. Các anh vượt như nào thì vượt nhưng ít nhất góc cua khuất tầm nhìn, thấy xe ngược chiều thì từ từ hãy vượt, thương với các xe ngược chiều nữa.

Khó thực hiện luật trong nhiều trường hợp, nhưng những điều cơ bản thì vẫn phải áp dụng để bảo toàn mạng sống mấy anh ơi.
 
Chỉnh sửa cuối: