Tập Lái
1/7/16
5
5
3
Hà Nội
Tròn tròn và đen đen. Nếu đó là tất cả những gì bạn biết về lốp xe oto thì bạn có thể đang quên mất một vài yếu tố căn bản.

Quan niệm: Tôi có thể bơm bánh xe theo áp suất chỉ định ghi trên thành lốp.
Sự thật: Những ghi chú về áp suất được đúc trên thành lốp cho biết áp suất tối đa mà lốp xe oto có thể chịu được, chứ không phải là áp suất do nhà sản xuất khuyến khích. Thông thường khi sử dụng nên tuân theo áp suất chỉ dẫn trong sách hướng dẫn dành cho chủ xe hoặc trên các tấm nhãn dán ở hộp đựng găng tay hoặc trên bệ cửa.
1-ap-suat-lop-toi-da-tren-thanh-lop.jpg

2-ap-suat-lop-tren-cua-xe.jpg

Quan niệm: Các hoa lốp nhằm tăng sự ma sát trên mặt đường khô.
Sự thật: Lốp xe đua không có cái hoa lốp nào hết là để tạo sự ma sát tối đa trên đường khô, đó là do sự tiếp xúc của toàn bộ tiết diện lốp trên mặt đường. Hoa lốp với các rãnh, thật ra làm giảm ma sát khi đi trên đường khô. Vai trò của hoa lốp giống như một miếng thấm khi xe di chuyển trên mặt đường ướt, nó làm giảm lượng nước đọng dưới bánh xe và lùa nước vào các rãnh trên mặt lốp để tăng độ bám.
3-ranh-lop.jpg

4-hoa-lop.jpg

Hoa lốp với các rãnh thực chất giúp thoát nước hiệu quả và tăng độ bám
5-lop-xe-dua-nexen-nfera-sur4.jpg

Lốp xe đua N’Fera SUR4 của Nexen có rất ít rãnh và hoa lốp nhằm tạo độ ma sát tối đa với đường khô, giúp các tay đua dễ dàng điều khiển trong những khúc cua tay áo hiểm trở

Quan niệm : Loại lốp có đặc tính vận hành cao (Performance Tire) thì mòn nhanh hơn bởi vì chúng được chế tạo bằng các hợp chất có tính kết dính.
Sự thật: Lốp "performance" có thể mòn nhanh hơn các loại lốp truyền thống dành cho xe gia đình, tuy nhiên các hoa lốp bằng cao su po-ly-me không phải là thủ phạm. Thật ra, các hợp chất po-ly-me mới và cấu trúc bố bằng sợi thép có độ bền cao làm cho loại lốp "performance" có tuổi thọ cao hơn bao giờ hết. Xét theo khía cạnh công nghiệp, hoa của lốp "performance" có tuổi thọ trung bình là 270,000 km, tương đương mới lốp của loại xe gia đình. Sự mài mòn nhanh thường do lốp performance được lắp vào xe có công mã lực lớn và cách lái xe ''''máu lửa". Đề ba xoáy bánh và phanh gấp có thể làm giảm tuổi thọ của bất cứ loại lốp nào.
6-lop-xe-oto-nexen-nfera-su1.jpg

N’Fera SU1 của Nexen được xếp vào loại lốp high performance có hiệu năng cực cao thích hợp cho các loại xe thể thao và xe du lịch

Quan niệm: Lốp "béo" làm tăng độ bám đường ở bất cứ điều kiện thời tiết nào. Như vậy, dùng loại lốp đi tuyết lớn hơn sẽ làm cho xe bám tuyết hơn.
Sự thật: Sự thật thì ngược lại. Lốp "béo" có khuynh hướng "nổi" khi vào những chỗ tuyết dày, và các mấu hoa lốp không thể nào "đào" qua lớp tuyết này để bám vào mặt đường. Lốp có bản hẹp phù hợp hơn ở những chỗ tuyết dày. Lốp làm việc giống như là dùng một con dao để cắt bơ, con dao có sống mỏng bao giờ cũng cắt ngon lành hơn những con có sống dày.
7-lop-mua-dong.jpg

Quan niệm: Loại lốp dùng cho cả bốn mùa tốt đến mức không cần đến loại dùng cho mùa đông nữa.
Sự thật: Ở một vài nơi, điều này có thể đúng, nhưng nếu bạn bạn đang ở những bang Bắc Mỹ hoặc Canada, thì độ ma sát mà loại lốp chuyên dùng cho mùa đông mang lại là không có đối thủ. Lốp chuyên dùng cho mùa đông thống trị tuyệt đối ở những vùng nông thôn nơi mà tuyết còn bám trên mặt đường trong nhiều ngày. Loại lốp này làm tăng thêm 25% ma sát ở những chỗ tuyết dày so loại lốp bốn mùa. Loại lốp có gai thép làm tăng thêm 40% mức độ ma sát ở những nơi tuyết đóng thành băng so với loại lốp bốn mùa, tuy nhiên nhiều địa phương có những qui định giới hạn việc lắp gai thép trên vỏ xe.
8-lop-mua-dong-nexen.jpg

Dòng lốp mùa đông Winguard Snow’G WH2 vừa đạt giải thiết kế A’ có những gai lốp và sipes được thiết kế cho phép chúng cắm sâu trong tuyết và băng để có thêm lực kéo.

Quan niệm: Không bao giờ đảo lốp từ bên này sang bên kia, chỉ đảo từ trước ra sau.
Sự thật: Loại lốp có bố xuyên tâm (radial) có thể được hoán đổi từ bên này sang bên kia theo qui trình đảo lốp. Qui định cũ "trước ra sau" áp dụng cho loại lốp có bố xiên. Thông thường nên đảo lốptrong khoảng từ 10 đến 13000 km sẽ làm cho các lốp mòn đều. Gần đây một số hãng đã cho ra loại lốp không cần đảo; loại lốp sau có cấu trúc hoa lốp khác biệt với lốp trước.
9-quy-tac-dao-lop-xe-oto.jpg

Tham khảo một số quy tắc đảo lốp

Quan niệm: Lắp lốp mới vào bánh dẫn động để đạt độ bám đường tối đa.
Sự thật: Điều này chỉ đúng đối với xe dẫn động cầu sau. Trong tất cả các trường hợp, lắp lốp mới vào trục sau. Hầu hết các khác hàng mua lốp mới cho trục dẫn động để tăng thêm ma sát; tuy nhiên, khi làm thế phần lớn khả năng bám đường của bánh sau đã bị giảm đi và làm cho xe dễ bị "bê". Phần đuôi xe sẽ bị sàng ra phía ngoài khi vào cua hoặc đánh lái gấp.

Quan niệm: Các cơ quan quản lý về giao thông thử nghiệm các chỉ số về ma sát, chịu nhiệt và độ mòn của hoa lốp và đưa ra các đánh giá để đúc vào thành lốp.
Sự thật: Xếp Hạng Chất Lượng Lốp Theo Tiêu Chuẩn Chung là một đạo luật của liên bang, nó yêu cầu các nhà sản xuất lốp tự định hạng cho chính sản phẩm của mình xét theo các tiêu chí về độ mòn hoa lốp, độ bám và chịu nhiệt. Các nhà sản xuất lốp, chứ không phải các cơ quan quản lý, thử nghiệm và tự định theo hạng của mình. Không may là các cơ quản quản lý đã không đưa ra một công thức để chuyển đổi các kết quả thử nghiệm của nhà sản xuất sang các tiêu chuẩn chung; vì thế, các con số này không khách quan. Theo Ủy ban Thương Mại Liên Bang, thứ hạng của độ mòn hoa lốp chỉ nhằm mục đích so sánh và không định chuyển sang để đo lường tuổi thọ của lốp.
10-cac-thong-so-lop-xe-nexen.jpg

Quan niệm: Một chỗ gợn sóng trên thành lốp cho thấy đó là điểm yếu có thể dẫn đến việc lốp bị hỏng.
Sự thật: Chỗ gợn sóng do ghép vật liệu chồng mí lên nhau khi tạo khung cho lốp gây nên, như vậy chỗ này thật ra là chỗ chắc chắc nhất của lốp. Tuy thế, hầu hết các bác tài vẫn cho rằng lốp có "sóng" ở thành là lốp bị lỗi. Hiện nay, cấu trúc gia cường thép chịu lực mới đã loại bỏ lớp vật liệu chồng mí này. Theo chịu lực sẽ làm giảm gợn sóng ở thành lốp ở các lốp gia cường bằng sợi polyester.
11-thanh-lop-chiu-luc.jpg

Quan niệm: Trước khi mua xe, đá vào mấy cái lốp.
Sự thật: Việc đó có thể không nói lên nhiêu về tình trạng lốp của xe, nhưng nó có thể nói cho bạn biết là giày của bạn còn đủ tốt để "sài" không?
tire-kicker.gif

Quan niệm: Dùng móng tay bấm lên hoa lốp có thể giúp bạn chọn được loại lốp có gai mềm, như vậy có độ bám tốt nhất.
Sự thật: Cũng giống như kiểu đá vào lốp xe, nhưng bằng một bộ phận khác của cơ thể bạn. Hoa lốp chỉ nói lên một phần của lốp. Cấu trúc hoa lốp. hình dạng của lốp và hình dạng mặt tiếp xúc của lốp trên đường mang lại những dấu hiệu về khả năng bám đường. Đừng tin tưởng vào kết quả kiểm tra bằng móng tay.
13-nail-tread-tire.jpg
Tổng hợp
 
Hạng B2
6/8/14
109
629
123
Tròn tròn và đen đen. Nếu đó là tất cả những gì bạn biết về lốp xe oto thì bạn có thể đang quên mất một vài yếu tố căn bản.

Quan niệm: Tôi có thể bơm bánh xe theo áp suất chỉ định ghi trên thành lốp.
Sự thật: Những ghi chú về áp suất được đúc trên thành lốp cho biết áp suất tối đa mà lốp xe oto có thể chịu được, chứ không phải là áp suất do nhà sản xuất khuyến khích. Thông thường khi sử dụng nên tuân theo áp suất chỉ dẫn trong sách hướng dẫn dành cho chủ xe hoặc trên các tấm nhãn dán ở hộp đựng găng tay hoặc trên bệ cửa.
1-ap-suat-lop-toi-da-tren-thanh-lop.jpg

2-ap-suat-lop-tren-cua-xe.jpg

Quan niệm: Các hoa lốp nhằm tăng sự ma sát trên mặt đường khô.
Sự thật: Lốp xe đua không có cái hoa lốp nào hết là để tạo sự ma sát tối đa trên đường khô, đó là do sự tiếp xúc của toàn bộ tiết diện lốp trên mặt đường. Hoa lốp với các rãnh, thật ra làm giảm ma sát khi đi trên đường khô. Vai trò của hoa lốp giống như một miếng thấm khi xe di chuyển trên mặt đường ướt, nó làm giảm lượng nước đọng dưới bánh xe và lùa nước vào các rãnh trên mặt lốp để tăng độ bám.
3-ranh-lop.jpg

4-hoa-lop.jpg

Hoa lốp với các rãnh thực chất giúp thoát nước hiệu quả và tăng độ bám
5-lop-xe-dua-nexen-nfera-sur4.jpg

Lốp xe đua N’Fera SUR4 của Nexen có rất ít rãnh và hoa lốp nhằm tạo độ ma sát tối đa với đường khô, giúp các tay đua dễ dàng điều khiển trong những khúc cua tay áo hiểm trở

Quan niệm : Loại lốp có đặc tính vận hành cao (Performance Tire) thì mòn nhanh hơn bởi vì chúng được chế tạo bằng các hợp chất có tính kết dính.
Sự thật: Lốp "performance" có thể mòn nhanh hơn các loại lốp truyền thống dành cho xe gia đình, tuy nhiên các hoa lốp bằng cao su po-ly-me không phải là thủ phạm. Thật ra, các hợp chất po-ly-me mới và cấu trúc bố bằng sợi thép có độ bền cao làm cho loại lốp "performance" có tuổi thọ cao hơn bao giờ hết. Xét theo khía cạnh công nghiệp, hoa của lốp "performance" có tuổi thọ trung bình là 270,000 km, tương đương mới lốp của loại xe gia đình. Sự mài mòn nhanh thường do lốp performance được lắp vào xe có công mã lực lớn và cách lái xe ''''máu lửa". Đề ba xoáy bánh và phanh gấp có thể làm giảm tuổi thọ của bất cứ loại lốp nào.
6-lop-xe-oto-nexen-nfera-su1.jpg

N’Fera SU1 của Nexen được xếp vào loại lốp high performance có hiệu năng cực cao thích hợp cho các loại xe thể thao và xe du lịch

Quan niệm: Lốp "béo" làm tăng độ bám đường ở bất cứ điều kiện thời tiết nào. Như vậy, dùng loại lốp đi tuyết lớn hơn sẽ làm cho xe bám tuyết hơn.
Sự thật: Sự thật thì ngược lại. Lốp "béo" có khuynh hướng "nổi" khi vào những chỗ tuyết dày, và các mấu hoa lốp không thể nào "đào" qua lớp tuyết này để bám vào mặt đường. Lốp có bản hẹp phù hợp hơn ở những chỗ tuyết dày. Lốp làm việc giống như là dùng một con dao để cắt bơ, con dao có sống mỏng bao giờ cũng cắt ngon lành hơn những con có sống dày.
7-lop-mua-dong.jpg

Quan niệm: Loại lốp dùng cho cả bốn mùa tốt đến mức không cần đến loại dùng cho mùa đông nữa.
Sự thật: Ở một vài nơi, điều này có thể đúng, nhưng nếu bạn bạn đang ở những bang Bắc Mỹ hoặc Canada, thì độ ma sát mà loại lốp chuyên dùng cho mùa đông mang lại là không có đối thủ. Lốp chuyên dùng cho mùa đông thống trị tuyệt đối ở những vùng nông thôn nơi mà tuyết còn bám trên mặt đường trong nhiều ngày. Loại lốp này làm tăng thêm 25% ma sát ở những chỗ tuyết dày so loại lốp bốn mùa. Loại lốp có gai thép làm tăng thêm 40% mức độ ma sát ở những nơi tuyết đóng thành băng so với loại lốp bốn mùa, tuy nhiên nhiều địa phương có những qui định giới hạn việc lắp gai thép trên vỏ xe.
8-lop-mua-dong-nexen.jpg

Dòng lốp mùa đông Winguard Snow’G WH2 vừa đạt giải thiết kế A’ có những gai lốp và sipes được thiết kế cho phép chúng cắm sâu trong tuyết và băng để có thêm lực kéo.

Quan niệm: Không bao giờ đảo lốp từ bên này sang bên kia, chỉ đảo từ trước ra sau.
Sự thật: Loại lốp có bố xuyên tâm (radial) có thể được hoán đổi từ bên này sang bên kia theo qui trình đảo lốp. Qui định cũ "trước ra sau" áp dụng cho loại lốp có bố xiên. Thông thường nên đảo lốptrong khoảng từ 10 đến 13000 km sẽ làm cho các lốp mòn đều. Gần đây một số hãng đã cho ra loại lốp không cần đảo; loại lốp sau có cấu trúc hoa lốp khác biệt với lốp trước.
9-quy-tac-dao-lop-xe-oto.jpg

Tham khảo một số quy tắc đảo lốp

Quan niệm: Lắp lốp mới vào bánh dẫn động để đạt độ bám đường tối đa.
Sự thật: Điều này chỉ đúng đối với xe dẫn động cầu sau. Trong tất cả các trường hợp, lắp lốp mới vào trục sau. Hầu hết các khác hàng mua lốp mới cho trục dẫn động để tăng thêm ma sát; tuy nhiên, khi làm thế phần lớn khả năng bám đường của bánh sau đã bị giảm đi và làm cho xe dễ bị "bê". Phần đuôi xe sẽ bị sàng ra phía ngoài khi vào cua hoặc đánh lái gấp.

Quan niệm: Các cơ quan quản lý về giao thông thử nghiệm các chỉ số về ma sát, chịu nhiệt và độ mòn của hoa lốp và đưa ra các đánh giá để đúc vào thành lốp.
Sự thật: Xếp Hạng Chất Lượng Lốp Theo Tiêu Chuẩn Chung là một đạo luật của liên bang, nó yêu cầu các nhà sản xuất lốp tự định hạng cho chính sản phẩm của mình xét theo các tiêu chí về độ mòn hoa lốp, độ bám và chịu nhiệt. Các nhà sản xuất lốp, chứ không phải các cơ quan quản lý, thử nghiệm và tự định theo hạng của mình. Không may là các cơ quản quản lý đã không đưa ra một công thức để chuyển đổi các kết quả thử nghiệm của nhà sản xuất sang các tiêu chuẩn chung; vì thế, các con số này không khách quan. Theo Ủy ban Thương Mại Liên Bang, thứ hạng của độ mòn hoa lốp chỉ nhằm mục đích so sánh và không định chuyển sang để đo lường tuổi thọ của lốp.
10-cac-thong-so-lop-xe-nexen.jpg

Quan niệm: Một chỗ gợn sóng trên thành lốp cho thấy đó là điểm yếu có thể dẫn đến việc lốp bị hỏng.
Sự thật: Chỗ gợn sóng do ghép vật liệu chồng mí lên nhau khi tạo khung cho lốp gây nên, như vậy chỗ này thật ra là chỗ chắc chắc nhất của lốp. Tuy thế, hầu hết các bác tài vẫn cho rằng lốp có "sóng" ở thành là lốp bị lỗi. Hiện nay, cấu trúc gia cường thép chịu lực mới đã loại bỏ lớp vật liệu chồng mí này. Theo chịu lực sẽ làm giảm gợn sóng ở thành lốp ở các lốp gia cường bằng sợi polyester.
11-thanh-lop-chiu-luc.jpg

Quan niệm: Trước khi mua xe, đá vào mấy cái lốp.
Sự thật: Việc đó có thể không nói lên nhiêu về tình trạng lốp của xe, nhưng nó có thể nói cho bạn biết là giày của bạn còn đủ tốt để "sài" không?
tire-kicker.gif

Quan niệm: Dùng móng tay bấm lên hoa lốp có thể giúp bạn chọn được loại lốp có gai mềm, như vậy có độ bám tốt nhất.
Sự thật: Cũng giống như kiểu đá vào lốp xe, nhưng bằng một bộ phận khác của cơ thể bạn. Hoa lốp chỉ nói lên một phần của lốp. Cấu trúc hoa lốp. hình dạng của lốp và hình dạng mặt tiếp xúc của lốp trên đường mang lại những dấu hiệu về khả năng bám đường. Đừng tin tưởng vào kết quả kiểm tra bằng móng tay.
13-nail-tread-tire.jpg
Tổng hợp


Bài viết hay quá, cám ơn tác giả!
 
  • Like
Reactions: lopxeoto
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Cảm ơn bác chủ thớt, bài viết rất hay và nhiều thông tin bổ ích.
Chỉ có một chút lấn cấn ở chỗ chiều rộng của lốp khi đi trên tuyết, nếu lốp bề ngang mỏng quá thì không phải là xe sẽ bị lún tuyết vì khi này bánh xe sẽ "cày" vô lớp tuyết dày?
Giống như khi đi trên tuyết xốp thì người ta hay đeo một tấm gì đó để tăng diện tích tiếp xúc?
Mong có giải đáp cho thắc mắc