Theo báo cáo gần đây nhất, tập đoàn GM đang trong giai đoạn chuẩn bị “đầy đủ” cho khả năng bị phá sản. Tối thứ Ba vừa qua, 7/3, cổ phiếu của GM đã đóng cửa ở mức 2 USD, giảm 12 %. Và trong bản kế hoạch tổng thể của tập đoàn về khả năng bị phá sản có cả bản kế hoạch phân tách tập đoàn thành hai công ty riêng biệt.
Nếu bản kế hoạch này của GM được thực hiện, một GM “mới” sẽ được thành lập từ những công ty vẫn hoạt động thành công, gồm Chevrolet và Cadillac. Theo Reuter, GM “mới” này sẽ phải sở hữu các khoản nợ tín dụng được đảm bảo của GM “cũ”. Những cổ đông của GM chắc chắn sẽ mất một số tiền lớn, và trách nhiệm của các đại lý, liên minh cũng có thể sẽ bị thay đổi. GM “cũ”, bao gồm các nhãn hiệu đã “chết” và những khoản nợ xấu có thể sẽ được thanh lý.
Theo một nghiên cứu gần đây, phá sản có lẽ là “lối thoát” duy nhất dành cho GM. Chính phủ Mỹ đã dành cho tập đoàn 60 ngày để tái cơ cấu nhằm tránh bị phá sản. Đây được coi là công việc bắt buộc của các công ty trước khi lâm vào cảnh khốn cùng. Chính quyền Obama đã yêu cầu GM phải cắt giảm được 2/3 các khoản nợ không đảm bảo, chuyển đổi một nửa các khoản thanh toán dịch vụ y tế từ dạng tiền mặt sang cổ phiếu, giảm lương và lợi nhuận của lãnh đạo và nhân công của GM cho phù hợp với các nhà sản xuất xe Châu Á.
Thứ hai vừa rồi, 6/3, Dịch vụ đầu tư Moody đã đưa ra một bản báo cáo cho thấy, nguy cơ phá sản của GM và Chrysler đã lên tới 70%. CEO của GM, Fritz Henderson cho biết, ông hi vọng có thể tái cơ cấu lại tập đoàn để thoát khỏi tình trạng phá sản, tuy nhiên, ông cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với tình trạng xấu nhất có thể xảy ra nếu các khoản trợ cấp cần thiết không đến được với GM.
Theo Leftlane