Ngày 2: Lệ Thủy (Quảng Bình) - Sân Bay Tà Cơn (168 Km): Làm quen Tucson và Rally với SS1 hóc búa, SS2 của tốc độ và đi lạc không biết đường về
Dậy sớm, ăn sáng sớm nhưng nhiều đội vẫn cầm trong tay tranh thủ nghiên cứu thêm Roadbook, cảm giác như sắp đi thi Đại học tới nơi ấy. Vừa buồn cười, vừa hồi hộp.
Cả đoàn di chuyển ra đại lý Hyundai Đồng Hới, đại lý có quy mô lớn của miền nắng gió Quảng Bình nhưng doanh số được biết là khá tốt, tầm 60-90 xe/tháng. Tại đây, 12 đội thi sẽ nhận xe Tucson của mình, kiểm tra xe, sắp xếp đồ đạc cho hành trình hấp dẫn sắp diễn ra.
12 chiếc Tucson bản 1.6 Turbo AWD cao cấp nhất có giá trị gần 1 tỷ và mới tinh được bàn giao cho 12 đội thi, mỗi đội 4 thành viên. Ai lái chính (Driver), ai lái phụ (CoDriver) các đội tự sắp xếp và phân chia.
Cả đoàn sẽ có 20 Km chạy theo QL1 để di chuyển đến cánh đồng điện gió Quảng Bình, nằm giữa QL1 và biển Nhật Lệ. 20 Km này sẽ như màn làm quen xe và khởi động cho “nóng” xe lẫn con người trước khi bước vào SS1 hết sức đau đầu.
Đúng 9h các xe bắt đầu xuất phát. Xe sau cách xe trước 2 phút. Rally là thể thức chạy tính thời gian và đúng luật nên phải vừa nhanh, vừa đúng đường lại vừa đảm bảo luật quy định về tốc độ, an toàn.
Mỗi xe đều tranh thủ chụp checkin trước khi xuất phát.
Sau tiếng xuất phát là các xe đạp ga vèo vèo lao đi. Tucson máy 1.6 Turbo mạnh gần 180 mã lực và được các tay al1i bật sang Sport chạy cho sướng. Đường sỏi đá rất dễ mất độ bám nhưng nhờ AWD nên nhiều xe đạp hẳn tới tốc độ giới hạn trong cung chạy Rally là 100 Km/h.
Đạp nhanh quá nên nhiều xe lố hẳn lối rẻ, lạc đường tùm lum không biết đường về. Trong Rally có câu "không đi lạc không phải Rally" nên sẽ có câu kinh nghiệm là "lạc thì quay về chỗ thấy đi đúng nhất rồi mò đường". Các đội đều trong tinh thần vừa tập trung vừa hoang mang và hồi hộp.
Xe nào cũng mới tinh và bóng loáng nhưng sau đó thì....
Nhìn sự khác biệt giữa lúc xe Xuất Phát và khi Về Đích thì anh em cũng biết cung đường nó xấu thế nào rồi đấy. Đường cát ven biển với bùn lầy, đất đỏ sau các trận mưa lớn và các cung đường sỏi đá do đang làm đường. Còn các đội thi thì cứ "xe chùa sư cưỡi" đạp ga vèo vèo, qua ổ gà, ổ voi không thèm rà phanh, cứ vậy mà bay qua....
Đây, cảm xúc về đích nó sướng như là vô địch dù không biết kết quả thế nào.
Nhiều xe lạc đường, loay hoay trong rừng, trong làng cả buổi không biết đường ra để đi đúng.
SS1 chỉ 25 km nhưng lại rất hóc búa cho các tay mơ lần đầu tham gia chạy Rally và đọc Roadbook bởi đường nhiều chỗ xấu, nhiều lối rẽ, nhiều đường lạ nên rất nhiều xe lạc đường, phạm lỗi, quá tốc độ,... nhiều xe lạc không biết đường về và lố thời gian hoàn thành bài thi sẽ bị DNF (Did Not Finish), tính full thời gian chạy của bài thi SS1.
Kết thúc SS1 tầm 10h sáng, cả đoàn sẽ di chuyển 30 Km để đến nơi ăn trưa - Bang Onsen Spa & Resort.
Sau khi ăn trưa, đoàn tiếp tục di chuyển 75 km theo hướng biên giới Lào, trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, xuyên qua các cánh rừng bạc ngàn và các cung đường đèo quanh co.
Cũng chính đoạn đường này, các tay lái có dịp trải nghiệm sự ổn định và vô lăng chắc tay hơn của Tucson mới. Đây cũng là trải nghiệm quý giá để bước vào SS2 tốc độ và đua tranh quyết liệt.