Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Tôi có mạo muội xin góp ý với cụ Luật và cụ Chánh thế này, các bác bình loạn nhé
Với mục đích cải thiện an toàn giao thông , qua so sánh luật GTĐB VN với luật hiện hành ở EU, tôi xin có một số ý kiến đề nghị bổ sung hoặc thay đổi trong luật GTĐB như sau:

Hệ thống báo hiệu đường bộ:

Nên thay biển báo 401-402 bằng hình vẽ khác, tránh gây hiểu nhầm khi phải đặt chung với nhóm biển báo 506. Ví dụ dưới đây là biển báo đang dùng ở EU.
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo

Lý do: Nguyên tắc chung trong biển báo là nét vẽ đậm hiển thị hướng đi ưu tiên. Biển báo 401 chỉ có chức năng thông báo cho lái xe biết là đang đi trên đường ưu tiên(không định hướng) nhưng lại dùng nét vẽ đậm hướng đi thẳng (thông tin ngoài chức năng). Trong trường hợp hướng ưu tiên của giao lộ thay đổi, Biển báo 401 phải kết hợp với biển báo 506, dễ gây lúng túng vì nét vẽ đậm ở hai biển báo chỉ hướng khác nhau, tốn thời gian để nhận biết tín hiệu, dễ gây hiểu nhầm, có thể xảy ra tai nạn. Dưới đây là so sánh cách dùng nhóm biển báo này ở EU và Việt nam.
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo


Theo tôi, áp dụng BB 401 của EU , tín hiệu rõ ràng hơn, có tác dụng lưu thông nhanh hơn, ngăn ngừa tai nạn. Hơn nữa, tín hiệu giao thông là lĩnh vực cần hội nhập quốc tế, áp dụng giải pháp ưu việt của họ sẽ giúp cho người Việt nam dễ hội nhập với giao thông hiện đại.
Bác nào có nhu cầu, tham khảo thêm về "so sánh tín hiệu giao thông các nước EU" tại đây: http://en.wikipedia.org/wiki/Comparison_of_European_traffic_signs
06/12/2011
Có 1 quy định rất có tác dụng chống ùn tắc và giảm tai nạn GT mà luật GTĐB VN nên có:
<span style=""color: #0000ff;"">QUY TẮC VÀO GIAO LỘ: "không được phép vào giao lộ khi tình huống giao thông phía trước không cho phép đi tiếp mà xe phải dừng trong giao lộ. Quy định này không áp dụng cho xe vào giao lộ để rẽ trái". </span>Quy định này ngăn ngừa trường hợp lái xe biết là chiều lưu thông phía trước bị tắc nhưng cố tình vào giao lộ, gây cản trở hoặc ùn tắc khi đến lượt tín hiệu cho phép các chiều lưu thông khác được lưu thông. Tôi đã là nạn nhân tình trạng tắc này tại giao lộ Ng.P.Nguyên-Rạch BB. Cả 4 chiều LT không bên nào nhường bên nào, toát mồ hôi vì sợ trễ tàu. May mà cái taxi cháy "côn", khói mù mịt, dân tình bỏ chạy nên thoát ra kịp vào ga SG.
dưới đây là ví dụ về cố tình vào giao lộ, gây cản trở tầm nhìn, xảy ra tai nạn GT.
http://vnexpress.net/video/vi-tinh/dam-xe-roi-bo-chay-o-thai-lan/8/61524/
(trích bài của bác HALOGEN)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Re:Góp ý xây dựng LGTBD - biển báo 401

Phát hiện của bác rất đúng.
Trên thế giới người ta dùng cái biển ưu tiên trên từ xưa rồi,nhưng trong hệ thống biển báo GTĐB của mình thì không có.
Em nghĩ là nên thay đổi cho dễ hội nhập.
Cái biển 401 này ở VN chưa được chấp hành nghiêm chỉnh.
Có một biển báo hết sức quan trọng trong GTĐB,đó là biển 208:
unledppq.jpg

Lẽ ra biển này phải được sử dụng rất nhiều,để tập cho người tham gia GT ở VN biết cách nhường đường,,nhưng hiện nay,rất hiếm khi thấy nó được sử dụng.
Đối với giao thông,theo em,biển này là biển quan trọng nhất.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Re:Góp ý xây dựng LGTBD - biển báo 401

Bác nói đúng đấy. BB 208 không chỉ là lời cảnh báo cho lái xe trước khi vào giao lộ mà còn là công cụ để dễ dàng xác định lỗi phải Khi tai nạn xảy ra. Cái BB 401(VN) đi cùng 506 trên mấy bài sát hạch sa hình, khi nhìn nghiêng dễ gây hiểu lầm. Tôi thử rồi, nếu chạy đua "tốc độ" để làm bài cũng bị nhầm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Re:Góp ý xây dựng LGTBD - biển báo 401

Ý kiến tiếp về biển báo nội thị:
Nên dùng nền trắng chữ đen. Nền trắng phản quang tốt hơn. Ví dụ:
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo


Bắt đầu nội thị Phan Rang Hết Phan Rang
Biển báo này có ý nghĩa rất quan trọng lái xe kịp thời giảm tốc độ và tránh tai nạn khi vào nội thị.
Nhóm BB "nguy hiểm":
Đề nghị sử dụng nền trắng như nhóm BB "cấm". Vì qua nghiên cứu khoa học, màu trắng là màu cho phép nhận biết ở cự ly xa nhất, đặc biềt khi kết hợp với chất phản quang. Nhóm màu vàng-đỏ làm thị giác mệt mỏi hơn, đặc biệt là dưới ánh nắng mặt trời và đối với lái xe đường dài đi ban đêm. Các bác cứ thử nhìn vào mỗi nhóm hình vài giây cũng thấy. Thưc tế tôi đã chạy xe 1 hành trình qua 2 quốc gia có 2 loại BB này và đã kiểm chứng sự khác nhau đó.
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo

Một điểm chung cho các biển báo là nên cuốn mép, tránh cạnh sắc. Vừa tăng độ chịu lực nhưng quan trọng là loại trừ yếu tố nguy hiểm. Sơn đường viền màu khác với nền sẽ làm "nổi" biển báo trong trường hợp màu nền BB trùng hoặc tương tự màu cảnh quan phía trước.
Về cách diễn đạt của biển báo: còn nặng dùng chữ nên biển báo rườm rà, lái xe không thể đọc hết nếu không dừng lại. Ví dụ:
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo

thay vào đó có thể dùng lô gô, nếu cần thì kèm chú thích bằn chữ.

Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo

Trong 1 phạm vi, đối tượng "được phép" nhiều hơn "bị cấm" thì dùng biển cấm sẽ đơn giản hơn là cho phép. Ví dụ trong hầm Thủ thiêm, BB trứơc đó đã loại trừ các loại xe khác rồi thì đâu cần liệt kê hết nhưng loại xe đươc phép:
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo

có thể thay bằng BB đơn giản hơn
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Re:Góp ý xây dựng LGTBD - biển báo 401

cauthidekhonggia nói:
Ý kiến tiếp về biển báo nội thị:
Nên dùng nền trắng chữ đen. Nền trắng phản quang tốt hơn. Ví dụ:
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo


Bắt đầu nội thị Phan Rang Hết Phan Rang
Biển báo này có ý nghĩa rất quan trọng lái xe kịp thời giảm tốc độ và tránh tai nạn khi vào nội thị.
Biển báo như thế này chỉ thể hiện được địa danh hành chính thôi bác ạ.Mà ở ta thì địa danh hành chính không có ý nghĩa trong việc hạn chế tốc độ theo quy định của luật GTĐB.
Cuối cùng thì cái biển lô hô vẫn hiệu quả nhất.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Re:Góp ý xây dựng LGTBD - biển báo 401

Tôi xem điều lệ biển báo thì hiểu rằng BB này vẫn còn có ý nghĩa "nội thị". Mà loại BB này bên EU chi dùng để chỉ địa giới.
Góp ý xây dựng LGTĐB - biển báo

Có lẽ bác nói về cái logo "mấy cái nhà sát nhau" (không thấy trong điều lệ) tôi thấy nó mang ít thông tin hơn(không có địa danh) và không gây chú ý cho lái xe.