Ngày thứ 4
Không khí sáng CN tại VC thực thanh bình, check out KS, đi thăm Sisaket
Wat Sisaket :. nằm ngay gần phủ chủ tịch, sáng CN nên các thiện nam tin nữ đến rất sớm và đi lễ buộc chỉ cổ tay, Trong ngôi chùa này có rất nhiều mộ nằm mặt tiền đại lộ lớn nhất VC
Mỗi người một liễn, trong đó có xôi, sữa tươi, bánh kẹo đến cung tiến nhà chùa, thậm chí tưới cây ven đường cũng phải lễ, chắp vái trước khi tưới
Và sau đó các Sư mang vào trong
Cảnh chùa Sisaket - ngôi chùa nổi tiếng với hơn 6800 tượng phật và kinh phật ghi trên lá cọ
Rời Sisaket, quay lại That Luong
Kết thúc VC - Khời hành đi Phongsavan - Xiêng Khoảng thăm Plan of Jars theo đường 13
khoảng 50km đầu tiên đường tương đối, chạy được với tốc độ 70km , sau đó là con đường đau khổ với 130km từ cho đến khi qua Vang Vien thì mới hết
Toàn cung đường là ổ voi lẫn ổ gà, không chỗ đặt bánh xe, xe xóc và nhẩy liên tục và tai họa ập đến khi cách Viên Chăn 85km về phía bắc.
Tai họa trên đất Lào
Cung đường siêu xóc từ VC đến Vang Viên đã gây tai họa, qua 1 đoạn "bãi voi nằm" xen lẫn với các đàn gà lớn đàn gà bé như thế này: (trên đường gặp đoàn xe Canaval của Malay gần 20 c, các chú này cùng em chạy chữ chi và lắc hông trên đường)
Quả này trông tưởng đơn giản nhưng em tý húc đít 1 chú canaval, phanh chối chết vì hố không đáy như thế này để có ảnh này, em phải lùi lại , vì bánh xe gần sát miệng "vực"
Sau cú xóc kinh người thì chân ga mất tác dụng - mất điện máy, xe không nổ máy. Từ từ điều chỉnh xe vào sát lề đường thì bỗng nhiên kim nhiệt độ kịch lên mức đỏ H
Và
đầu xe bắt đầu bốc khói đen nghi ngút. Trong đầu thoáng nghĩ bục két nước.
Hô cả Gia đình biến ngay khỏi xe đồng thời vác bình cứu hỏa chuẩn bị sẵn. Giật nắp cabo, và chuẩn bị phun
Và câu chuyện là cực + ắc quy qua đoạn xóc, oáng thủng cao su bọc chạm nắp cabo. Oáng thủng nắp, cháy toàn bộ dây nối mass và nung chảy dây đồng bên trong
Bắt nguồn từ ngay tối trước khi đi, ắc quy chết. chạy vội ra thay ắc quy mới. cẩn thận đã chọn loại cực ngược và xem xét kỹ xem có chạm cực + vào thành xe hay không ( còn lẩm nhẩm về sẽ lấy tông của mẹ nó che thêm nhưng lại quên mất cho đến khi xẩy ra sự cố
Sửa chữa dọc đường
Trên xe có đoạn cáp điện 10ly để chuẩn bị cho Dual Battery System + cuộn băng dính + Dây thít + đồ nghề....
Bọc băng dính những đoạn cần bọc, thay dây cáp nối mass bằng dây cáp mới, xoay lại bình ắc quy đồng thời gọi mẹ nó ra, đuổi đi lấy ô che (nhiệt độ lên đến 40 độ), giả bố nó đôi tông laò mua trước khi cưới ở Malay,
Lắp 2 chiếc tông vào cực dương , lấy dây thít nhập từ Đức thít chặt (thanh Ông gia gân hội Vịt), đóng nắp capo, sau 1h, hành trình lại tiếp tục
Tiếp tục hành trình đến Phongsavanh
Thoát khỏi con đường đau khổ, qua Vang Viên, và tới ngã ba giao giữa đường 13 và đường 7: 1 đường đi Luong - một đi Xiêng khoảng thì cũng đã gần 5h chiều, quãng dg còn 140km đường đối núi quanh co liên tục đang chờ
Dừng chân mua dứa,
Cả đống này là 5k kíp = gần 15k Việt, ko buồn mặc cả vì các em còn nhỏ quá
Cảnh đẹp bên đường
Và các bản làng xuất hiện, cảnh tắm suối, đàn ông mặc sịp đàn bà quấn khăn tắm ven đường hiện ra liên tục, các nhà bếp cũng đã nổi lửa, Khói làm chiều thật đẹp
Và lại thử thách
Cách Phongxavan gần 70 km thì trời ập tối, mưa liên tục, mây trắng phủ kín đường., Tầm nhìn chỉ còn 2-4m thậm chí có lúc là
0m. Cả gia đình căng mắt nhìn nên không chụp dc nữa. Có những lúc phải đỗ lại cho các tầng mây bay qua
Tâm trạng đang đỗ và không biết mình đang ở vị trí nào trên đường thật sợ, trái hay phải hay ....- nhất là một bên là núi một bên là vưc
Cuối cùng cũng đã đến Phongsavanh lúc 8h15- tối, vào nhà hàng VN ăn cơm và check in KS Xieng Khoang
Kết thuc hành trình của ngày thứ 4 đầy thử thách
Toàn bộ quãng dc là 400km trong đó 150km đường đèo quanh co liên tục + hơn 100km đường siêu xóc, siêu xấu