Bác cũng nên kiểm tra lại nồng độ của nước làm mát. Xe em nè, đem vô hãng nó thay nước làm mát, lúc nó thay em thấy nó đổ 1 chai 1 Lít (castrol) pha với khoảng gần 3 lít Aquafina (em phải tự đi mua,nếu ko là xài nước giếng rồi). Em cầm cái chai lên đọc thì thấy tỉ lệ pha là 50:50. Nhưng mà nghĩ nó là thợ của hãng nên thôi. Kết quả là xe em bị sôi nước liên tục, nước trong bình phụ lúc nào cũng dâng cao, chạy trong tp mà chơi ép ga 1 tí xíu là chắc chắn nước trong bình phụ trào ra. Quê quá, em nhờ ông cậu giúp thay lại nước làm mát. Trời, khi xả két nước chính ra thì nước làm mát gì mà màu nhạt thếch, chỉ còn hơi xanh xanh (em mới thay tại hãng khoảng hơn 4 tháng). Nguyên nhân nước hay sôi là do đây, nước pha không đúng tỉ lệ, nước tinh khiết quá nhiều trong khi đó nước làm mát thì ít. Như các bác biết, nước làm mát nhiệt độ sôi cao hơn nước tinh khiết, nếu nước tinh khiết nhiều, hỗn hợp nước trong két sẽ mau sôi => dễ dâng cao => trào ra ngoài, mau hết nước, dễ nóng máy. Em đi mua 3 chai "ready to use" màu đỏ của ABRO thay vào (dùng khoảng 2,5 chai), mặc dù là ready to use nhưng mà nghe lời khuyên của người lớn nên em cũng pha với khoảng 1 lít Aquafina. Xe không bị mau nóng máy như trước, mức nước trong bình phụ khi chạy vòng vòng trong tp cũng chỉ trên mức full 1 chút.
Xe bị sôi nước có nhiều nguyên nhân, bác nên đem ra garage danh tiếng kiểm tra sớm.
Xe bị sôi nước có nhiều nguyên nhân, bác nên đem ra garage danh tiếng kiểm tra sớm.
Last edited by a moderator:
chào bác em có làm rùi nhưng việc nước làm mát theo em cũng ko
nghiêm trọng như vậy được đâu. mọi xe em châm nước bể cũng co sao đâu
nhưng đây là bị sôi nước máy.nhung két làm mát vẫn lạnh tanh ah.
em đã thay bơm nước mới nhưng ko đỡ đi được chút nào.
bác nào còn ý kiến xin góp ý với ah.
nghiêm trọng như vậy được đâu. mọi xe em châm nước bể cũng co sao đâu
nhưng đây là bị sôi nước máy.nhung két làm mát vẫn lạnh tanh ah.
em đã thay bơm nước mới nhưng ko đỡ đi được chút nào.
bác nào còn ý kiến xin góp ý với ah.

Cái nồng độ (của nước xanh nước vàng gì đấy) em cho rằng không ảnh hưởng lớn đến chất lượng nước làm mát.
Gởi Bác chủ topic: em nghĩ là quy trình châm nước không đúng nên gây ra hiện tượng bọng khí trong áo nước xylanh hoặc bọng khí ở đâu đó trong hệ thống làm mát. Bác xem lại cách châm! Em nhớ cách đây vài tháng Bác Der. có một bài nói về quy trình tháo nước/châm nước. Bác tìm lại xem.
Gởi Bác chủ topic: em nghĩ là quy trình châm nước không đúng nên gây ra hiện tượng bọng khí trong áo nước xylanh hoặc bọng khí ở đâu đó trong hệ thống làm mát. Bác xem lại cách châm! Em nhớ cách đây vài tháng Bác Der. có một bài nói về quy trình tháo nước/châm nước. Bác tìm lại xem.
Bơm nước mới thay, két nước đã súc... Vậy thì còn sót lại cái van nhiệt, tôi cũng chưa biết cái này, nhưng biết chức năng của nó là khi nước máy nóng lên đến khoảng 80 độ C là nó mở ra để thông nước giữa nước ở máy và nước két. Tôi nghe nói van này cũng hay bị kẹt, nếu nó kẹt là nước ko thể lưu thông qua két được. Bác cho kiểm tra cái này xem.
đồng ý với bác BachLong. két nước súc, bơm nước thay thì chỉ có cài van hằng nhiệt ( van cốc sếp) nó nằm tại ngã ba nước đó bác. bác thay cái đó luôn.
nếu nước sôi thì do nhiều nguyên nhân nhưng nước sôi mà két lạnh ngắt thì chỉ có trường hợp này trong khi bơm đã ok
nếu nước sôi thì do nhiều nguyên nhân nhưng nước sôi mà két lạnh ngắt thì chỉ có trường hợp này trong khi bơm đã ok