Để giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm trong thành phố, Hà Nội xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn.
Trong báo cáo dự toán đề án, Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiên cứu vành đai thu phí khép kín, dự kiến đặt ở khu vực vành đai 3, các cửa ngõ vào trung tâm TP, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc, tác động lớn đến môi trường xung quanh.
Khi áp dụng phạm vi thu phí theo vành đai, ô tô ngoài vành đai đi vào TP sẽ bị thu phí.
Sở GTVT Hà Nội nói rõ, việc lựa chọn vành đai nào để thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án.
Đề án sẽ nghiên cứu dựa trên hiện trạng mạng lưới đường, đáp ứng giao thông công cộng, điểm đỗ xe cũng như đặc điểm đi lại của người tham gia giao thông. Phỏng vấn 150 lái xe ô tô cá nhân và 350 hành khách nhằm xác định các điểm đi lại, nhận xét của người dân về dịch vụ thu phí.
Nội dung đề cương nêu trên bước đầu phân ra khu vực, tuyến phố trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải xác định để phân vùng cho ôtô đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.
Hà Nội hiện có 6 triệu phương tiện (cả oto và xe máy) khoảng 1 triệu phương tiện của người dân các tỉnh, và 1 triệu phương tiện của quân đội.