General Motors hiện đang có kế hoạch đưa công nghệ theo dõi mắt (eye-tracking) vào hệ thống công nghệ an toàn trang bị trên xe.
[pagebreak][/pagebreak]
Công ty Úc có tên "Seeing Machines" đã hợp tác với nhà cung cấp Takata để thương mại hóa công nghệ theo dõi ánh mắt của người lái xe. Nếu hệ thống xác định lái xe nhìn xuống hay nhìn sang một bên quá lâu, sẽ phát tín hiệu cảnh báo để nhắc nhở lái xe phải chú ý vào đường đi.
CEO của Seeing Machine, Ken Kroeger phát biểu: "Công nghệ theo dõi mắt và đầu là bước kế tiếp của công nghệ an toàn mà chúng tôi mong đợi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sự phân tâm của lái xe, một trong những nguyên nhân lớn nhất gây tai nạn."
Công ty hiện đã triển khai một hệ thống tương tự trên các phương tiện khai thác mỏ và xe kéo vận tải giúp phát hiện lái xe mệt mỏi để báo cho người điều khiển phương tiện và người điều hành mỗi khi phát hiện hiện tượng mất tập trung. Seeing Machines và Takata hiện vẫn chưa công bố công khai danh tánh những nhà sản xuất ô tô quan tâm đến công nghệ này, tuy nhiên một nguồn tin giấu tên đã tiết lộ với CNBC rằng GM sẽ là khách hàng đầu tiên. Các hãng ô tô khác có thể còn chờ xem hệ thống này hoạt động như thế nào và phản ứng của khách hàng ra sao sau khi công nghệ xuất hiện trên thị trường.
Takata cho biết công ty có khả năng sản xuất đủ hệ thống theo dõi mắt để lắp đặt cho nửa triệu xe trong vòng 3 đến 5 năm tới.
Ngoài công nghệ an toàn ô tô, các nhà sản xuất thiết bị công nghệ thông tin cũng rất quan tâm đến công nghệ eye-tracking. Với công nghệ này người ta có thể mở các ứng dụng bằng mắt, soạn thảo các tin nhắn bằng cách nhìn vào bàn phím... Hiện tại Intel đã đầu tư 21 triệu USD cho công ty Tobii, Thụy Điển phát triển công nghệ eye-tracking để sử dụng trên laptop và smartphone.
(theo leftlanenews - techcrunch)