Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đang "bỏ rơi" chuẩn sạc CCS để chuyển sang cổng sạc NACS để có thể dùng chung mạng lưới sạc của Tesla tại Mỹ. Tại sao lại có sự chuyển đổi này và hãng xe nào đang chuyển đầu sạc Tesla?
Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) đang nhanh chóng trở thành chuẩn sạc xe điện được ưa thích tại Mỹ. Đầu tiên là Ford, sau là hàng loạt hãng xe từ Mỹ tới Nhật đều muốn chuyển qua chuẩn sạc NACS để có thể dùng chung trạm sạc của Tesla.
Đầu sạc Tesla (trái) và CSS (phải)
Cơ sở hạ tầng trạm sạc tại Mỹ quá ít
Khác với Trung Quốc, cơ sở hạ tầng sạc EV ở Mỹ chắc chắn chưa sẵn sàng để phục vụ cho hàng loạt xe điện hiện đang được tung ra thị trường.
Dù nhiều công ty tư nhân đang đầu hệ thống trạm sạc trên khắp nước này như Electrify America, EVgo và ChargePoint... nhưng số lượng lẫn chất lượng của chúng vẫn chưa đủ.
Nhiều người dân than phiền về việc khó tìm trạm sạc. Hơn nữa, khi đã đến trạm, chưa chắc nó hoạt động bình thường. Tỷ lệ trạm sạc hư hỏng chiếm khoảng 21,4% thời gian hoạt động.
Thay vì đợi mạng lưới trạm sạc CCS tốt hơn, một số nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors đã quyết định bắt đầu hợp tác với Tesla để cấp phép cho các cổng NACS cho xe của họ vào năm 2025.
Mạng lưới sạc ổn định và rộng khắp của Tesla
Mạng Supercharger của Tesla vẫn là tiêu chuẩn của ngành, có nhiều điểm sạc trên khắp nước Mỹ hơn bất kỳ mạng lưới trạm sạc nào khác. Hệ thống trạm sạc nhanh của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh tại Mỹ.
Tesla hiện có khoảng 17.000 trạm sạc trên khắp nước Mỹ. Con số này nhiều hơn đáng kể so với 3.500 đầu nối sạc (chuẩn CCS) mà Tesla đã mở ra cho công chúng để có thể đủ điều kiện nhận tài trợ của liên bang để mở rộng mạng Supercharger.
Mạng Supercharger của Tesla còn được đánh giá cao về độ tin cậy, dễ sử dụng.
Có vẻ như ngày càng nhiều hãng xe cho rằng những công ty cung cấp trạm sạc thứ 3 như Electrify America, EVgo và ChargePoint có thể thiết lập mạng lưới đủ lớn để cạnh tranh Tesla.
Ford
Ford là hãng khai màn cho việc chuyển sang chuẩn sạc NACS của Tesla.
Ngay từ giây phút Ford công bố việc hợp tác với Tesla, các chuyên gia đã nhận định đây là một bước đi chiến lược và sẽ là một bước ngoặc của ngành kinh doanh xe điện tại Mỹ. Thật vậy, sau Ford, nhiều hãng xe đã hợp tác với Tesla và chia sẻ mạng lưới sạc uy tín của công ty này.
Từ năm 2024, Ford sẽ cung cấp các đầu nối để các xe điện mang chuẩn sạc CCS của Ford dùng được trạm sạc Tesla. Từ năm 2025, Ford sẽ sản xuất các chiếc Mustang Mach E, F-150 Lightning và E-Transit với cổng NACS được trang bị trên xe.
General Motors
General Motors là hãng xe lớn thứ 2 quyết định hợp tác với Tesla.
Giống như Ford, General Motors cũng sẽ cung cấp đầu nối cho các xe điện GM đang bán trên thị trường. Sau đó, đến năm 2025 sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang cổng sạc NACS.
Rivian
Mặc dù Rivian đang là một trong những nhà sản xuất cạnh tranh trực tiếp với Tesla, nhưng start-up này vẫn quyết định sẽ chuyển sang cổng NACS.
Rivian R1T, R1S và R2 đều sẽ sử dụng cổng sạc của Tesla vào năm 2025. Một quyết định gây sốc nhưng có thể hiểu được.
Volvo
Volvo là nhà sản xuất ô tô châu Âu đầu tiên thông báo chuyển sang cổng sạc NACS.
Vào đầu năm 2024, Volvo sẽ cung cấp các bộ chuyển đổi cho các chủ sở hữu xe điện hiện tại của mình. Sau đó vào năm 2025, các xe như Volvo XC40 Recharge và EX90 SUV sẽ được lắp cổng NACS của Tesla cũng như truy cập mạng lưới sạc Supercharger.
Polestar
Là thành viên của Volvo, hãng Polestar đương nhiên cũng sẽ nối bước Volvo để dùng cổng sạc NACS.
Các bộ cáp chuyển đổi sẽ được cung cấp vào giữa năm 2024 trước khi tất cả xe chuyển hoàn toàn cổng sạc sang NACS vào năm 2025.
Nissan/Infiniti
Nissan đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản nhất trí ứng dụng công nghệ sạc xe điện (EV) của Tesla tại Mỹ và Canada, cùng với các nhà sản xuất trên toàn cầu mở rộng hệ thống sạc nhanh.
Bắt đầu từ năm 2025, Nissan sẽ trang bị cho EV các cổng tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) do Tesla phát triển, khi đặt mục tiêu 40% doanh số bán xe tại Mỹ là xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2030.
Mercedes-Benz
Mercedes-Benz là nhà sản xuất ô tô châu Âu thứ 2 công bố quan hệ đối tác với Tesla để đưa các cổng sạc NACS vào xe điện của họ vào năm 2025.
Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng đang thực hiện việc mở rộng mạng lưới sạc của riêng mình ở Bắc Mỹ, mạng lưới này sẽ kết hợp cả cổng CCS và cổng NACS. Dự kiến các trạm sạc của Mercedes sẽ chính thức hoạt động vào cuối năm 2023.
Và những hãng xe khác
Nhiều hãng xe từ Á đến Âu đã gia nhập mạng lưới sạc của Tesla. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hãng xe lớn chưa đi theo con đường này.
Có thể kể đến những cái tên như:
- Hyundai
- Honda/Acura
- Tập đoàn BMW
- Tập đoàn Volkswagen
- Toyota/Lexus
- Aston Martin
Các hãng này, một số vẫn đang trong quá trình nghiên cứu về xe điện và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, một số vẫn đang thăm dò và chờ đợi phản ứng của thị trường.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về sự chuyển dịch này?