Hạng D
2/12/03
1.893
4.481
113
Vietnam
Goodyear ra mắt lốp “thông minh” và lốp “2 đường kính”

Tại Triển lãm Ô tô Geneva 2014, hãng lốp Goodyear đã trình làng 2 loại công nghệ mới, lốp "thông minh" và lốp "2 đường kính" chuyên sử dụng cho xe SUV.
[pagebreak]
Lốp thông minh

Goodyear Dunlop châu Âu cho biết công nghệ "Lốp thông minh" còn được gọi là "Vi mạch trong lốp" (chip-in-tire) cho phép lốp xe giao tiếp với hệ thống điều khiển vi tính để nâng cao hiệu suất xe.

Goodyear ra mắt lốp “thông minh” và lốp “2 đường kính”

Theo Goodyear, một vi mạch sử dụng pin được gắn bên trong lốp có thể cung cấp thông tin về áp suất, nhiệt độ và những chi tiết nhận dạng lốp cho bộ xử lý trung tâm của xe. Với nguồn dữ liệu này, bộ xử lý trung tâm sẽ tinh chỉnh hệ thống điều khiển để cung cấp hiệu suất tốt nhất khi vào cua, phanh hay điều khiển hệ thống ổn định điện tử.

Cụ thể là khi được trang bị "Vi mạch trong lốp", hệ thống ABS sẽ hoạt động hiệu quả hơn, xe ngừng ở khoảng cách ngắn hơn, và hệ thống ổn định điện tử sẽ hoạt động tốt hơn.

"Vi mạch trong lốp" hoàn toàn khác với cảm biến áp suất lốp xe hiện nay. Hệ thống cảm biến áp suất lốp xe chỉ hiển thị thông tin và cảnh báo khi lốp không đủ áp suất, "Vi mạch trong lốp" đối thoại với máy vi tính của xe để tăng hiệu suất các hệ thống điều khiển xe.

Tuy nhiên Goodyear chưa thể tiên đoán được khi nào "Vi mạch trong lốp" sẽ xuất hiện trên thị trường, điều này phụ thuộc vào việc nâng cấp các phần mềm điều khiển xe của các nhà sản xuất ô tô.

Lốp 2 đường kính

Một nguyên mẫu lốp xe chuyên dùng cho SUV, chưa được Goodyear đặt tên cũng được trưng bày ở Geneva.

Goodyear ra mắt lốp “thông minh” và lốp “2 đường kính”

Loại lốp xe hoàn toàn mới này có thể loại bỏ được nhược điểm gây tốn hao nhiên liệu và giảm bớt tiếng ồn khi xe SUV di chuyển trong thành phố và trên đường cao tốc.

Một số gọi loại lốp này là "lốp 2 đường kính", cũng có người gọi là "lốp 2 ngăn" hoặc "lốp 2 trong 1".

Cần phân biệt lốp "2 ngăn" với lốp "song sinh" do Avon sản xuất vào thập niên 80.

Goodyear ra mắt lốp “thông minh” và lốp “2 đường kính”

Lốp "song sinh" thực chất là 2 lốp gắn trên 1 mâm được ngăn đôi.

Lốp "2 trong 1, 2 ngăn, 2 đường kính" là 1 lốp được ngăn đôi bằng vách ngăn, trên bề bản của lốp có 1 rãnh sâu phân chia lốp thành 2 phần không bằng nhau. Phần có đường kính lớn hơn chiếm 2/3 bề rộng lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường khi xe di chuyển trên đường nhựa. Phần này được thiết kế để giảm tiếng ồn, lực kháng lăn thấp để tiết kiệm nhiên liệu. Phần còn lại có đường kính nhỏ hơn, chiếm khoảng 1/3 bề rộng lốp được thiết kể rãnh sâu, gai lớn đặc trưng của lốp offroad. Khi xe di chuyển trên đường lầy lội, phần đường kính lớn bị lún trong bùn, phần đường kính nhỏ sẽ đóng vai trò tăng thêm diện tích tiếp xúc, lúc này lốp xe trở thành lốp offroad. Rãnh sâu ngăn 2 phần lốp có vai trò chứa nước và bùn để không làm giảm lực ma sát của lốp xe khi di chuyển trên đường lầy lội.

Giữa 2 phần có vách ngăn, khi 1 bên lốp bị thủng xe vẫn có thể di chuyển nhờ vào phần còn lại vẫn giữ được áp suất.

Như vậy, "lốp 2 trong 1" có đặc tính như lốp xe thông thường khi chạy trên đường nhựa, khi di chuyển trên đường lầy lội lốp trở thành lốp offroad.

Lốp "2 đường kính" đã được Goodyear thử nghiệm nhưng để trở thành sản phẩm lốp cần được các nhà sản xuất ô tô kiểm tra, đánh giá.

(theo tirebusiness.com - telegraph.co.uk - autoclique.co.nz)​
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
23/4/14
60
7
8
Lốp "2 đường kính" đã được Goodyear thử nghiệm nhưng để trở thành sản phẩm lốp cần được các nhà sản xuất ô tô kiểm tra, đánh giá.