Manny Khoshbin là doanh nhân kinh doanh bất động sản người Mỹ gốc Iran với khối tài sản khổng lồ. Tuy nhiên, dù giàu có là như vậy, vị đại gia này vẫn phải "kêu trời" với chi phi bảo dưỡng hàng năm của một chiếc Bugatti Veyron.
Trước hết, chiếc xe nào cũng phải thay dầu. Và Bugatti Veyron không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, vì xe có giá triệu đô nên mỗi lần thay dầu cũng khiến cho chủ xe phải "đau bụng". Hãng xe Pháp kê giá mỗi lần thay dầu và bảo dưỡng các chi tiết trong hệ thống lọc dầu là là 25.000 USD. Và hãng khuyến nghị là mỗi năm, chủ xe đều phải thay dầu.
Con số 25.000 USD có thể gây choáng váng với nhiều người. Tuy nhiên, hãng xe Pháp cho rằng đây là giá tiền xứng đáng cho công sức thay dầu của thợ và tương ứng với giá thành của xe. Mọi người cũng cần phải lưu ý là Bugati Veyron sở hữu động cơ W16 16 xy-lanh, 64 van nạp xả, sử dụng bộ tăng áp kép. Chiếc xe còn sở hữu phần thân đậm tính khí động học với dàn body thửa riêng, rất khó để tháo lắp. Vì thế, các chi tiết của hệ lọc dầu của xe cũng khó tiếp cận, cần nhiều kỹ thuật và thời gian để thực hiện.
(Xem thêm: Thay dầu cho Rolls-Royce Phantom như thế nào?)
Đó chỉ mới nói tới vấn đề dầu nhớt. Chúng ta chuyển qua phần bánh xe. Bugatti khuyên chủ xe nên thay vỏ mỗi 1-2 năm, kể cả khi xe không chạy nhiều. Một dàn lốp mới của Veyron, sương sương khoảng 38.000 USD. Ngoài ra, sau mỗi 10.000 dặm (16.093 km), người chủ xe cũng được khuyến nghị là thay dàn chân mới, có giá khoảng 50.000 USD.
Theo Carl Hartley, giám đốc một đại lý siêu xe và xe sang tại London cho biết, Bugatti sẽ không chạm vào xe nếu bạn không làm những gì họ yêu cầu. Nếu công ty yêu cầu bạn thay lốp, bạn buộc phải thay.
Như vậy, cứ mỗi 2 năm, chủ xe Bugatti Veyron lại tốn khoảng 100.000 USD. Và đó chỉ mới là các chi phí bảo dưỡng bắt buộc. Những đâm đụng, va quẹt trong quá trình sử dụng xe (Nó là siêu xe mà, chủ xe mua về phải đua chứ)... vẫn chưa được đề cập đến.
Một chiếc Veyron 16.4 đời 2008 sử dụng động cơ 16 xy-lanh (W16), dung tích 8.0L, 64 van nạp xả, sử dụng bộ tăng áp kép. Nhờ đó, xe cho công suất tối đa 1.000 mã lực tại vòng tua 6.000 v/p và mô-men xoắn đạt 922Nm tại vòng tua 2.200 v/p. Sức mạnh được truyền xuống 4 bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kéo 7 cấp (7 DGS). Xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 2,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa lên tới 407 km/h.
Bugatti Veyron có mức tiêu thụ nhiên liệu là 35 lít/100 km trên đường đô thị, 21,7 lít trên đường quốc lộ. Có thể thấy để chiếc xe vận hành, chủ xe cần tốn không ít tiền vào việc đổ xăng.
Tại Mỹ, phí bảo hiểm mỗi tháng của xe này là 2.500 USD. Đó là chưa kể các phí dịch vụ mỗi năm rơi vào khoảng 10.000 USD.
(Xem thêm: Bugatti Veyron của ông chủ Cafe Trung Nguyên)
Doanh nhân Manny Khoshbin khá nổi tiếng trong giới chơi xe. Bởi ông sở hữu khá nhiều mẫu siêu xe ấn tượng như Mercedes SLR McLaren, Mercedes SLR McLaren, Pagani Huayra Hermes Edition, Bugatti Mansory Linea Vincero, McLaren P1... Trong bộ sưu tập của ông còn có 2 chiếc Veyron: 1 chiếc độ Mansory và 1 chiếc Roadster. Ngoài ra, ông còn đang đặt một chiếc Bugatti Chiron với những tinh chỉnh đặc biệt do Hermes thực hiện. Do đó, có thể nói là Manny Khoshbin không hề xa lạ gì với siêu xe hay Bugatti.
Nếu có theo dõi kênh youtube của ông, các bác sẽ thấy Manny rất thích tự lái xe đi làm hằng ngày. Điều này khiến cho xe nhảy odo khá nhiều nhưng ông không quan tâm. Kể cả khi xe của ông toàn những chiếc có giá trị sưu tập (Thông thường các xe này có số công tơ mét càng thấp thì càng có giá).
Các bác thấy số tiền này thế nào?
Vì tiền nuôi Veyron quá đắt đỏ, nhiều người còn ví von rằng: để sở hữu 1 chiếc siêu xe Bugatti Veyron, chủ xe nên có đủ điều kiện để trả cho 3 chiếc máy bay phản lực, 1 du thuyền và 84 chiếc ô tô. Nếu họ đủ độ giàu như vậy, việc chăm sóc 1 chiếc Veyron mới lầ phù hợp.