Hôm thứ Ba, GM cùng Honda tuyên bố 2 bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn nhằm phát triển công nghệ xe hydrogen. Cả 2 đều đặt mục tiêu có thể thương mại hóa loại xe này vào năm 2020.
[pagebreak]
Theo những điều khoản thỏa thuận, 2 bên sẽ liên kết phát triển loại pin hydrogen thế hệ mới và công nghệ lưu trữ hydrogen. Việc liên kết nhằm giảm chi phí nghiên cứu cho cả đôi bên.
Chủ tịch kiêm CEO của GM cho biết "Việc hợp tác này dựa trên thế mạnh của mỗi bên. Chúng tôi tin rằng đây là cách tốt nhất để phát triển công nghệ quan trọng tương lai của công nghiệp ô tô, nhằm góp phần giảm sự lệ thuộc vào dầu khí và thiết lập mạng lưới giao thông bền vững đối với môi trường."
Chủ tịch kiêm CEO của Honda, Takanobu Ito, phát biểu thêm "Trong số những công nghệ không phát thải CO2, xe pin hydrogen có lợi thế là thời gian tiếp nhiên liệu nhanh như xe xăng. Honda và GM đều muốn đẩy nhanh tiến độ tung ra thị trường loại xe công nghệ tiên tiến này. Chúng tôi vui mừng khi 2 bên đã hợp tác với nhau để chia sẻ công nghệ. Việc hợp tác sẽ nâng cao khả năng của cả 2 bên và sẽ giúp cả 2 sản xuất được sản phẩm với giá cả phải chăng."
Từ năm 2007, GM đã chạy thử nghiệm 119 xe pin hydrogen và là nhà sản xuất ô tô có số lượng xe pin hydrogen chạy thử nghiệm nhiều nhất thế giới.
Honda đã bắt đầu chạy thử xe FCX vào năm 2002 trước khi ra mắt FCX Clarity vào năm 2008, xe được nhận danh hiệu "Xe xanh của Thế giới" năm 2009. Honda cũng dự định tung ra phiên bản FCX thế hệ kế tiếp vào năm 2015.
Honda FCX Clarity
Tháng 1 vừa qua, Ford, Nissan và Daimler đã tuyên bố hợp tác nghiên cứu phát triển công nghệ xe hydrogen và sẽ sản xuất với khối lượng lớn vào năm 2017. Cũng trong tháng Giêng, Toyota và BMW đã thỏa thuận cùng hợp tác nghiên cứu các thành phần của xe pin hydrogen.