Nhân dip mổ xẻ vợ hai, em có tìm hiểu thêm về máy của dòng xe CJ - vì em thấy phổ biến nhất vẫn là các dòng CJ3B - CJ5 và CJ6 và chúng thường dùng chung 1 kiểu máy 4 xy-lanh, nên em tìm hiểu và có một số thông tin về dòng máy khá phổ biến này.
Kỹ sư trưởng Delmar G. "Barney" Roo của hãng Willys đứng kế bên đứa con của mình (khoảng năm 1953 - lúc chiếc CJ3B ca bô cao xuất xưởng).
Em nó có tên thường gọi là "Hurricane 134 F-head engine" vì lòi 4 bugi ra ngoài , so với thế hệ trước gọi là "134 L-head" vì 4 bugi ẩn vào trong.
Sau đây là một số thông số kỹ thuật (bằng tiếng Anh vì em chả biết cách dịch từ kỹ thuật hehe):
- Spark plug gap: 0.030 in. (0.762 mm)
- Spark plug torque: 25-33 lbs. ft. (34-44 Nm)
- Firing order: 1-3-4-2
- Distributor rotation: Counterclockwise
- Point gap: 0.020 in. (Prestolite)
- Dwell angle: 42 degrees
- Ignition timing: 5 degrees BTDC
- Bore and stroke :3 1/8 in. x 4 3/8 in. (79.37 mm x 111.12 mm)
- SAE Horsepower: 15.63
- Weight: 470 lbs. with fluids (Jeep Bible, Granville King)
- Max. Horsepower: 72 @ 4000 R.P.M. (71 @ 4000 R.P.M. on military M606's)
- Torque: 114 lbs. ft. (15.7 kg-m) @ 2000 R.P.M. (111 lbs. ft. @ 2200 R.P.M. on military M606's)
- Compression pressure: 120-130 psi (8.4-9.2 kg-cm2)
- Compression ratio: 6.9:1 (7.4:1 high altitude option).
- Valves: 2-in. intake valves in head, exhaust valves in block.
- Valve clearances:
Intake: 0.018 in.
Exhaust: 0.016 in.
- Idle speed:
YF-938-SD carburetor: 600 rpm
YF-4002-S carburetor: 650-700 rpm
YF-4366-S, YF-4941-S, or YF-6115-S:
IAY-4401A distributor: 650-700 rpm
IAY-4401B distributor: 700-750 rpm
Sau đây là một vài hình ảnh của em nó, có rất nhiều trên internet. Bác nào có hứng thú thì xin bổ sung.
Đa tạ