Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng đang tìm cách thu lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện bằng cách gia nhập thị trường chứng khoán Mỹ.
Nối gót Nikola và Fisker, cũng như các hãng ô tô Trung Quốc khác là Nio và Li Auto, Xpeng được chống lưng bởi gã khổng lồ Alibaba và Xiaomi đã ra mắt lần đầu tiên trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào thứ Năm, lấy tên mã XPEV.
Xpeng ban đầu dự định tung ra 85 triệu Cổ phiếu lưu ký của Mỹ (“ADS”) nhưng đã tăng lên
99.733.334 cổ phiếu với giá 15 USD mỗi cổ phiếu, huy động được 1,5 tỷ USD. Theo
Reuters, khi mở bán, cổ phiếu của công ty đã tăng lên
23,10 USD (~535 nghìn đồng) / ADS, tăng 54% và dừng lại ở mức 21,22 USD vào cuối ngày.
Phó Chủ tịch Brian Gu của Xpeng trả lời với Bloomberg News rằng tỷ lệ tiếp cận xe điện đang tăng nhanh nhờ sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô.
Brian Gu nói:
“Có một điểm uốn lớn mà chúng tôi thấy trên thị trường vốn khi nhìn vào công nghiệp năng lượng mới và trào lưu xe điện thông minh. “Xe điện thông minh sẽ là một sản phẩm toàn cầu. Chúng tôi có khát vọng trở thành một công ty toàn cầu ”.
Xpeng hiện đang bán hai mẫu xe điện tại thị trường Trung Quốc. Mẫu xe sản xuất đầu tiên của thương hiệu là G3 SUV và chiếc thứ hai là Xpeng P7, một chiếc sedan có thiết kế hấp dẫn và phạm vi di chuyển đầy hứa hẹn.
Giá của G3 và P7 bắt đầu từ khoảng 21.000 USD và 32.000 USD tại Trung Quốc sau khi đã trừ các khoảng ưu đãi nội địa. Tờ Barrons báo cáo rằng Xpeng đã bán được khoảng 20.000 xe cho đến nay.
Xem thêm:
Nhà sản xuất xe hơi cũng có một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến mà họ đã phát triển riêng cho xe của mình mang tên XPILOT thế hệ 3.0. Hệ thống này hiện cũng đang vướng phải rắc rối từ hãng xe Tesla với cáo buộc cựu nhân viên Tesla đã đánh cắp dữ liệu từ hãng trước khi quay sang làm cho Xpeng.
“XPILOT 3.0 của chúng tôi được kỳ vọng sẽ cung cấp khả năng lái tự động ở mức cao nhất trong các phương tiện chở khách thương mại hiện nay. Thông qua phần mềm độc quyền, phần cứng cốt lõi và công nghệ dữ liệu, chúng tôi có thể phát triển và triển khai các sản phẩm sáng tạo một cách nhanh chóng và hiệu quả, mang lại lợi thế cho chúng tôi so với các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc.”
Việc chứng kiến một nhà sản xuất xe điện mới được niêm yết công khai tại Hoa Kỳ đang ngày càng trở nên thường xuyên. Ngoài Nikola và Fisker, những công ty như hãng xe tải hydro Hyliion, hãng xe bán tải Lordstown Motors, đều đã hợp nhất với các công ty khác để trở thành công ty cổ phần trong những tháng gần đây.