Ngay từ năm 2012, khi Ford chỉ mới lên kế hoạch sản xuất F-150 có thân hoàn toàn bằng nhôm cường lực và GM dự định sản xuất pickup Chevrolet Silverado và GMC Sierra có thân bằng một loại thép mới nhẹ hơn và cứng hơn loại thép lá truyền thống, GM đã mở chiến dịch đả kích vật liệu nhôm mà Ford dự định sử dụng. [pagebreak][/pagebreak]
Theo GM, tuy nhôm nhẹ hơn thép nhưng xe nhôm đắt hơn. Xe nhôm sẽ khó sửa chữa khi bị móp méo và không chịu được lực va chạm như thép.
Khi đó, Ford đã dọa kiện GM vì đã nói xấu sản phẩm của mình. Nhưng vụ việc không đi đến đâu vì GM không đả kích sản phẩm, GM chỉ so sánh 2 loại vật liệu.
Nay Chevrolet lại tiếp tục tấn công vật liệu nhôm bằng cách tung ra 1 loạt 3 video clip. Tuy không đề cập đến tên sản phẩm nhưng người xem đều biết rõ video quảng cáo nhắm vào F-150 đời 2015 của Ford.
Trong 3 video clip đáng chú ý nhất là video sử dụng 1 con gấu thủ vai chính. Trong phim quảng cáo, những người đàn ông được mời vào 1 căn phòng trống có 2 lồng kim loại, 1 là lồng thép đen và lồng kia bằng nhôm trắng. Bất ngờ con gấu 317 kg xuất hiện trong phòng, người đàn ông phải chạy vào 1 lồng kim loại để bảo vệ mình và anh ta đã chọn lồng thép.
F-150 2015 là pickup đầu tiên trên thế giới có thân và sàn bằng nhôm, với vật liệu mới, xe giảm được 317 kg so với phiên bản 2014. Trong khi Silverador 2015 sử dụng thép lá để sản xuất thân và sàn xe nhưng mui xe, thân động cơ và hệ thống treo bằng vật liệu nhôm.
Hồi tháng tư, F-150 2015 của Ford đã được NHTSA đánh giá an toàn 5 sao cao hơn F-150 2014(chỉ đạt 4 sao). Chevrolet Silverado và GMC Sierra pickups 2015 của GM đều đạt an toàn 5 sao, trong khi Ram 1500 của Chrysler chỉ đạt 4 sao. Điều đó chứng tỏ rằng vật liệu nhôm và thép mà Ford và GM sử dụng đều đạt tiêu chuẩn an toàn cao.
Tính đến 6 tháng đầu năm 2015, F-150 vẫn bán được nhiều xe hơn đối thủ cạnh tranh, góp phần giữ vững vị thế của dòng F-serie 33 năm liên tiếp là xe bán Mỹ chạy nhất.
Trước khi tung ra sản phẩm thân nhôm, Ford đã tổ chức huấn luyện sửa chữa xe nhôm cho hệ thống đại lý. Hàng ngàn người đã được Ford đào tạo qua chương trình huấn luyện miễn phí. Các đại lý của Ford ở Mỹ đã mua dụng cụ sửa chữa xe nhôm với giá mỗi bộ khoảng 30.000 USD đến 50.000 USD. Ford cũng trợ giá 10.000 USD cho mỗi bộ dụng cụ.
Tuy F-serie vẫn giữ được ngôi vị đầu bảng trong dòng pickup ở Mỹ nhưng những đợt công kích xe nhôm của GM cũng đem lại kết quả.
Theo Autodata và Wsj, qua 6 tháng đầu năm 2015, F-serie bán được 357.180 xe giảm 2,4% trong khi Silverado bán được 275.822 xe tăng 14,6%. Trong tháng 6, doanh số F-serie giảm 8,9% chỉ còn 55.171 xe trong khi Silverado tăng 18,4% đạt 51.548 xe.
Ford thừa nhận rằng một bộ phận khách hàng còn hoài nghi về vật liệu nhôm dẫn đến sự sụt giảm doanh số F-serie.
Nhưng theo Leftlanenews, GM không sử dụng vật liệu nhôm để sản xuất pickup không phải vì sự yếu kém của vật liệu nhôm cường lực, chẳng qua GM đã chậm chân hơn Ford trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp.
Nhôm cường lực trước đây chỉ được sử dụng trong công nghiệp quốc phòng và sản xuất một số tủ đựng hồ sơ cao cấp, sản lượng nhôm cường lực của các nhà cung cấp rất hạn hẹp. Trước nhu cầu tăng bất ngờ của các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung cấp nhôm cường lực cần có thời gian để mở rộng sản xuất do vậy phải đến năm 2018 hoặc chậm hơn thế hệ pickup kế tiếp của GM mới có thể sản xuất bằng nhôm cường lực. Hiện tại GM chỉ có thể mua đủ nhôm để sản xuất thân xe cho Cadillac CT6 và Chevrolet Malibu và mui xe cho pickup.
Nhôm cường lực và sợi carbon gia cường composit sẽ là vật liệu tương lai của công nghiệp ô tô để sản xuất xe nhẹ tiết kiệm nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường này càng nghiêm ngặt trên thế giới.
Theo: Detroitnews