Được lấy tên 1 thành phố du lịch khá tiếng tăm thuôc tiểu bang nắng ấm Florida, Hoa Kỳ - thật sự Orlando đã mang đậm dấu ấn của phong cách Mỹ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nét cứng khỏe, vững chãi đến vuông vức thường thấy trong các dòng VAN Mỹ đều được thể hiện ở Orlando khiến nó có vẻ đường bệ hơn kích thước thật của nó : không choán chỗ hơn 1 chiếc Sedan tầm trung là bao nhiêu với chiều dài 4m65, cao 1m63 và rộng 1m84. Nhiều người thoáng nhìn sẽ nhận xét Orlando thiếu sự mềm mại và mượt mà cho 1 chiếc xe ra đời vào thời nay, nhưng nếu để ý kỹ sẽ cảm nhận được sự kế thừa xứng đáng của Orlando từ những chiếc VAN đã đi vào lịch sử như Dogde Caravan, Ford Winstar hay GM Vandura của những thập niên trước. Tuy nhiên, với xu hướng thực tế hơn, Orlando có vẻ đã được nhà sản xuất gọt giũa cẩn thận để có thể thích ứng với nhiều tiêu chí mà 1 chiếc đa dụng ngày nay đòi hỏi : rộng rãi, thoải mái và tiện nghi nhưng không quá cồng kềnh và tốn kém!
Dù là xe 7 chỗ đa dụng nhưng Orlando có phần ngoại thất vẫn khiến người ta liên tưởng đến người anh em khá “thành đạt” ở phân khúc Sedan là Cruze. Đi kèm với cặp đèn pha rộng bản vát xéo qua lồng vè là mặt ga lăng dày dặn và khỏe khoắn cùng Logo chữ thập ngoại cỡ và đầy đặn như đề cao niềm tự hào về thương hiệu hãng xe Mỹ đã luôn giữ vị trí dẫn đầu thế giới suốt nhiều chục năm liền. Thân xe với đường gân thẳng thớm và rắn rỏi như sự đối lập thách thức với những cánh cửa bo tròn nhu mì ở các đối thủ cùng phân khúc. Đèn hậu cũng không đi ngoài ý đồ thiết kế mạnh mẽ với các cạnh viền thẳng và xéo mà gần như không hiện diện bất cứ cung tròn nào. Với kích thước thân xe không phải là to lớn nhưng Orlando lại được trang bị bộ vành (mâm) 17 inch, đủ để cân đối với vẻ cường tráng của thân xe và làm hài lòng các khách hàng ưa thích trang bị “guốc cao” cho “vợ hai”, đồng thời nâng khoảng sáng gầm xe lên 160 mm, tuy không nhiều để xe vẫn bảo đảm ổn định khi chạy nhanh nhưng xem ra khá cần thiết để sử dụng xe trong điều kiện đường xá đang thường xuyên được nâng cấp sửa chữa và ngập nước như hiện nay.Nội thất
Đúng như cảm giác ban đầu khi xem qua ảnh, Orlando tạo cảm tình ngay cho người lái với vị trí ngồi khá thuận tiện và thoải mái theo quan điểm “thực dụng kiểu Mỹ”! Bảng điều khiển khá “bắt mắt” dù không có nhiều sự đột phá hay lạ lẫm trong thiết kế, nhưng cũng đủ người lái cảm thấy thú vị khi có thể nắm bắt và làm quen dễ dàng khi 4 chức năng căn bản nhất (tốc độ, vòng quay, nhiệt máy, nhiên liệu) đều được hiển thị bằng kiểu kim Analog truyền thống.
Ghế lái và phụ đều có SRS (airbag) an toàn cùng với khoảng không gian thoáng đạt về cả chiều rộng lẫn chiều cao, 1 chi tiết nhỏ nhưng đáng giá là gác tay cho 2 ghế trước, điều này là khá cần thiết lúc lái xe đường dài khi cần số đã được đưa lên Console theo xu thế hiện đại. Để tăng độ thoải mái cho ghế lái, Console được khéo léo bó hẹp khá thanh mảnh nhưng vẫn đầy đủ các tính năng thường gặp, đặc biệt sau mặt Audio lại là 1 hộp nhỏ chứa đồ vặt rất tiện tay cho người lái.
Đúng như cảm giác ban đầu khi xem qua ảnh, Orlando tạo cảm tình ngay cho người lái với vị trí ngồi khá thuận tiện và thoải mái theo quan điểm “thực dụng kiểu Mỹ”! Bảng điều khiển khá “bắt mắt” dù không có nhiều sự đột phá hay lạ lẫm trong thiết kế, nhưng cũng đủ người lái cảm thấy thú vị khi có thể nắm bắt và làm quen dễ dàng khi 4 chức năng căn bản nhất (tốc độ, vòng quay, nhiệt máy, nhiên liệu) đều được hiển thị bằng kiểu kim Analog truyền thống.
Cũng chỉnh chu như người “anh em họ xa” Carnival, Orlando có phím điều khiển Audio tích hợp trên vô lăng và được bố trí nhiều giá để ly trong nội thất, chứng tỏ nhà sản xuất luôn muốn cảm giác tận hưởng của hành khách được tồn tại lâu dài trong những hành trình du lịch xa. Đề cao khái niệm du lịch gia đình, Orlando còn khá tế nhị khi thiết kế 1 gương hậu riêng cho việc người lái để mắt đến hành khách trong xe, những ông bố bà mẹ trẻ chắc chắn sẽ là người chấm điểm 10 cho nét điểm xuyết này của nội thất. Tất cả các ghế đều bọc da cũng là trang bị sẵn có khiến khách hàng có thể giảm thiểu chi phí nâng cấp khi sở hữu.
Hàng ghế thứ 01
Hàng ghế thứ 2
Hàng ghế thứ 3
Với cách phân bố 2-3-2 phổ biến cho những chiếc MPV có kích thước khiêm tốn, dường như Orlando chưa thoát được hoàn toàn khỏi nhược điểm gò bó cho những hành khách ở băng ghế cuối cùng, điều mà ở mô hình 2-2-3 ít gặp phải. Mặc dù không đến nỗi quá chật chội như các mẫu 5+2, nhưng hành khách ở băng cuối ở Orlando vẫn sẽ gặp khó khăn khi duỗi chân hoặc vươn vai thư giãn. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên lại là sự bài trí hợp lý và thông minh ở các băng ghế : khi xếp hẳn băng 2 và 3 lại, Orlando cho ta 1 sàn phẳng để nghỉ ngơi hay chứa hành lý với thể tích ấn tượng là 1550lit và hơn thế nữa, băng 2 và 3 có thể được xếp lại 1 nửa để có thể vừa chở người vừa vận chuyển các hành lý có chiều dài ngoại cỡ như 1 chiếc xe đạp thể thao!
Không gian rộng lớn khi hàng ghế thứ 2 và 3 được xếp lại gọn gàng
Vận hành
Với trách nhiệm dẫn đoàn, xem ra chuyến đi này của Orlando khá vất vả vì xe phải chở 5 người cùng khá nhiều hành lý trên những cung đường khá thoáng về tốc độ giới hạn ở nước bạn Campuchia. Với tự trọng ngót nghét 1,6 tấn cùng với tải trọng công thêm đưa tổng khối lượng vượt qua mức 2 tấn, chúng tôi thực sự đã có đôi chút băn khoăn khi được biết xe chỉ được trang bị động cơ 1.8l và không hề có tăng áp.
Với trách nhiệm dẫn đoàn, xem ra chuyến đi này của Orlando khá vất vả vì xe phải chở 5 người cùng khá nhiều hành lý trên những cung đường khá thoáng về tốc độ giới hạn ở nước bạn Campuchia. Với tự trọng ngót nghét 1,6 tấn cùng với tải trọng công thêm đưa tổng khối lượng vượt qua mức 2 tấn, chúng tôi thực sự đã có đôi chút băn khoăn khi được biết xe chỉ được trang bị động cơ 1.8l và không hề có tăng áp.
Tuy nhiên công suất hơn 140 mã lực của Orlando đã không làm chúng tôi thất vọng! Suốt hành trình trên nước bạn gần 700km, vận tốc có lúc đạt đến 150km/h mặc dù động cơ 1.8L vẫn gặp phải trở ngại nhất định khi thu gia tốc để qua mặt xe trước hay lấy đà vào dốc. Hộp số AT 6 cấp vận hành êm ái và ổn định phần nào bổ khuyết được sự thiếu hụt đôi chút về công suất, nhưng tiếng “gào” của động cơ trong cabin có vẻ khá rõ khi chúng tôi nôn nóng dùng chế độ số thể thao để gấp rút bắt kịp đoàn sau khi lo công tác hậu cần.
Được trang bị ABS, TCS và tay lái trợ lực điện nên việc điều khiển xe trở nên khá tự tin và phấn khích dù phải chạy vận tốc cao trên những đoạn đường đèo đẹp mắt dẫn đến đỉnh núi Bokor hùng vĩ, điều này thật sự gây ấn tượng tốt với chúng tôi vì nó xuất hiện trên 1 chiếc đa dụng 7 chỗ, phân khúc mà trước giờ ở Việt Nam sự “lăn bánh ăn tiền” thường được đề cao hơn là tính năng an toàn và cảm giác vận hành! Ngay cả trong đoạn đường gần 50km trên nước bạn bị xem là “offroad” bất đắc dĩ với vô số ổ voi lồi lõm, Orlando vẫn ổn định và hoàn thành tốt “bài tập” ngoài thiết kế này nhờ vào cấu tạo khung thép tích hợp khá vững chắc và bộ treo cứng cáp. Kết thúc chuyến đi và khi tổng kết lộ trình, chúng tôi mới cảm nhận sự “hợp lý” khi xe chỉ được trang bị động cơ bị xem là “chấm nhỏ” so với thân xe : mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 10 lít cho 100km! Có lẽ đây là điều nhà sản xuất hướng tới khi giới thiệu Orlando đến thị trường VN, nơi mà tốc độ và công suất hiếm khi có đất dụng võ!
Sau 900km cùng Orlando với đa dạng địa hình, chúng tôi thật sự đã thấy “mến” chiếc MPV này mặc dù tên tuổi nó còn khá lạ lẫm! Thiết kế đầy cá tính với ngoại thất, tiện nghi và an toàn với nội thất, kinh tế và linh động với động cơ-hộp số, kiểm soát tốt lúc vận hành, đây thực sự là 1 một đối thủ xứng tầm với bất cứ chiếc MPV nào cùng phân khúc, chí ít là ở thị trường Việt Nam. Với giá bán không quá cao, Orlando sẽ là lựa chọn rất đáng lưu ý cho những gia đình kiểu mẫu “tam đại đồng đường” ở xứ ta. Một chuyến du lịch đổi gió cùng ông bà cha mẹ và con cháu là điều rất tuyệt cùng với Orlando, một cái tên mới nhưng chắc chắn sẽ trở thành quen thuộc với thị trường ô tô Việt Nam nay đã biết đề cao sự tiện dụng và kinh tế!Tham khảo Link gốc ở đây:
http://www.otosaigon.com/forum/Message/5691292-H%C3%A0nh-tr%C3%ACnh-900-km-c%C3%B9ng-chi%E1%BA%BFc-GM-ho%C3%A0n-to%C3%A0n-m%E1%BB%9Bi-Orlando-c%E1%BA%A3-nh%C3%A0-c%C3%B9ng-vui/
Last edited by a moderator:
Đang thích em này...pác chả lụa chi tiết quá...thấy hết nội tạng bên trong..
Em thích chiếc này lắm nhưng ko đủ tiền mua mới , bác nào chạy chán bán lại em . Có gì PM cho em , em túc trực tìm Orlando thường xuyên ở Otosaigon