Dự kiến vào tháng 10, thương hiệu GAC AION sẽ ra mắt thị trường Việt Nam 3 mẫu xe điện gồm AION ES, AION Y Plus và HYPTEC HT. Trạm sạc là thách thức lớn của hãng xe điện AION tại Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ.
AION được thành lập từ năm 2017, là hãng xe điện trực thuộc tập đoàn GAC. Tại Việt Nam, thương hiệu xe điện GAC AION được phân phối bởi Harmony Việt Nam, trực thuộc tập đoàn Harmony Group.
Với những định hướng phát triển của AION tại Việt Nam, AION sẽ mở từ 10 đến 15 đại lý tại Việt Nam trong năm nay, từ 25 đến 30 đại lý trong năm 2025 và từ 45 đến 50 đại lý trong năm 2026. Hãng cho biết hiện chưa quá đặt nặng về doanh số, mong muốn mang những trải nghiệm và dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được ưu tiên hàng đầu.
Với những bước đi đầu khá thận trọng nhầm nghiên cứu thị trường Việt Nam. Ngoài việc mang 3 mẫu xe về trong tháng 10 thì về hạ tầng trạm sạc, AION chưa có chủ trương phát triển trạm sạc, mà sẻ liên kết hợp tác với với các hãng xe điện khác hoặc bên thứ 3 để cùng phát triển.
Thế mạnh của AION tại Việt Nam
Nhìn chung các mẫu xe điện Trung Quốc đều có những thế mạnh riêng, AION cũng không là một ngoại lệ. Ngoài sở hữu khung gầm AEP (Aion Electric Platform) giúp tối ưu không gian rộng rãi, khung gầm vững chắc mà còn sở hữu công nghệ pin hộc ngăn (magazine battery) độc quyền. AION tự hào viên pin có khả năng phòng chống cháy nổ với tiêu chuẩn cao nhất toàn cầu hiện nay, nhờ vậy mà hơn 800.000 xe đã bán ra chưa ghi nhận trường hợp cháy tự phát nào.
Được biết, sau 7 năm thành lập, AION đã đạt top 3 về doanh số trên thế giới với hơn 480.000 xe điện bán ra tính đến năm 2023.
Tại thị trường Việt Nam con số trên là một thách thức, một bài toán khó không dễ có đáp án. Ngoài mức giá phải cạnh tranh, đa dạng sự lựa chọn về sản phẩm thì việc trang bị phát triển trạm sạc là điều tiên quyết nếu muốn khách hàng tiếp cận xe điện.
Một số hình ảnh tại sự kiện ra mắt
Bài: LÊ HOÀNG THIỆN
Hình: LÊ HOÀNG THIỆN / AION VIỆT NAM
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về khả năng thành công của AION tại Việt Nam trong tương lai?