Hãng xe điện Trung Quốc GAC - Aion đã chính thức mở cửa nhà máy đầu tiên ở Rayong, Thái Lan với mục tiêu sản lượng là 50.000 xe/năm.
Nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc GAC Aion, một công ty con của GAC Group, đã mở nhà máy đầu tiên của học tại Thái Lan vào17/7 qua. Nhà máy đặt tại khu công nghiệp ở tỉnh Rayong, cách Bangkok khoảng 180 km về phía đông.
Bộ trưởng Công nghiệp Pimphattra Wichaikul cho biết: Cơ sở trị giá 2,3 tỷ baht (64,03 triệu đô la Mỹ) của GAC Aion sẽ có thể sản xuất 50.000 xe mỗi năm.
Tổng giám đốc GAC Aion Đông Nam Á - Ma Haiyang cho biết hãng sẽ áp dụng chiến lược sản xuất nhanh chóng với số lượng nhỏ bằng AI để giảm thiểu chất thải và giảm thiểu chi phí.
Hiện chưa rõ mẫu xe nào của Aion được bán đầu tiên tại Việt Nam và nhập khẩu từ đâu. Aion hiện sản xuất xe chủ yếu ở Trung Quốc. Nhà máy ở Thái Lan vừa đi vào hoạt động cũng có thể là nguồn cung tiềm năng nhờ chính sách ưu đãi thuế với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN.
Aion đã hiện diện ở các thị trường trong khu vực Đông Nam Á gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore. Sắp tới sẽ là Myanmar và Việt Nam.
Trong nhiều thập kỷ, Thái Lan được xem là một công xưởng sản xuất ô tô trong khu vực, do các nhà sản xuất Nhật Bản như Toyota và Isuzu thống trị.
Nhưng một làn sóng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thâm nhập đáng kể vào thị trường với khoản đầu tư hơn 44 tỷ đô la Mỹ, thách thức các công ty Nhật Bản trong khi người tiêu dùng Thái Lan cũng nhanh chóng áp dụng xe điện nhờ các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế của chính phủ.
Nhà máy mới của Aion được xây dựng vài ngày sau khi hãng xe đối thủ BYD mở nhà máy tại Thái Lan.
Sự mở rộng nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đã tác động đến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Tháng trước, Suzuki Motor đã thông báo sẽ đóng cửa một nhà máy ở Thái Lan, nơi sản xuất tới 60.000 ô tô mỗi năm.
Honda Motor, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, tuần trước cho biết họ sẽ hợp nhất hai nhà máy của mình tại Thái Lan thành một cơ sở duy nhất.
Hiện tại, Chính phủ Thái đặt mục tiêu 30% trong số 2,5 triệu ô tô được sản xuất hàng năm là xe điện vào năm 2030.
Theo
bangkokpost
Xem thêm:
Các bác nghĩ giá bán các xe GAC AION tại Việt Nam sẽ là bao nhiêu?