Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Kể từ tháng 9/2020, hai ứng dụng gọi xe đã giảm bớt các hoạt động cạnh tranh và ngồi vào bàn đàm phán. Đến nay, thương vụ sáp nhập giữa 2 hãng đã có những bước tiến đáng kể.

Grab và Gojek tiến gần đến sáp nhập


Dù có những bất đồng và một số khía cạnh của thỏa thuận vẫn đang được thương lượng, cả hai công ty đã thu hẹp quan điểm khác biệt của họ, hướng tới một kết quả tích cực: việc sáp nhập. Hiện lãnh đạo cấp cao nhất của mỗi bên cùng ông chủ SoftBank, Masayoshi Son – nhà đầu tư lớn nhất của Grab đang thảo luận các chi tiết cuối cùng.

Nếu điều này thành sự thật, đồng sáng lập Grab Anthony Tan sẽ trở thành CEO của liên danh sau sáp nhập. Trong khi đó, các lãnh đạo Gojek sẽ điều hành liên doanh mới ở Indonesia dưới thương hiệu Gojek. Thị trường gọi xe của Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai.

Mục đích cuối cùng của việc hợp nhất là để công ty mới có thể trở thành một doanh nghiệp được niêm yết công khai. Tuy nhiên, đại diện của cả Grab, Gojek và Softbank đều đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Họ cho biết các cuộc đàm phán hiện vẫn diễn ra trôi chảy, nhưng nó có thể không dẫn đến một giao dịch.


Grab và Gojek tiến gần đến sáp nhập


Theo Financial Times, định giá của hai startup gọi xe Đông Nam Á giảm đáng kể trên thị trường chứng khoán thứ cấp từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Grab được định giá 14 tỷ USD sau vòng gọi vốn gần nhất hồi năm 2019. Gojek được định giá gần 10 tỷ USD hồi năm ngoái. Việc sáp nhập có thể giúp Grab và Gojek phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn, sớm chuyển sang giai đoạn kinh doanh có lãi.

Hồi tháng 2, cũng có tin Grab và Gojek đàm phán sáp nhập. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cổ đông lớn của Grab là SoftBank phản đối kế hoạch này. Tỷ phú Masayoshi Son, CEO SoftBank, tin rằng ngành công nghiệp gọi xe "sẽ là ngành công nghiệp độc quyền". Tuy nhiên, tỷ phú Son đã thay đổi quan điểm, ủng hộ chuyện sáp nhập nên từ tháng 9, hai hãng đã ngồi vào bàn đàm phán.

Ngoài các vấn đề về kinh doanh, việc Grab và Gojek sáp nhập cũng là một vấn đề có liên quan đến chính trị ở Indonesia. Bởi quốc gia này không chỉ là thị trường lớn nhất của hai startup mà còn bởi Gojek là doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính phủ. Thỏa thuận sáp nhập sẽ cần cơ quan quản lý phê duyệt.

Grab và Gojek tiến gần đến sáp nhập


Các bác nghĩ sao về thông tin này? Các bác có ủng hộ việc sáp nhập giữa 2 thương hiệu gọi xe này không?
 
Hạng D
6/12/14
1.370
1.324
113
gom lại rồi ngày nào đó sẽ là độc quyền... thế là không tốt;
Nếu độc quyền thì không đi nữa. Còn nhiều ứng dụng gọi xe khác, lo gì bò trắng răng
 
Hạng B2
23/5/18
454
204
43
42
Đồng Nai
Hai ông lớn sáp nhập lại thì kinh doanh độc quyền, e rằng sau này cánh tài xe lại chịu nhiều thiệt thòi hơn khi không có sư lựa chọn khác
 
Hạng C
7/12/17
805
1.100
93
36
Nếu độc quyền thì không đi nữa. Còn nhiều ứng dụng gọi xe khác, lo gì bò trắng răng
Ngta tầm vĩ mô, khi thành cá mập thì nó sẽ nuốt chửng hết, lúc đó còn lựa chọn nữa đâu mà chon
 
Hạng C
13/4/09
546
18.227
93
Grab sau khi nuốt Uber giờ đến Gojet!
Kết quả cuối cùng độc quyền thì khách hàng và tài xế là kẻ chịu thiệt.