PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Năm 2010 vừa qua là cột mốc quan trọng của Honda Motor: 50 năm thành lập và hoạt động tại Mỹ. Công ty chế tạo xe của Nhật này đã thành công khi đưa đến cho người dân Mỹ những chiếc xe hơi nhỏ nhắn, tiết kiệm nhiên liệu và hợp với túi tiền.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1959[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]American Honda Motor Co. được thành lập tại Los Angeles, trở thành chi nhánh đầu tiên của Honda tại nước ngoài. Lúc đó công ty chỉ bán xe mô tô 2 bánh, bắt đầu tiến hành triển khai mạng lưới đại lý tại Mỹ. Trong năm đầu tiên, công ty chỉ bán được 1.700 chiếc.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Đây là tổng hành dinh đầu tiên của Honda tại Mỹ:[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]
[/font]
[font="tahoma, arial, helvetica, sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1962[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda tung ra chiến dịch quảng cáo 12-năm cùng với câu châm ngôn “Bạn thấy người tử tế nhất đang cỡi Honda”, nhằm đánh bong hình ảnh của xe mô tô 2 bánh tại Mỹ. Chiếc Honda 50 dưới đây là một trong những sản phẩm đầu tiên. Nên biết rằng trong thập niên 1960, mô tô 2 bánh mang một ấn tượng dữ dằn bởi tai tiếng của băng đảng ngoài vòng pháp luật Hells Angels (Những thiên thần của địa ngục).[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda 50[/font]
[font="tahoma, arial, helvetica, sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1969[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda bắt đầu bán chiếc xe hơi đầu tiên tại Mỹ: Honda N600, 2 cửa, 2 xy-lanh. Giá niêm yết 1.275 USD.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda N600[/font]
[font="tahoma, arial, helvetica, sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1973[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda giới thiệu chiếc Civic hatchback với giá xuất xưởng là 2.150 USD. Chiếc xe có mặt tại các đại lý ngay đúng thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng năng lượng. Doanh số của xe tăng hơn 3 lần trong khoảng thời gian giữa 1973 và 1975.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Civic 1973[/font]
[font="tahoma, arial, helvetica, sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1976[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Chiếc Accord được giới thiệu, đầu tiên là mẫu hatchback, rồi đến sedan 4 cửa. Xe này trở nên bán rất chạy trong giới tiêu dùng “baby boomers” (danh từ chỉ thế hệ sinh ra sau Đệ Nhị Thế Chiến), giúp Honda trở thành hãng sản xuất xe sedan hàng đầu.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Accord 1976[/font]
[font="tahoma, arial, helvetica, sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1979[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Tại Marysville, tiểu bang Ohio, Honda hoàn thiện nhà máy đầu tiên tại Mỹ, chế tạo ra chiếc mô tô Elsinore CR250M. Các hãng khác như Nissan Motor Co. và Toyota Motor Corp. cũng nối gót Honda thiết lập các nhà máy tại Mỹ trong những năm sau đó.[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]CR250M Elsinore[/font]
[font="tahoma, arial, helvetica, sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1982[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Accord là chiếc xe đầu tiên xuất xưởng tại Marysville. Ngày nay, nhà máy này cũng là nơi chế tạo Acura TL và chiếc crossover RDX.[/font]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ


[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1986[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Từ chiếc sedan Legend, Honda tung ra nhãn hiệu Acura để cạnh tranh với các hãng xe châu Âu tiếng tăm như Mercedes-Benz và BMW. Acura vẫn đứng được trong hang ngũ các xe hạng sang, nhưng Lexus của Toyota mới là nhãn hiệu bán chạy hơn.[/font]

Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ


[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1988[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda bắt đầu xuất khẩu chiếc Accord Coupe (mẫu thể thao 2 cửa) từ Marysville, Ohio sang Nhật.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1995[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Mẫu Civic 1995 trở thành xe đầu tiên đạt tiêu chuẩn về khí thải của tiểu bang California.[/font]

Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ


[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1997[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Công ty bắt đầu tung ra thị trường chiếc xe chạy điện EV Plus, dưới dạng leasing (một hình thức bán trả góp, nhưng sau một thời hạn nhất định, người mua có quyền trả lại xe hoặc mua đứt với giá trị còn lại của xe) và số lượng có giới hạn. Nhưng giống như chiếc EV1 của hãng General Motors Corp, Honda đã ngưng lại và thay vào đó là đưa ra mẫu hybrid (động cơ đôi xăng-điện phối hợp).[/font]

Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ


[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1998[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Khai trương nhà máy sản xuất xe ATV (xe địa hình 4 bánh) tại Timmonsville, tiểu bang South Carolina. Ngày nay, nhà máy này cũng chế tạo ra các tàu thuyền cá nhân.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1999[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Chiếc Insight được tung ra như một chiếc xe hybrid đầu tiên trên thị trường Mỹ. Tuy vậy doanh số xe này rất nghèo nàn, và chiếc Toyota Prius ra đời 2 năm sau đó đã trở thành nhà thống trị thị trường xe hybrid tại Mỹ.[/font]

Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ


[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]2001[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Khai trương nhà máy xe hơi thứ ba tại Lincoln, tiểu bang Alabama, chuyên sản xuất chiếc Odyssey và động cơ V6.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]2003[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda bắt đầu thử nghiệm máy bay phản lực hạng nhẹ tại Greenboro, bang North Carolina. Honda đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ 2006, tuy nhiên hãng nói rằng thời điểm giao hàng vào tháng 5-2009 sẽ bị dời lại, vì lý do của cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm gián đoạn kế hoạch cung cấp nguyên vật liệu.[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Là thành quả 20 năm của công cuộc nghiên cứu hàng không, chiếc máy bay HondaJet được tạo thành từ nhiều phát minh độc quyền của hãng, như là thiết kế động cơ treo trên cánh thay vì trên thân máy bay, thiết kế khí động học mô phỏng từ thiên nhiên để áp dụng cho cánh và mũi máy bay, cấu trúc toàn bằng vật liệu tổng hợp tiên tiến, v.v...[/font]

Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ


[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]2007[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda giới thiệu chiếc xe chạy bằng nguyên liệu hydro mang tên FCX Clarity. Một năm sau, hãng bắt đầu “lease” chiếc xe không-khí-thải này cho một số lượng khách hàng chọn lọc tại miền Nam California.[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]

[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]2008[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Honda Motor Co. tuyên bố họ sẽ bán ra mẫu xe hybrid xăng-điện mới tại Mỹ, Nhật và Châu Âu, vào khoảng đầu năm 2009.[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]2009[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Chiếc hybrid Insight được tái xuất giang hồ với giá niêm yết 20.000 USD, giúp nó trở thành xe hybrid rẻ nhất trên thị trường Mỹ. Giữa lúc thị trường xe hơi đang tan nát từng mảnh, tổng chỉ huy Takeo Fukui ra thông báo sẽ từ chức sau 6 năm trên cương vị CEO.[/font]


Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ


Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ
 
Hạng D
10/9/08
2.433
473
83
57
HCM
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"][/font]
[font="tahoma, arial, helvetica, sans-serif"]
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ
Xe bé xíu này mấy năm trước em thấy nhà bác Truong195 có 2 chiếc giờ thấy chỉ còn 1 chiếc khá ngon ! Hàng hiếm đấy bác Trường ơi !
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ
Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ

[/font]
 
Hạng D
26/10/10
1.676
14.498
113
1959 trong hình thì lúc đó Honda phải xài xe hơi Mỹ để chở xe Honda 2 bánh :D
 
Hạng F
14/9/04
9.915
30.251
113
Q3
Có bác nào có thôn g tin Mỹ thải 66.000 chiếc N360 xuống biển do khg đạt 1969 không nè
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
PMC nói:
cowardsp nói:
chiếc đầu tiên là N 360 chứ đâu phải N 600
Bác nói đúng, tấm đó có thể là N360, nhưng N600 tại Mỹ nhìn cũng y chang như anh em sinh đôi :D

Hành trình 50 năm của Honda tại Mỹ
vậy chiêc này N600 ha bác? xem ra nò còn mạnh hơn em Tata củng của Ấn Độ
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
cowardsp nói:
chiếc đầu tiên là N 360 chứ đâu phải N 600
N360 không đạt tiêu chuẩn khí thải của Mỹ lúc đó, nên họ phải chế lại, được chiếc N600. Bác Minhrrau XNL có một chiếc phục hồi gần như nguyên gốc.
 
Hạng D
26/10/10
1.676
14.498
113
Hành trình 50 năm của Honda mà lại thiếu Honda Civic là loại xe bán chạy nhất trong tất cả các loại xe của hãng Honda
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
truong195 nói:
cowardsp nói:
chiếc đầu tiên là N 360 chứ đâu phải N 600
N360 không đạt tiêu chuẩn khí thải của Mỹ lúc đó, nên họ phải chế lại, được chiếc N600. Bác Minhrrau XNL có một chiếc phục hồi gần như nguyên gốc.

Thật ra thì Cục Bảo Vệ Môi Trường của bang California đã lập ra một "đội đặc nhiệm" chuyên đi "lau chùi" không khí vào năm 1967, có tên gọi tắt là CARB (California Air Resources Board). Sở dĩ đề cập đến California là vì chỉ có tiểu bang này được cho phép ban hành một tiêu chuẩn khí thải riêng, và nghiêm ngặt hơn cả quy định của Liên Bang Hoa Kỳ. Các tiểu bang còn lại thì chỉ được hoặc là áp dụng luật liên bang, hoặc muốn theo California thì tùy. Tuy nhiên mãi đến năm 1990 thì Bộ Luật Môi Trường của Mỹ mới được biên soạn lại cho chặt chẽ, và cho đến giai đoạn 2007-2009 thì người ta mới nghe nhiều đến quy định khí thải mới ban hành của Liên Bang cũng như của CARB.

Do đó, khi Honda mang chiếc K-car có động cơ 2 nòng 600 cc sang Mỹ bán thì cũng chưa có các quy định ngặt nghèo như bây giờ đâu. Còn mà nói về lượng oxít ni-tơ, sun-fua này nọ thì khói của chiếc N600 làm sao sánh bằng các "ông nội" Cadillac với Lincoln thời đó :D