Hạng D
2/12/03
1.896
4.496
113
Vietnam
Thừa Thiên Huế và Quảng Trị lo ngại cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ làm tăng áp lực giao thông cho quốc lộ 1.

Ngày 1/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã gửi văn bản không đồng tình phương án cấm một số loại xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra cuối tuần qua.

Theo cơ quan này, kể từ khi đưa vào hoạt động, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1 từ 30 đến 40% lưu lượng, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước kia, tai nạn trên quốc lộ 1 chiếm 48-50% tổng số người chết trên toàn tỉnh, đến nay giảm còn 18-20%.

Hai tỉnh không đồng tình cấm xe trên 30 tấn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Xe trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Võ Thạnh

Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 113 km, đi qua khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp gồm cả xe thô sơ. Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện ở khu công nghiệp, khu dân cư trung tâm huyện lỵ rất lớn.

Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp quốc lộ 1 nên lượng học sinh khi đến và tan trường rất đông. Qua rà soát, có 216 đường nhánh đấu nối quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay tuyến đường tránh Huế với hai làn xe không có dải phân cách cứng, đã khai thác nhiều năm nên chất lượng xuống cấp. Nếu ôtô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trở lại trên tuyến này sẽ gây nguy cơ tai nạn cao hơn cao tốc.

Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cũng gửi văn bản cho Cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ không đồng ý phương án phân luồng xe sang quốc lộ 1. Lý do cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đã giảm rất lớn lưu lượng ôtô qua TP Đông Hà và quốc lộ 1 phía nam của tỉnh. Năm 2023, tỉnh đã giảm cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông.

Cơ quan này cho rằng việc phân luồng xe tải nặng và xe khách trên 30 chỗ sang quốc lộ 1, xuyên qua TP Đông Hà sẽ khiến ách tắc, tai nạn giao thông tăng trở lại.

Hai tỉnh không đồng tình cấm xe trên 30 tấn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua phường Hương Hồ. Ảnh: Võ Thạnh

Trước đó ngày 28/3, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (tải trọng trên 30 tấn) sẽ chuyển sang đi quốc lộ 1, chạy song song cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phương án này giúp phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm từ cao tốc sang quốc lộ 1.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Khu quản lý đường bộ II, nhà thầu bổ sung biển báo cấm, chỉ dẫn tại các nút giao ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đoạn tuyến phù hợp phương án điều tiết phương tiện, hoàn thành trước ngày 4/4.

Nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư với hai làn xe, mặt đường tính cả lề chỉ rộng 12 m. Giai đoạn một, khoảng 85 km được thiết kế hai làn phần lớn có vạch liền màu vàng cấm vượt, cấm lấn làn. Cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt 1-1,5 km bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Ôtô được chạy 60-80 km/h tại đoạn hai làn, tối đa 80 km/h tại đoạn bốn làn.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách khiến nhiều người chết. Các đơn vị tư vấn và quản lý cao tốc cho rằng, xe tải nặng thường chạy 40-50 km/h, không thể đạt tốc độ tối thiểu 60 km/h, làm giảm năng lực thông hành cao tốc và gây ức chế khiến xe đằng sau phải vượt sai phép, dẫn đến tai nạn.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: Hungthan05
Hạng B1
11/3/23
79
159
33
32
CT có sự cố tai nạn, cấm để hạn chế rủi ro. Những tỉnh "đã" hạn chế rủi ro do nhờ có CT, giờ lại lo tai nạn tăng trở lại. Âu ở đâu cũng do bệnh thành tích...
chuẩn bác ạ
 
Hạng B1
9/3/23
63
103
33
34
Cũng khó nói, cấm vô cao tốc thì lại bò ra quốc lộ. Cấm ra quốc lộ thì cũng mò về cao tốc. Chiều thế nào được 2 bên, thôi cứ đi cao tốc mà đi chứ ra ngoài dân cư đông đúc, mật độ dân cư nhiều còn dễ tai nạn hơn.
 
Hạng D
8/4/12
2.470
7.845
113
Trước kia, tai nạn trên quốc lộ 1 chiếm 48-50% tổng số người chết trên toàn tỉnh, đến nay giảm còn 18-20%.
Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp quốc lộ 1 nên lượng học sinh khi đến và tan trường rất đông. Qua rà soát, có 216 đường nhánh đấu nối quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Rõ ràng là từ khi có cao tốc, tai nạn trên QL1 giảm từ 50% xuống chỉ còn 20%, thêm nữa có tới 46 trường học, 216 đường nhánh giao cắt với QL1 mà bảo giờ cấm xe tải lên cao tốc, đẩy trở lại về QL1 thì làm sao tỉnh đồng ý đc. Làm cao tốc là để giảm tải cho QL1, giảm tai nạn trên QL1 mà giờ lại đi làm cái chuyện ngược lại ???
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng B1
9/3/23
63
103
33
34
sao không làm tuyến tránh quốc lộ song song cao tốc nhỉ :) ý kiến cá nhân thôi ạ.
Cũng tuỳ bác, phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như kinh phí, mặt bằng, xã hội, môi trường,... Nghe bảo cũng có xem xét đến việc đấy trong tương lai khi đã có nguồn vốn và giải pháp phù hợp rồi nhưng hiện tại vì vẫn cấm xe xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên đã bị cấm lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
 
Hạng C
9/6/10
906
1.027
103
Ajinomoto Việt Nam
sao không làm tuyến tránh quốc lộ song song cao tốc nhỉ :) ý kiến cá nhân thôi ạ.
Bác có dịp làm chuyển xuyên việt sẽ thấy
các đường tránh khu dân cư hoặc tp lớn bây giờ người dân đổ ra ở đông ~ TP
Nên làm kiểu tư duy mở đường xong bán bđs thi noa lặp lại bài toán đó hoài thôi
 
  • Like
Reactions: tranducanh
Hạng D
26/3/18
1.585
2.323
138
32
Khó khăn quá thì kg cần phải cấm. Mở trạm thu phí là tự khắc Tải nó ra đi QL àh :D :D :D :D
 
  • Like
Reactions: anhtuanpro
Hạng F
29/10/14
8.702
11.593
113
Khó khăn quá thì kg cần phải cấm. Mở trạm thu phí là tự khắc Tải nó ra đi QL àh :D :D :D :D
Tiền làm cao tốc là tiền thuế của dân. Tiền của bố con thằng nào bỏ ra đâu. Muốn thu phí đâu có dễ vậy