Google âm thầm sản xuất 100 xe hoàn toàn chạy điện không có sự hiện diện của vô lăng và chân ga, thắng, đánh dấu xe tự lái của Google đã bước sang giai đoạn mới, gần đến lúc tung sản phẩm ra thị trường.
[pagebreak][/pagebreak]
Xe hoàn toàn chạy điện của Google có dạng hình trứng, 2 chỗ ngồi, kích thước nhỏ gọn tương tự như chiếc Smart ForTwo của Daimler hay chiếc Fiat 500 EV. Xe có tốc độ tối đa 40 km/h, phạm vi hoạt động 160 km tương đương với chiếc Fiat 500 EV. Ngoại trừ các cảm biến, bộ vi xử lý và phần mềm điều khiển, phần cứng của xe Google giao cho một nhà sản xuất ở Detroit nhưng hãng không cho biết tên.
Xe Google tự lái thế hệ mới có thể quan sát 360 độ với tầm xa 183 mét. Hiện nay, các tiểu bang California, Nevada và Florida cho phép xe tự lái tham gia giao thông nhưng phải có tài xế để có thể giành quyền điều khiển xe trong trường hợp khẩn cấp. Google cho rằng nếu xảy ra tình huống khẩn cấp, con người không thể phản ứng nhanh bằng máy tính. Do vậy để bảo đảm an toàn cần phải sản xuất thiết bị điều khiển chất lượng cao và xe được lập trình để phản ứng kịp thời trong mọi tình huống giao thông, không thể tăng cường an toàn bằng biện pháp can thiệp của người lái xe. Trong quá khứ đã có 1 lần xe tự lái của Google gây tai nạn nhưng khi đó là do lái xe điều khiển.
Nhằm chứng minh sự an toàn của xe tự lái hoàn toàn không cần đến sự can thiệp của con người, trong số 100 xe được sản xuất, có một số xe không trang bị tay lái, chân ga và chân phanh sẽ được sử dụng để đưa đón nhân viên di chuyển giữa những tòa nhà tại những con đường nội bộ của Google. Những xe này được gọi đến đón khách và chỉ định điểm đến thông qua smartphone. Xe chỉ có 1 nút bấm khởi hành và 1 nút ngừng khẩn cấp nằm tách biệt.
Những xe còn lại được đưa vào tham gia giao thông để tiếp tục chương trình thử nghiệm sẽ được trang bị tay lái và chân phanh theo đúng quy định, trong khi chờ đợi Google thuyết phục chính quyền bỏ quy định phải có lái xe đi kèm và phải có thiết bị điều khiển.
Google hy vọng nếu thuyết phục được các nhà làm luật bỏ quy định phải có người lái đi kèm, sẽ có thể phát triển được dịch vụ Taxi chia sẻ. Theo một nghiên cứu của Google và Đại học Colombia, tại Manhattan có 13.000 taxi thực hiện 470.000 chuyến đi mỗi ngày. Tốc độ di chuyển trung bình từ 16 km/h đến 17,5 km/h, chở trung bình 1,4 hành khách/chuyến. Mỗi lần gọi xe hành khách phải đợi trung bình 5 phút.
So với một đội ngũ 9.000 xe chia sẻ không người lái trong tương lai, được điều khiển bằng smartphone sẽ thực hiện được khối lượng vận chuyển 470.000 chuyến mỗi ngày như hiện nay nhưng khách hàng chỉ phải chờ ít hơn 1 phút. Nếu tính 15% lợi nhuận, giá 1,6 km di chuyển khách hàng chỉ phải trả 0,5 USD, thay vì 4 USD như hiện nay.
Video thử nghiệm xe tự lái chạy điện hoàn toàn mới của Google
(theo nytimes - theguardian)