Zeekr, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đã bắt đầu kế hoạch IPO với hy vọng huy động được tới 500 triệu USD. Công ty từng có kế hoạch IPO vào năm ngoái nhưng đã tạm dừng vào tháng 11 do khác biệt về định giá giữa công ty và nhà đầu tư.
Theo hai nguồn tin không xác định, Zeekr đang tổ chức một buổi roadshow không thỏa thuận với các nhà đầu tư tiềm năng trước đợt IPO tại New York. Trong tuyên bố mới, Zeekr xác nhận rằng họ đã nộp đơn công khai lên SEC và đang tiến hành công việc chuẩn bị cho IPO.
Được biết, trước đó Zeekr dự kiến huy động tới 1 tỷ USD thông qua IPO tại Mỹ. Vào tháng 2, công ty này đã nhận được 750 triệu USD đầu tư từ nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL và giám đốc điều hành của Mobileye Global, Amnon Shashua, giúp công ty định giá lên tới 13 tỷ USD.
Zeekr đang tập trung vào việc mở rộng kinh doanh trên toàn quốc Trung Quốc và mở rộng sang các thị trường mới, bao gồm cả Úc, nơi dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Mục tiêu của họ là cung cấp 230.000 xe vào năm 2024, gấp đôi số lượng xe điện mà họ bán được vào năm 2023.
Trong quý đầu tiên của năm 2024, đã có sáu công ty Trung Quốc IPO tại Mỹ, huy động tổng cộng 46,9 triệu USD. Trong những tuần qua, Zeekr đã ra mắt phiên bản mới và cải tiến của mẫu xe 001, đồng thời giới thiệu một mẫu xe tải nhỏ hoàn toàn mới để cạnh tranh với VW ID.Buzz, được biết đến với tên gọi "Mix". 001 mới được cải thiện với kiến trúc 800 volt và pin LFP tiêu chuẩn, có thể sạc từ 10-80% chỉ trong 11,5 phút. Ngoài ra, có sẵn bộ pin NMC lớn hơn, có thể sạc từ 10-80% trong 15 phút.
Phiên bản dẫn động cầu sau của 001 sử dụng động cơ điện 416 mã lực, trong khi phiên bản dẫn động 4 bánh nhận được 362 mã lực từ động cơ điện thứ hai ở trục trước. Hiệu suất hàng đầu có thể tăng tốc lên 62 mph (100 km/h) chỉ trong 3,3 giây.
Zeekr, với các bước tiến mới và kế hoạch IPO hứa hẹn, đang hướng tới sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ trong thị trường ô tô điện không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các thị trường quốc tế khác.
Xem thêm: