Nếu xe đạp di chuyển trên đường cao tốc chung với ô tô, có thể bị hút vào ô tô do hiệu ứng khí động học. Vì vậy, để an toàn, xe đạp bị cấm trên đường cao tốc. Nhưng điều này lại tạo ra sự đối xử bất công đối với người đi xe đạp.[pagebreak][/pagebreak]
Để người đi xe đạp cũng có thể được hưởng hạ tầng giao thông như người đi ô tô, đồng thời có thể tận dụng được năng lượng mặt trời biến thành điện năng thắp sáng và cung cấp cho hệ thống tín hiệu giao thông, chính quyền Hàn quốc đã xây dựng xong 32 km làn đường dành riêng cho người đi xe đạp. Làn đường xe đạp nằm giữa đường cao tốc 6 làn lưu thông, được bảo vệ bằng rào chắn. Phía trên làn đường được lợp tế bào quang điện vừa có tác dụng biến ánh sáng mặt trời thành điện năng vừa có tác dụng che mát cho người đi xe đạp.
Đường xe đạp năng lượng này nối 2 thành phố Daejeon và Sejong nằm cách Seoul 160 km về phía nam.
Tuy nhiên Hàn quốc không phải là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng làn đường năng lượng dành cho xe đạp. Vào 12/11/2014, Hà Lan đã khánh thành một đoạn đường thí điểm dài khoảng 70 m bề ngang 3,5 mét. Đường xe đạp năng lượng ở Hà Lan được lót bằng những tấm pin năng lượng mặt trời phủ kính dày 1 cm.
Ra đời sau Hà Lan 6 tháng nhưng đường năng lượng xe đạp của Hàn quốc dài gấp 457 lần và đem lại lợi ích thiết thực cho người đi xe đạp và xã hội.
Theo: Autoblog