Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Google thừa nhận xe tự lái còn nhiều bất cập

Google thừa nhận sau 1 triệu km (700.000 dặm) chạy thử nghiệm, hãng đã phát hiện công nghệ xe không người lái của công ty còn nhiều bất cập.​
[pagebreak][/pagebreak]
Là công ty thành công nhất trong lĩnh vực phát triển công nghệ ô tô tự lái, hồi tháng 3 vừa qua Google tuyên bố đã sẵn sàng cho việc chạy thử nghiệm chiếc xe không tay lái, không chân phanh và đang tiến hành xin phép chính quyền một số bang cho phép chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng.

Cuối tháng 8, Google đã nhận được hồi đáp của ban Công nghiệp Ô tô (DMV) bang California. Theo công văn trả lời, xe tự lái của Google được phép chạy thử nghiệm trên đường giao thông của tiểu bang, nhưng không phải là loại xe không tay lái không chân phanh mà Google đưa ra thiết kế hồi tháng 3. Điều này có nghĩa là chính quyền bang California chưa tin rằng đội ngũ kỹ thuật của Google đã tiên liệu đầy đủ mọi tình huống giao thông, và đòi hỏi xe thử nghiệm phải có người ngồi sau vô lăng để lấy lại quyền điều khi khi xe gặp tình huống bất thường.

Đánh giá của bang hoàn toàn đúng khi tuần trước Google thừa nhận sau 1 triệu km (700.000 dặm) chạy thử nghiệm, đã phát hiện công nghệ xe không người lái của công ty còn nhiều bất cập.

Thứ nhất là bản đồ 3D do Google thiết lập hiện nay chỉ đáp ứng được điều kiện giao thông bình thường, cần chi tiết hơn, cập nhật thường xuyên hơn mới có thể đáp ứng được tình huống bất thường xảy ra.

Chẳng hạn như khi cảnh sát giao thông lắp đặt đèn tín hiệu tạm thời (để sửa đường hay xảy ra tai nạn giao thông), do vị trí đèn này không có trong Google map nên xe không biết cách xử lý. Điều này cũng xảy ra khi xuất hiện cảnh sát điều khiển giao thông bằng cử chỉ, xe chỉ biết rằng đây là khách bộ hành cần tránh, không hiểu được cử chỉ điều khiển của viên cảnh sát. Xe cũng còn gặp khó khăn trong việc nhận ra tín hiệu đèn giao thông khi mặt trời xuất hiện ở ngay phía sau đèn giao thông gây chói. Xe cũng không phân biệt được giấy và rác bị gió bốc lên phía trước với những chướng ngại nguy hiểm.

Chris Urmson, người đứng đầu dự án công nghẹ xe tự lái của Google cho biết, xe của Google cũng như của các công ty khác đang phải đối mặt với kịch bản rất khó khăn là di chuyển trong điều kiện tuyết và mưa lớn. Tuy nhiên ông tin rằng bằng việc lập trình bổ sung và trang bị cho xe những cảm biến nhanh nhạy hơn, mọi trở ngại đều được giải quyết và chỉ trong vòng 5 năm, xe tự lái sẽ được thương mại hóa và tham gia giao thông công cộng.
(theo leftlanenews)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng D
10/1/14
2.959
5.076
113
Sài Gòn
Chua
Nếu tất cả xe tham gia giao thông được trang bị công nghệ này, tai nạ giao thông hiếm khi xảy ra.

Chưa chắc đâu bác, nếu hacker nắm quyền điều khiển thì hơi bị mệt. Mấy chiếc Drone của Mỹ mà còn bị Ỉran hacker ( shiit ... ) kéo xuống đem triển lãm kìa
:3dmuonan:
 
Hạng D
25/12/12
1.605
631
113
Nếu xe này gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm? Nhà sx, chủ xe...?
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Xe tự lái nếu gây tai nạn do phần mềm điều khiển hay phần cứng (bộ vi xử lý, sensor) bị lỗi, kể cả trường hợp bị hacke đương nhiên là nhà sản xuất chịu trách nhiệm. Trường hợp do chủ xe thiếu bảo quản như hết xăng tắt máy giữa đường bị xe khác húc vào đít. Ắc qui hết điện hay đường dây điện bị sút, hệ thống vi tính, sensor không hoạt động được, xe bị nổ lốp v.v.
Đây là ý của tớ, các nhà làm luật đang tranh cãi về vấn đề này và phải có luật cho xe tự lái trước khi cho phép bán ra thị trường.
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng D
13/8/14
2.547
30.640
113
Haha! rùi cũng có ngày xách 4B đi nhậu thoải mái mà không sợ CSGT vịn!
 
Hạng B2
3/11/15
278
165
43
Cho đến thời điểm này, bộ não con người vẫn là một Siêu máy tính
Tuy nhiên, siêu máy tính vẫn có nhiều "hạn chế"