Tình hình sụt giảm doanh số của sedan và sự ảnh hưởng tiêu cực đến nghề nghiệp ở Mỹ.[pagebreak][/pagebreak]
Công đoàn xe hơi Hoa Kỳ đã bàn với GM về ảnh hưởng tiêu cực của tình hình sụt giảm doanh số xe hơi ở thị trường Mỹ đến việc làm và nhiều nhà máy của GM. Để ứng phó trước tình hình này, GM rất có thể sẽ ngừng sản xuất sáu mẫu xe bán chậm, và tập trung vào phát triển dòng xe tải và SUV.
Trong thực tế, GM đã thực hiện việc cắt giảm chỉ tiêu tại một số nhà máy ở Mỹ trong năm nay do lượng hàng tồn kho có xu hướng tăng lên. Các nhà phân tích cho rằng: Nhiều việc làm sẽ gặp khó khăn vì GM đang vật lộn với việc tiêu thụ số lượng các loại xe sedan cỡ nhỏ và trung bình ngày càng giả..
Chúng ta có thể kể đến một số dòng xe không được ưa chuộng, và nằm trong “diện xóa sổ” gồm: Buick LaCrosse, Cadillac CT6, Cadillac XTS, Chevrolet Impala và Chevrolet Sonic.
Theo đại diện một số nhà cung cấp trực thuộc của GM nói rằng: Dù chỉ mới nửa đầu năm nay, nhưng số ôtô được sản xuất của GM đã ít hơn 35.000 chiếc, giảm tương đương 32% so với cùng kỳ năm 2016.
GM chuyển dần trọng tâm sản xuất sang dòng xe bán tải, và SUV
Một số ý kiến cho rằng: “GM phải tạo ra một số sản phẩm sáng tạo để thay thế những sedan bán chậm, hoặc chấp nhận bắt đầu đóng cửa nhà máy dần dần.”
Theo nhà phân tích xe hơi John Murphy của Morgan Stanley, GM đã bắt đầu thay đổi kế hoạch sản xuất tập trung trong tương lai từ xe hơi sang xe bán tải. Ông ước tính dưới 10% mẫu xe mới mà GM sẽ giới thiệu trong 4 năm tới sẽ là ôtô chở khách, phần còn lại phân chia giữa xe bán tải, SUV và dòng đa dụng crossover.
“Kế hoạch ngắn hạn của công ty trước tình cảnh này là sẽ cắt giảm sản xuất hơn chọn cách bán phá giá với lợi nhuận ít hoặc không có”, theo chia sẻ của vài giám đốc điều hành GM. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã quan ngại khi nói rằng: “Sự thay đổi dài hạn về nhu cầu đối với SUV sẽ là câu hỏi lớn về tương lai nào cho các nhà máy GM hiện chỉ chuyên chế tạo xe sedan”.
GM vẫn luôn tỏ ra lạc quan trước khó khăn
GM vẫn luôn lạc quan trước khó khăn khi công ty đặt ra chỉ tiêu là giảm tổng tồn kho từ mức 105 xuống khoảng còn 75 ngày vào cuối năm nay. Vì GM là một doanh nghiệp lớn, nên sự đổi hướng này sẽ gây sức ép không nhỏ lên hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác ở Hoa Kỳ. Tất cả họ sẽ buộc phải thay đổi các kế hoạch sản xuất ngắn hạn và triển khai lại các chương trình sản phẩm dài hạn.
Theo Jeff Schuster, phó chủ tịch cao cấp của LMC Automotive cho biết: "Có thể diễn ra vài sự hợp nhất giữa một vài các nhà máy sản xuất xe du lịch tại Mỹ. GM không cần có quá nhiều mẫu sedan như hiện nay”.
Theo autoblog