Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.694
12.160
113
HCM
Trải Nghiệm và Cảm Xúc tích cực là 2 điều không dễ tìm kiếm. Những cung đường Trường Sơn Huyền Thoại, Đêm sân bay Tà Cơn huyền ảo và chiếc Tucson băng băng chinh phục những cung đường thử thách khi đua Rally sẽ là một trải nghiệm khó quên trong đời!

Avar.jpg


Một ngày đầu tháng 10 với lịch công tác dày đặc đang chờ phía trước, tôi nhận được thư mời tham dự hành trình “New Tucson - Chinh phục huyền thoại Trường Sơn” theo phong cách Rally với cung đường Quảng Bình – Quảng Trị - Quảng Nam trong 4 ngày 16-19/10.

Đọc thư mời và nội dung chương trình, đầu tôi liền đặt ra một loạt câu hỏi. “Tucson mới ư?” “Lại còn test theo kiểu Rally khắc nghiệt?” “Chinh phục cả Huyền thoại Trường Sơn?” BTC có nhầm không nhỉ???

Poster.jpg


Thật ra cảm xúc của tôi lúc đó là hoài nghi và tò mò bởi một chiếc CUV chuyên đi phố là chính như Tucson lại mang đi chạy Rally trên cung đường Trường Sơn ở Quảng Bình – Quảng Trị - Quảng Nam phức tạp thì có đi được không??? Muốn biết câu trả lời thì phải tham gia sẽ rõ! Ok đi!

12-13 tôi đi Miền Tây, 14-15 tôi đi Phan Rang - Đà Lạt để sitecheck cung đường. Tối 15 tôi phải một mình lái xe trong đêm mưa gió từ Đà Lạt về SG để kịp sáng 16 bay sớm ra Đồng Hới, Quảng Bình.

Ngày 1: Sài Gòn - Quảng Bình

Tucson Rally Ngay 1 (1).JPG


Sau khi đáp xuống sân bay Đồng Hới buổi Sáng và nghỉ trưa 1 chút. Ngay chiều 16/10, cả đoàn gần 50 thành viên gồm các phóng viên ngành xe, KOL, các tay lái chuyên nghiệp đã họp mặt để cùng chia đội và phổ biến về lịch trình của 3 ngày sắp tới, các lưu ý cơ bản về đua xe Rally.

Tucson Rally Ngay 1 (2).JPG


Anh Phan Triệu Dũng Tâm, tay đua và là người có nhiều kinh nghiệm đua Rally Châu Á chia sẻ các kiến thức cơ bản của đua Rally với người mới và quy định an toàn.

Tucson Rally Ngay 1 (3).JPG
Tucson Rally Ngay 1 (4).JPG

Tucson Rally Ngay 1 (14).jpg


Ngay sau đó, các đội có buổi chụp hình và làm quen, cũng như tìm hiểu về các tính năng trên Hyundai Tucson mới sẽ cùng đồng hành với hành trình 500 Km trong 3 ngày tới.

Tucson Rally Ngay 1 (11).jpg
Tucson Rally Ngay 1 (13).jpg
Tucson Rally Ngay 1 (12).jpg
Hyundai Tucson và Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan là di tích kiến trúc quân sự tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Cùng với đồn Động Hải, đây là một luỹ quan ải áng ngữ trên đường thiên lý Bắc Nam (đường Hạ) thuộc hệ thống lũy Thầy, được xây dựng dưới thời chúa Nguyễn Phúc Nguyên, tồn tại suốt thời Trịnh–Nguyễn phân tranh, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn cản quân Trịnh tiến xuống phương Nam trong 150 năm. Ngày nay, công trình chỉ còn di tích cổng quan nằm trên tuyến Quốc lộ 1.

Tucson Rally Ngay 1 (9).JPG


Sau khi ăn tối, Roadbook cho hành trình ngày đầu tiên được phát, mỗi xe 2 cuốn. Tất cả các xe, không ai bảo ai đều họp team và nghiên cứu một cách tỉ mỉ. Nhiều người không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu cầm và xem Roadbook của Rally với hàng loạt ký hiệu, con số và tập trung cao độ vào các hướng dẫn từ BTC.

Tucson Rally Ngay 1 (7).JPG


BTC cũng thông báo điều chỉnh 1 chút ở đường chạy, ai không chú ý, chắc chắn đi lạc và lạc xa không biết đường về.

Tucson Rally Ngay 1 (6).JPG


Sau khi nhận Roadbook, nhiều đội cầm về phòng, nghiên cứu và bàn luận đường đi, phương án chạy tới 2-3 giờ sáng. Chưa bao giờ các phóng viên ngành xe, KOL, các tay lái chuyên nghiệp lại tập trung cao độ và dốc toàn tâm toàn trí cho một hành trình test xe như thế này!

Nhưng BTC thì ....

Tucson Rally Ngay 1 (5).JPG
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.694
12.160
113
HCM
Ngày 2: Lệ Thủy (Quảng Bình) - Sân Bay Tà Cơn (168 Km): Làm quen Tucson và Rally với SS1 hóc búa, SS2 của tốc độ và đi lạc không biết đường về

z5985085584789_cd9a5e991716dc02affb834dd9227b5f.jpg


Dậy sớm, ăn sáng sớm nhưng nhiều đội vẫn cầm trong tay tranh thủ nghiên cứu thêm Roadbook, cảm giác như sắp đi thi Đại học tới nơi ấy. Vừa buồn cười, vừa hồi hộp. :D

Tucson Rally Ngay 1 (15).jpg


Cả đoàn di chuyển ra đại lý Hyundai Đồng Hới, đại lý có quy mô lớn của miền nắng gió Quảng Bình nhưng doanh số được biết là khá tốt, tầm 60-90 xe/tháng. Tại đây, 12 đội thi sẽ nhận xe Tucson của mình, kiểm tra xe, sắp xếp đồ đạc cho hành trình hấp dẫn sắp diễn ra.

Tucson Rally Ngay 2 (13).JPG


12 chiếc Tucson bản 1.6 Turbo AWD cao cấp nhất có giá trị gần 1 tỷ và mới tinh được bàn giao cho 12 đội thi, mỗi đội 4 thành viên. Ai lái chính (Driver), ai lái phụ (CoDriver) các đội tự sắp xếp và phân chia.

Tucson Rally Ngay 2 (12).JPG


Cả đoàn sẽ có 20 Km chạy theo QL1 để di chuyển đến cánh đồng điện gió Quảng Bình, nằm giữa QL1 và biển Nhật Lệ. 20 Km này sẽ như màn làm quen xe và khởi động cho “nóng” xe lẫn con người trước khi bước vào SS1 hết sức đau đầu.

Tucson Rally Ngay 2 (1).JPG

Tucson Rally Ngay 2 (2).JPG


Đúng 9h các xe bắt đầu xuất phát. Xe sau cách xe trước 2 phút. Rally là thể thức chạy tính thời gian và đúng luật nên phải vừa nhanh, vừa đúng đường lại vừa đảm bảo luật quy định về tốc độ, an toàn.

Tucson Rally Ngay 2 (4).JPG
Tucson Rally Ngay 2 (6).JPG


Mỗi xe đều tranh thủ chụp checkin trước khi xuất phát.

Tucson Rally Ngay 2 (5).JPG


Sau tiếng xuất phát là các xe đạp ga vèo vèo lao đi. Tucson máy 1.6 Turbo mạnh gần 180 mã lực và được các tay al1i bật sang Sport chạy cho sướng. Đường sỏi đá rất dễ mất độ bám nhưng nhờ AWD nên nhiều xe đạp hẳn tới tốc độ giới hạn trong cung chạy Rally là 100 Km/h.

Đạp nhanh quá nên nhiều xe lố hẳn lối rẻ, lạc đường tùm lum không biết đường về. Trong Rally có câu "không đi lạc không phải Rally" nên sẽ có câu kinh nghiệm là "lạc thì quay về chỗ thấy đi đúng nhất rồi mò đường". Các đội đều trong tinh thần vừa tập trung vừa hoang mang và hồi hộp.

Tucson Rally Ngay 2 (3).JPG


Xe nào cũng mới tinh và bóng loáng nhưng sau đó thì....

Nhìn sự khác biệt giữa lúc xe Xuất Phát và khi Về Đích thì anh em cũng biết cung đường nó xấu thế nào rồi đấy. Đường cát ven biển với bùn lầy, đất đỏ sau các trận mưa lớn và các cung đường sỏi đá do đang làm đường. Còn các đội thi thì cứ "xe chùa sư cưỡi" đạp ga vèo vèo, qua ổ gà, ổ voi không thèm rà phanh, cứ vậy mà bay qua....

Tucson Rally Ngay 2 (7).JPG

Đây, cảm xúc về đích nó sướng như là vô địch dù không biết kết quả thế nào.

Tucson Rally Ngay 2 (9).JPG


Nhiều xe lạc đường, loay hoay trong rừng, trong làng cả buổi không biết đường ra để đi đúng.

Tucson Rally Ngay 2 (10).JPG


SS1 chỉ 25 km nhưng lại rất hóc búa cho các tay mơ lần đầu tham gia chạy Rally và đọc Roadbook bởi đường nhiều chỗ xấu, nhiều lối rẽ, nhiều đường lạ nên rất nhiều xe lạc đường, phạm lỗi, quá tốc độ,... nhiều xe lạc không biết đường về và lố thời gian hoàn thành bài thi sẽ bị DNF (Did Not Finish), tính full thời gian chạy của bài thi SS1.

Tucson Rally Ngay 2 (8).JPG


Kết thúc SS1 tầm 10h sáng, cả đoàn sẽ di chuyển 30 Km để đến nơi ăn trưa - Bang Onsen Spa & Resort.

Sau khi ăn trưa, đoàn tiếp tục di chuyển 75 km theo hướng biên giới Lào, trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, xuyên qua các cánh rừng bạc ngàn và các cung đường đèo quanh co.

463482097_8893475507338469_3295479577868902801_n.jpg


Cũng chính đoạn đường này, các tay lái có dịp trải nghiệm sự ổn định và vô lăng chắc tay hơn của Tucson mới. Đây cũng là trải nghiệm quý giá để bước vào SS2 tốc độ và đua tranh quyết liệt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.694
12.160
113
HCM
Sau 2 giờ di chuyển toàn các cung đường đèo quanh co uốn lượn. 12 chiếc Tucson của 12 đội đã có mặt tại Đèo Sa Mù, con đèo nằm trên Đường Hồ Chí Minh, giáp ranh biên giới Việt-Lào thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (17).JPG

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (2).JPG


Chỉ có 30 phút nghỉ ngơi là cả đoàn bước vào SS2 được dự báo là nhẹ nhàng đơn giản nhưng thực tế lại khác xa.

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (5).JPG


15h30 những chiếc xe đầu tiên xuất phát. Thứ tự sẽ theo kết quả về đích của SS1 lúc sáng, xe nào về đích trước, xuất phát trước, xe sau xuất phát cách xe trước 2 phút.

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (3).JPG
Tucson Rally Ngay 2 SS2 (18).JPG


3 Km đầu tiên của SS2 là con đường bê tông chạy theo triền nút và chỉ rộng khoảng 3 mét, 2 bên là rãnh nước. Những tay lái cứng + với vô lăng chắc chay hơn của Tucson mới tự tin đẩy tốc độ lên 50-60 km/h. Tuy nhiên tất cả mọi thứ đều phải hết sức cẩn thận vì đường hẹp, quanh co, chỉ cần sơ suất là xe có thể lọt xuống rãnh nước và khó cứu.

463482125_8900201146665905_1917057779305018574_n.jpg


Tuy nhiên, các xe đều vượt qua đoạn đường bê tông nhỏ hẹp quanh co trên nhanh và an toàn.

Cái hya của Rally là đi lạc. Và trong chi tiết ở hình trên, ở ô 176 và 177, 2 lối rẽ này cách nhau chỉ vài chục mét nên chỉ cần CoDriver không tinh ý là đi lạc xa vào trong làng. Có tới hơn một nữa số xe bị lạc chỗ này, thậm chí có xe lạc không biết đường ra phải nhờ bộ đội biên phòng dẫn ra đường chính, còn biết đường đi đúng tiếp hay không thì...không rõ.

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (15).JPG


Sau khi chạy một chút trên đường Hồ Chí Minh, BTC lại cho các đội rẽ vào khu điện gió Hướng Phùng. Các bác biết khi điện gió trên núi rồi đó, đường đá sỏi, quanh co uốn lượn nhưng rất nhiều ngã rẽ vào các tua bin.

Các nài cứng bắt đầu đẩy tốc độ lên cao và có các màn đua tốc độ quyết liệt, tốc độ có khi được đẩy lên 70-80. Đáng nói hơn là nhiều cua gắt liên tục nhưng các tay Driver cứng cầm lái Tucson hoàn toàn tự tin vào cua ở tốc độ cao mà xe hiếm khi xảy ra tình trạng mất kiểm soát, rê đít.

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (8).JPG


Tucson Rally Ngay 2 SS2 (10).JPG


Nhiều xe về top giữa của SS1 lúc sáng sau các pha đi lạc kể trên thì chấp nhận về top cuối của SS2.

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (9).JPG

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (12).JPG
Tucson Rally Ngay 2 SS2 (7).JPG

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (13).JPG


Các xe về đích trước thì thảo luận về trải nghiệm và cảm xúc vừa trải qua với SS2.

Tucson Rally Ngay 2 SS2 (11).JPG


Các xe về đích Top sau thì phân trần về lý do....đi lạc!

Các team sau đó di chuyển tiếp về nơi nghỉ đêm, Sân Bay Tà Cơn, Hướng Hóa, Quảng Trị.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.694
12.160
113
HCM
Đêm Tà Cơn Huyền Ảo

Tôi phải dành hẳn 1 post chỉ để nói về nơi này. Bởi nó quá đặc biệt và nhiều cảm xúc.

Sân bay Tà Cơn hiện là một di tích lịch sử quốc gia nằm ở vùng đất thôn Hòa Thành xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong Chiến tranh Việt Nam thời kỳ năm 1966 – 1968 sân bay Tà Cơn là đầu cầu hàng không trong cụm cứ điểm quân sự chiến lược của quân đội Mỹ, là mắt xích quan trọng của tập đoàn cứ điểm Khe Sanh. Những năm đó Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam tiến hành Chiến dịch giải phóng Khe Sanh để khai thông con đường tiếp vận từ miền Bắc vào miền Nam.

Hiện tại nơi đây còn trưng bày những hiện vật ngoài trời với như máy bay C-130, CH47 Chinook, UH-1A, xe tăng M48, M41, M113, pháo 155 ly cùng hàng chục vỏ bom, đạn,...

Tucson Rally - Dem Ta Con (01).jpg


Những chiếc Tucson lấm len bùn đất sau hành trình gần 200 Km và 2 chặng đua Rally đầy thử thách len lỏi sau những rẫy cà phê rồi bước vào đồng cỏ rộng lớn.

Tucson Rally - Dem Ta Con (02).jpg


Tất cả thành viên trong đoàn đều phải ồ lên vì khung cảnh trước mắt, khu lều nghỉ đêm đã được dựng lên đẹp mắt, bao trọn xung quanh chiếc máy bay vận tải C-130. "Tối nay nghỉ đêm tại đây thật ư?" một thành viên trong đoàn thốt lên ngỡ ngàng!

Tucson Rally - Dem Ta Con (4).jpg
Tucson Rally - Dem Ta Con (7).jpg


Ngồi trước lều, nhâm nhi tách trà gừng ấm nóng và ngắm chiếc Hyundai Tucson đã hoàn thành tốt 2 bài thi Rally hôm nay, xa xa là chiếc C-130, ngẫm nghĩ về hành trình hôm nay với rất nhiều bài học rút ra.

Tucson Rally - Dem Ta Con (1).jpg
Tucson Rally - Dem Ta Con (5).jpg

Tucson Rally - Dem Ta Con (5-).jpg


Đã nghe nhiều về câu "Trăng treo trên đỉnh Trường Sơn" nhưng hôm nay mới trực tiếp cảm nhận. Ánh trăng lớn và sáng treo giữa trời, phản chiếu trên lớp sương mờ tạo nên khung cảnh vừa huyền ảo vừa lãng mạn.

Tucson Rally - Dem Ta Con (6).jpg


Trải nghiệm đặc biệt hơn nữa khi BTC đã kỳ công sắp xếp một sân khấu đẹp để cùng nhau chia sẻ về hành trình của ngày hôm nay với 2 bài thi mang nhiều cung bậc cảm xúc của các đội.

Tucson Rally - Dem Ta Con (10).jpg

Kết quả tạm thời sau ngày 1, được gọi là LEG1, bao gồm tổng thời gian chạy SS1 và SS2.

Tucson Rally - Dem Ta Con (8).jpg


Trải nghiệm ăn tối dưới cánh máy bay Lockheed C-130 Hercules.

Ra đời từ những năm 1954, Lockheed C-130 Hercules là máy bay vận tải đa năng không vận chiến lược của nhiều lực lượng quân sự trên toàn thế giới. Hơn 40 phiên bản và biến thể khác nhau đã và đang hoạt động ở trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Có khả năng cất/hạ cánh đường băng ngắn (STOL) từ các đường băng dã chiến, C-130 ban đầu được thiết kế như một máy bay vận tải, cứu thương và vận chuyển quân. Thân có thể thay đổi khiến loại máy bay này đáp ứng được nhiều vai trò, gồm máy bay vũ trang hạng nặng, tấn công trên không, tìm kiếm và cứu hộ, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thời tiết, tiếp dầu trên không và máy bay cứu hoả. Trong hơn 50 năm hoạt động, các dòng máy bay này đã tham gia vào nhiều chiến dịch quân sự, dân sự và cứu trợ nhân đạo.

Tucson Rally - Dem Ta Con (9).jpg
Tucson Rally - Dem Ta Con (3).jpg


Sau 1 đêm ngon giất mà không thấy ai gọi dậy để trả chỗ hay rủ đi đánh trận, bắn máy bay,.... Màn sương sớm mờ ảo và mát lạnh của Khe Sanh, chốc chốc lại nắng lên trời đẹp rồi lại mây mù hư ảo,...

Tucson Rally - Dem Ta Con (2).jpg


Khe sanh sáng sớm mờ sương, trưa đến nắng ấm, chiều xuống se lạnh, đêm đến giá lạnh và trải nghiệm đặc biệt ăn tối dưới cánh máy bay Lockheed C-130 Hercules trong hành trình Chinh phục Huyền Thoại Trường Sơn với Hyundai Tucson sẽ là trải nghiệm khó quên.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: hoangthienle
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.694
12.160
113
HCM
Còn tiếp...

Ngày 3: Xẻ dọc Trường Sơn, về với Cố Đô, vượt “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
17/12/18
184
236
45
46
Sướng nhất là đây, xe chùa tha hồ phá thì đầy cảm xúc chứ sao. Xe nhà mà phá kiểu này thì nói mẹ gì.
 
  • Haha
Reactions: hoangthienle
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.694
12.160
113
HCM
Sướng nhất là đây, xe chùa tha hồ phá thì đầy cảm xúc chứ sao. Xe nhà mà phá kiểu này thì nói mẹ gì.
Bình thường anh. Xe mình vẫn mang đi rừng đi rẫy phà phà.