Hạng D
2/12/03
1.962
4.630
113
Vietnam
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhận định, tín hiệu đèn giao thông có chỗ hoạt động chưa đảm bảo đúng quy định.

Hạ tầng giao thông cần phải “đồng bộ” với mức xử phạt mới

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ Công an cần phối hợp các cấp, ngành kiểm tra điều kiện kỹ thuật tín hiệu đèn giao thông. Ảnh: Quochoi.vn

Ngày 6.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12.2024.

Nêu ý kiến gợi ý thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ Công an cần phối hợp các cấp, ngành kiểm tra hệ thống kỹ thuật tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ nhằm "không để người dân bị oan".

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng có ý kiến tương tự khi nhận xét hệ thống tín hiệu đèn giao thông có chỗ hoạt động chưa đảm bảo đúng quy định, tức là còn trục trặc kỹ thuật.

Minh họa cho nhận định trên là ngày 2.1, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh đoàn xe dừng dài trên QL 51 vì đèn đỏ trục trặc, rất lâu vẫn không chịu chuyển xanh.

Tất cả các lái xe kiên nhẫn chờ đợi, bởi ai cũng e ngại “vượt đèn đỏ” có thể bị phạt nặng từ 20 - 22 triệu đồng theo khung xử phạt mới.

Trong thực tế, những sự cố như ở QL51 không phải hiếm gặp. Nhiều nút giao thông ở đô thị lớn hay các tuyến quốc lộ vẫn còn tình trạng đèn báo lúc mờ lúc tỏ, hoặc chênh lệch quá ít về thời gian chờ giữa đèn xanh và đèn đỏ, khiến tài xế gặp khó khăn khi phán đoán.

Ở một số tỉnh, đèn giao thông hoạt động không đúng chu kỳ thiết kế, vạch kẻ đường thiếu rõ ràng, gây bất tiện và rủi ro cho người đi đường.

Chính vì lẽ đó, yêu cầu của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương về việc Bộ Công an cần phối hợp các cấp, ngành kiểm tra điều kiện kỹ thuật đèn tín hiệu trong lúc này là rất cấp thiết.

Có làm tốt khâu kiểm tra, đảm bảo đèn xanh - đèn đỏ vận hành chuẩn mực thì người dân mới yên tâm tuân thủ. Không ai muốn “vượt đèn đỏ” để rồi vi phạm pháp luật, song cũng không ai muốn phải chịu phạt oan hoặc “được vạ thì má sưng” khi khiếu nại vì tín hiệu đèn hoạt động sai lỗi kỹ thuật.

Không chỉ đèn tín hiệu, nhiều nơi còn bố trí biển báo rối rắm, vạch kẻ đường mờ nhòe, gây lúng túng cho phương tiện tham gia giao thông. Có nhiều trường hợp tại một nút giao, có ba biển báo khác nhau về tốc độ. Nếu không tinh ý, lái xe rất dễ dính “bẫy phạt”.

Bản chất của việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông là nhằm giảm thiểu tai nạn, tăng an toàn cho mọi người. Nhưng nếu hạ tầng không tốt, người dân lại có nguy cơ bị phạt oan hoặc bị kéo vào những nghi ngờ, tranh cãi không đáng có.

Cho nên, khi thực thi pháp luật, các cơ quan chức năng cũng cần đồng thời có một cuộc tổng rà soát trên cả nước để cùng lúc thường xuyên việc bảo trì, nâng cấp hệ thống đường sá, tín hiệu giao thông, biển báo, công nghệ camera giám sát… để "đồng bộ" với mức xử phạt mới.

Có vậy chúng ta mới có thể triển khai thành công quy định mới một cách trọn vẹn, bảo đảm tính công bằng, minh bạch và thật sự đem lại lợi ích cho xã hội.


>>>> Xem thêm:
Bác nói hay lắm :D
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
16/11/20
3.061
9.817
113
38
Sẽ đồng bộ, còn thời gian để đồng bộ thì tùy vào độ mạnh của CPU xử lý và độ lag của đường truyền.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi