Thảo Luận Chung Giấy phép lái xe tính điểm

Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Nếu quay lại kiểu giấy phép lái xe có tính điểm (Bằng lái + thẻ tính điểm).Liệu có hạn chế được vi phạm luật GT và giảm tai nạn GT không các bác?
Nếu theo bài viết dưới đây,thi nhiều nước hiện nay đang dùng biện pháp này.Tại sao ởN,khi đề xuất biện pháp này lại bị phản đối nhỉ?
http://phapluattp.vn/20120325123511722p0c1112/giay-phep-lai-xe-tinh-diem.htm

Giấy phép lái xe tính điểm
Kể từ khi được đưa ra sử dụng vào ngày 1-7-1992, hệ thống giấy phép lái xe tính điểm đã góp phần giảm thiểu hơn phân nửa số vụ tai nạn giao thông tại Pháp.
Thống kê vào năm 2009 nước Pháp có 4.262 ca tử vong. Và mỗi ngày tại Pháp, vẫn còn trên 10 người chết, 300 người bị thương và 12 ca để lại di chứng trầm trọng do tai nạn giao thông. Nguyên nhân đã biết rõ, đó là uống rượu, lái xe quá tốc độ, không thắt dây an toàn, gọi điện thoại di động sau tay lái và sử dụng các chất kích thích. Tuy nhiên, những hệ lụy nghiêm trọng trên từ ý thức của người đi đường phố hoàn toàn có thể tránh được.
Chỉ có khi tuân thủ triệt để luật giao thông đường bộ, mỗi người khi điều khiển xe sẽ góp phần bảo vệ chính bản thân mình và bảo vệ tính mạng cho người khác. Hệ thống giấy phép lái xe tính điểm đã góp phần giảm thiểu hơn phân nửa số vụ tai nạn giao thông tại Pháp, đã giúp nâng cao ý thức của người lái xe, đặc biệt là vấn đề chạy quá tốc độ cho phép.
Nếu nhìn tổng quan trên toàn châu Âu, chúng ta có thể thấy rằng Đức là quốc gia đầu tiên áp dụng hệ thống giấy phép lái xe tính điểm dạng này vào năm 1974, sau đó là Hy Lạp - 1983, Pháp - 1992, Ba Lan - 1993, Anh - 1995 và Croatia - 1996. Đến thập niên 2000, đã có thêm nhiều nước châu Âu khác “nhập cuộc”, đó là Bulgaria - 2000, Irland - 2001, Luxemburg - 2002, Ý - 2003, Lettonia - 2001 và Đan Mạch - 2005. Vậy giấy phép lái xe tính điểm là gì?
Người sở hữu một giấy phép lái xe tính điểm được “tặng” trước 12 điểm (sáu điểm đối với người mới có bằng) và sẽ bị trừ đi một hoặc nhiều điểm sau khi phạm một lỗi nào đó căn cứ theo luật giao thông đường bộ của Pháp. Lỗi vi phạm càng nghiêm trọng thì số điểm bị trừ đi càng nhiều. Việc trừ điểm trên giấy phép lái xe này được xem như một hình thức cảnh cáo, trong mục đích giáo dục tính kỷ luật của người điều khiển phương tiện giao thông, giúp họ ý thức được tinh thần trách nhiệm của mình trên đường phố, đồng thời đó cũng là hình thức xử lý kỷ luật đối những những ai vi phạm.
Giấy phép lái xe tính điểm sẽ được… tính điểm như thế nào?
Có thể nói rằng việc chạy quá tốc độ là nguyên nhân đầu tiên khiến tài xế bị trừ điểm trên giấy phép lái xe, bởi theo số liệu năm 2009, 80% trường hợp vi phạm rơi vào trường hợp này và rằng giảm tốc độ trung bình 1% sẽ đồng nghĩa với giảm tai nạn chết người 4%. Trường hợp vi phạm có thể bị trừ đến sáu điểm, tương đương với việc lái xe có tỉ lệ cồn quá bằng hoặc hơn 0,5 g/lít máu. Như vậy, ai chạy quá tốc độ quy định mà đang còn trong giai đoạn mới có được giấy phép lái xe tạm thì rất có thể bị mất toàn bộ điểm (sáu điểm), bị tước bằng và phải học thi lại, cả phần lý thuyết lẫn thực hành.
Trong trường hợp toàn bộ số điểm đã bị trừ hết, người vi phạm sẽ phải mang giấy phép lái xe của mình đến nộp cho chính quyền cấp thành phố hoặc tỉnh trong thời gian không quá 10 ngày sau khi nhận được thư thông báo từ Bộ Nội vụ Pháp. Khi đó, tài xế vi phạm sẽ bị tước quyền điều khiển ô tô và chỉ có thể được cấp lại trong thời gian tối thiểu là sáu tháng kể từ thời điểm này.
Song, một số nước châu Âu như Anh, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Ireland… lại có hình thức tính điểm ngược lại, tức “cộng điểm xấu vào” chứ không “trừ điểm tốt đi”. Ban đầu, giấy phép lái xe của bạn sẽ có không điểm và sẽ “bị” cộng điểm xấu vào khi người điều khiển vi phạm, cho đến một giới hạn nào đó thì chủ nhân đó sẽ bị tước bằng lái!
Ngoài ra, còn có trường hợp được “điểm thưởng” như tại các nước Ý và Tây Ban Nha, khi tài xế sẽ được cộng thêm hai điểm nếu trong vòng hai năm anh không mắc phải một lỗi vi phạm giao thông nào. Số điểm ban đầu trong giấy phép lái xe của các nước này là 20 và nếu anh tham gia giao thông một cách rất nghiêm chỉnh trong nhiều năm liền, số điểm của anh có thể lên đến 30.
TƯỜNG NGUYỄN​
 
Hạng C
16/7/08
674
0
16
46
SAGO
otosaigon
tính điểm này e thấy ở mẽo hay châu âu họ có lâu rùi....
tại VN độc đảng nên ko muốn đụng hàng ai...ko bắt trc ai..(độc cô cầu bại
bash.gif
)
 
Hạng B1
4/2/12
99
1
0
em nhớ ngày xưa mình có hình thức bấm lỗ trên bằng lái khi vi phạm mà.
 
Hạng D
4/11/07
2.960
28
38
54
Giấy phép lái xe tính điểm e thấy cũng hay, hết điểm thì không bao giờ được lái xe nữa nên sẽ hạn chế được tai nạn GT!
 
Cứ vi phạm là tính điểm trừ thì chắc là dân tình cải nhau với mấy bác xxx giữ dội lắm đây, nhất là mấy điểm cuối cùng.
Em thấy cái này hay lắm. Người dân sẽ ít giám vi phạm luật giao thông, XXX ít cơ hội ăn bẩn,
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Đầu những năm 90 thế kỷ trước.Ở Nga ngoài bằng lái xe còn có 1 cái thẻ tính điểm.Bị trừ hết 12 điểm phải thi lại để lấy bằng.Hồi đó em bị trừ đến 9 điểm,sau đó phải báo mất thẻ để làm thẻ mới.
Đó là cái lỗ hổng của việc tính điểm,nếu không có cách quản lý điểm bằng hệ thống quản lý hiện đại.
 
Hạng F
26/10/07
8.438
742
113
49
SG
Cứ cái gì không quản nổi thì bày ra nhiều trò để hạn chế, rồi cấm.
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Có khác gì bấm lỗ và giấy phép con mà Bộ CA đã từng đề cập xin áp dụng lại.
Cách gì thì cách, phải vượt qua bài toán quản lý như vượt qua chính mình.
Chúng ta chưa có những con người làm quản lý giao thông như các nước ấy, nên khó lắm.
Bóng đá cho mướn cầu thủ ngoại => đá hay, sắp tới mướn trọng tài ngoại => công bằng.
Vậy có nên mướn xxx giao thông ngoại, trả lương cao để hạn chế... ???