Vào ngày 2/2 tới đây, Mercedes-Benz sẽ chính thức giới thiệu thế hệ thứ tư của dòng A-Class tại Amsterdam. Nhưng không để cho người dùng chờ lâu, hãng này đã công bố hình ảnh chính thức đầu tiên của mẫu hatchback entry level này.[pagebreak][/pagebreak]
Về ngoại hình, A-Class mới lấy cảm hứng thiết kế mạnh mẽ từ chiếc sedan thể thao CLS-Class vừa được ra mắt không lâu. Chiếc xe trông dữ dằn hơn phiên bản đang lưu hành trên thị trường và có nhiều chi tiết lấy ý tưởng từ mẫu Concept A Sedan. Điểm nhấn ở đầu xe, nơi duy nhất Mercedes tiết lộ, chính là cặp đèn pha tam giác vuốt theo bộ lưới tản nhiệt rộng.
Mercedes-Benz A-Class mới được xây dựng dựa trên nền tảng khung gầm MFA mới của hãng xe Đức, nền tảng này mang lại những cải tiến đáng kể về trọng lượng và thay đổi ở nội thất. Nhờ vào cấu trúc khung gầm MFA mới, Mercedes-Benz cho biết A-Class sẽ rộng rãi hơn cho hành khách và cũng có khoang chứa lớn hơn. Hãng nhấn mạnh sẽ có khoảng không vai lớn hơn (thêm 9 mm phía trước và 22 mm ở phía sau), khoảng không khuỷu tay lớn hơn (thêm 35 mm ở trước và thêm 36 mm ở sau), khoảng không đầu lớn hơn (thêm 7 mm ở phía trước và thêm 8 mm ở sau). Khoang hành lý cũng tăng thêm 29L so với thế hệ trước, tương đương 370L.
Mercedes-Benz đã từng bị lỗ nhiều hình ảnh chạy thử và ảnh tạp chí của mẫu A-Class hoàn toàn mới này từ khá lâu. Nhờ đó, chúng ta biết được nội thất xe thật sự ấn tượng và sang trọng. Nội thất A-Class hiện đại hơn nhưng khá quen thuộc do nó bị ảnh hưởng nặng từ nội thất của chiếc E-Class mới và thừa hưởng chút tinh thần của S-Class. Dễ dàng nhận ra khu vực thông tin giải trí và cụm đồng hồ xe nối liền với nhau trên cùng một mặt phẳng và chia làm hai màn hình lớn. Phiên bản tiêu chuẩn của A-Class sẽ sử dụng 2 màn hình 7 inch, trong khi các phiên bản cao hơn sẽ là sự kết hợp giữa 1 màn hình 7 inch và 1 màn hình 10,25 inch, hoặc 2 màn hình 10,25 inch ở bản cao nhất.
Các khe gió của xe cũng khá quen thuộc. Đây là kiểu thiết kế khe điều hòa dạng turbine mà Mercedes hay sử dụng gần đây. Cụm nút bấm giữa xe tối giản do hầu hết các chức năng có thể điều chỉnh trực tiếp trên màn hình thông tin giải trí, touchpad và trên vô lăng đa phương tiện của xe. Mercedes còn trang bị hệ thống ghế có massage, các đèn ambience tạo hiệu ứng đặc biệt.
Mercedes lý giải dù A-Class là dòng xe entry cho các khách hàng nhưng không vì thế mà nó mất đi sự sang trọng so với các mẫu xe “đàn anh”. A-Class vẫn là một dòng xe sang nhưng nhỏ gọn hơn và thân thiện với nội thành hơn so với các dòng xe lớn ở trên.
Về động cơ, chiếc hatchback có thể được sản xuất với động cơ tăng áp mới dung tích 1.3L tăng áp, động cơ mới này được sản xuất và phát triển hợp tác giữa Renault và tập đoàn Daimler. Động cơ có ba mức công suất mã lực: 115 mã lực, 140 mã lực và 160 mã lực và mức mô men xoắn từ 220 - 260Nm.
Thêm vào đó, hai động cơ xăng: 1.6L và 2.0L với công suất lớn hơn dự kiến sẽ đạt tới công suất 400 mã lực trong mẫu hiệu suất A45 AMG. Tại thị trường Châu Âu xe sẽ có thêm một số lựa chọn động cơ dầu. Theo các thông tin sơ bộ, Motor1.com cho biết A-Class mới sẽ được ra mắt tại Geneva vào tháng 3 năm 2018. Phiên bản đầu tiên là hatchback, sau đó sẽ là phiên bản sedan - CLA và phiên bản hiệu suất cao 45 AMG với sức mạnh có thể lên đến trên 400 mã lực. Động cơ plug-in hybrid và động cơ điện cũng hứa hẹn sẽ ra mắt không lâu sau đó, để phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.
Dòng xe hứa hẹn sẽ có đến 8 biến thể và mẫu hatchback có thể sẽ được trưng bày tại cuộc Triển lãm ô tô ở Geneva năm 2018 ngay sau ra mắt ở Amsterdam vào 2/2 tới. Nó sẽ bắt đầu bán ra tại châu Âu vào mùa hè 2018.
Sau khi ra mắt, gia đình A-Class sẽ chào đón sự xuất hiện của thành viên thứ hai là chiếc Saloon A-Class vào cuối năm sau. Một năm sau đó, Mercedes-Benz sẽ công bố chiếc CLA dự kiến sẽ dựa trên phiên bản xe Shooting Brake và tiếp theo, hãng sẽ tập trung phát triển mẫu xe GLA thế hệ tiếp theo.