Ngày 24/3 hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết đã thống nhất ý kiến của 8 hãng taxi thành viên về việc uỷ quyền cho hiệp hội kiện Grab vì "hoạt động vi phạm pháp luật" và "gây thiệt hại".
Hiệp hội taxi Đà Nẵng đã thống nhất là sẽ liên hệ các văn phòng luật sư về 2 vấn đề gồm: Việc thí điểm Grabcar của công ty TNHH Grab tại Đà Nẵng có đúng luật hay không? và cơ sở để hiệp hội yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại.
Theo hiệp hội, ngày 19/10/2015 chính phủ đã đồng ý để bộ GTVT thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Đến ngày 7.1.2016, Bộ GTVT có quyết định thí điểm tại 5 tỉnh thành: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh trong 2 năm (đến năm 2018).
Trong tháng 11 và tháng 12 năm 2016, UBND thành phố Đà Nẵng, hiệp hội taxi và sở GTVT thành phố Đà Nẵng đã gửi công văn yêu cầu bộ GTVT ngừng tổ chức thí điểm Grab tại thành phố Đà Nẵng mà nên chờ kết quả đánh giá ở Hà Nội và TP. HCM trước. Ngày 7.3.2017, Bộ GTVT phản hồi UBND TP và Công ty TNHH Grab đề nghị Grab chỉ thực hiện ứng dụng hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách bằng ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT TP.
Theo sở GTVT thành phố Đà Nẵng, ngành giao thông thành phố chưa ban hành văn bản đồng ý Grab được thí điểm tại thành phố, nhưng thực tế Grab đã hoạt động trong suốt thời gian qua, thanh tra sở đã xử phạt 315 trường hợp xe đón khách trá hình, Grab chạy "chui" với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng, sau 3 năm, Grab tại Đà Nẵng đã phát triển hơn 4.000 xe, gấp gần 2,5 lần lượng taxi mà TP đã quy hoạch và khống chế chưa cho phát triển ồ ạt. Hiệp hội ước tính sơ bộ thời gian qua doanh thu taxi giảm 10 - 15%, có đơn vị thành viên giảm 70%; có đến 30 - 40% tài xế taxi nghỉ việc và chuyển sang chạy Grab.
Quy mô của nhiều doanh nghiệp taxi thu hẹp dần, nhiều hãng rất khó khăn khi tuyển mới tài xế... Hiện hiệp hội taxi Đà Nẵng đang làm việc với các văn phòng luật sư để được tư vấn các thủ tục và hướng dẫn các hãng taxi thống kế các thiệt hại làm cơ sở để kiện ra toà.
Báo thanh niên