Mình nghĩ bạn nên tập nhiều đi ở đường trong thành phố vì trong đó sẽ luyện dc tay lái, đèn giao thông, xxx..... chứ đi cao tốc thì dễ lắm, cứ đạp ga, đường trống mình ta ta cứ phóng thôi.
Bác cứ chạy đường nội thành nhiều đi bác
Giờ thì cũng chủ yếu chạy nội thành chứ đi xa thì chắc lâu lâu (như em hầu như cả tháng mới lết ra quốc lộ với cao tốc 1 lần)
Bác chạy trong nội thành bác sẽ tập được những thứ như sau
1/ Vững tâm lý - Thật luôn, mấy ngày đầu bác cầm xe chạy trong nội thành sài gòn là 1 cuộc chiến tâm lí cực kì khốc liệt! Ngồi ở vị trí tài bác sẽ được nếm đủ cảm giác hỉ nộ ái ố với cách chạy xe bác đạo của dân ta (cả 2 bánh và 4 bánh).
2/ Vững xử lí - chạy xe nội thành bác sẽ tập được thói quen liến gương chiếu hậu mọi lúc mọi nơi (đi đường sài gòn giờ tan tầm kẹt xe mà bác ko ngó gương chiếu hậu canh xe là thể nào cũng có ngày trầy xe, bị để chân xe máy móc vào banh cảng trước....). Chạy vào các hẻm nhỏ bác sẽ tập được cách canh trái canh phải (vì nhiều hẻm nhỏ xíu mà các ông các bà dựng xe dựng bàn dựng ghế như đường của mình vậy á). Nhiều lúc phải thắng xe lại, tự xuống mở cửa dắt xe máy ra cho trống chổ để mà qua (chả ai giúp đâu bác ạ)
3/ Vững vật lí - vâng, khi ngày nào bác cũng cầm con xe của bác tham gia cái giao thông hỗn loạn của Việt Nam thì bác tự động sẽ hiểu được xe bác chạy bao nhiêu là đủ. Lúc nào cần xanh, khi nào cần chậm, khi nào cần rà phanh, khi nào cần sang số (nếu bác đi AT thì thôi khỏi đi ha, cứ 1 chân thắng mà chiến)
Kết luận và kinh nghiệm: tốt nhất là bác cứ tự tin lấy con 4b ra, đi trên cung đường mà hằng ngày bác hay đi làm. Vì nó là con đường bác đi hằng ngày, nên bác sẽ biết mấy h có kẹt xe, chổ nào đông, chổ nào vắng, chổ nào c.a hay đứng, chổ nào không. Vì thế khi đi 4b bác cũng sẽ yên tâm hơn 1 phần, vì bác biết cung đường đó rành quá rồi mà :d
Cứ thế, hằng ngày cứ đi để tập cho mình, rồi cuối tuần lấy xe đi chơi đây đó, đi thăm bạn bè, tự động sau khoảng 1 tháng cầm lái như thế bác sẽ thấy ngồi sau vô lăng không còn căng thẳng, lo âu nữa, mà bác sẽ thấy nó thoải mái! Thật, tại sao em nói thoải mái, vì nếu có kẹt xe, khi bác đã vững tay lái rồi thì nó thoải mái hơn đi xe máy nhiều, ngoài trong xe mát mẻ, cứ việc đi từ từ, ko phải chen lấn như xe 2b! Cứ tầm niệm 1 câu: từ từ, từ từ rồi cũng qua chổ kẹt xe thôi!
Thế bác nhé, chúc bác may vững tay lái :d
Giờ thì cũng chủ yếu chạy nội thành chứ đi xa thì chắc lâu lâu (như em hầu như cả tháng mới lết ra quốc lộ với cao tốc 1 lần)
Bác chạy trong nội thành bác sẽ tập được những thứ như sau
1/ Vững tâm lý - Thật luôn, mấy ngày đầu bác cầm xe chạy trong nội thành sài gòn là 1 cuộc chiến tâm lí cực kì khốc liệt! Ngồi ở vị trí tài bác sẽ được nếm đủ cảm giác hỉ nộ ái ố với cách chạy xe bác đạo của dân ta (cả 2 bánh và 4 bánh).
2/ Vững xử lí - chạy xe nội thành bác sẽ tập được thói quen liến gương chiếu hậu mọi lúc mọi nơi (đi đường sài gòn giờ tan tầm kẹt xe mà bác ko ngó gương chiếu hậu canh xe là thể nào cũng có ngày trầy xe, bị để chân xe máy móc vào banh cảng trước....). Chạy vào các hẻm nhỏ bác sẽ tập được cách canh trái canh phải (vì nhiều hẻm nhỏ xíu mà các ông các bà dựng xe dựng bàn dựng ghế như đường của mình vậy á). Nhiều lúc phải thắng xe lại, tự xuống mở cửa dắt xe máy ra cho trống chổ để mà qua (chả ai giúp đâu bác ạ)
3/ Vững vật lí - vâng, khi ngày nào bác cũng cầm con xe của bác tham gia cái giao thông hỗn loạn của Việt Nam thì bác tự động sẽ hiểu được xe bác chạy bao nhiêu là đủ. Lúc nào cần xanh, khi nào cần chậm, khi nào cần rà phanh, khi nào cần sang số (nếu bác đi AT thì thôi khỏi đi ha, cứ 1 chân thắng mà chiến)
Kết luận và kinh nghiệm: tốt nhất là bác cứ tự tin lấy con 4b ra, đi trên cung đường mà hằng ngày bác hay đi làm. Vì nó là con đường bác đi hằng ngày, nên bác sẽ biết mấy h có kẹt xe, chổ nào đông, chổ nào vắng, chổ nào c.a hay đứng, chổ nào không. Vì thế khi đi 4b bác cũng sẽ yên tâm hơn 1 phần, vì bác biết cung đường đó rành quá rồi mà :d
Cứ thế, hằng ngày cứ đi để tập cho mình, rồi cuối tuần lấy xe đi chơi đây đó, đi thăm bạn bè, tự động sau khoảng 1 tháng cầm lái như thế bác sẽ thấy ngồi sau vô lăng không còn căng thẳng, lo âu nữa, mà bác sẽ thấy nó thoải mái! Thật, tại sao em nói thoải mái, vì nếu có kẹt xe, khi bác đã vững tay lái rồi thì nó thoải mái hơn đi xe máy nhiều, ngoài trong xe mát mẻ, cứ việc đi từ từ, ko phải chen lấn như xe 2b! Cứ tầm niệm 1 câu: từ từ, từ từ rồi cũng qua chổ kẹt xe thôi!
Thế bác nhé, chúc bác may vững tay lái :d
View attachment 751411
Mình mới lấy bằng hồi tháng 4/2017 (tại TT Hoàng Gia) nhưng do công việc nên cũng ít có thời gian cầm vô lăng nhiều nên kinh nghiệm thực tế khi tham gia giao thông gần như là bằng con số 0. Mình cũng hay lên diễn đàn xem các bài bình luận, đánh giá của các bác về việc bổ túc tay lái và hôm đó vô tình thấy được bài chia sẻ của bác @cafe888 đi tập bổ túc tay lái với anh @hoangnghidung (tên thật của anh là Long).
Thế là mình liên hệ với anh Long qua email vào cuối tháng 5, định là cuối tháng đi bổ túc luôn nhưng đùng 1 cái nhà có việc nên lần lựa mãi đến tận hôm qua 16/07/2017 thì mình mới có dịp được bổ túc tay lái cùng với anh Long được (do trưa ngày 15/7 mình mới liên hệ anh Long, anh có lịch bổ túc tay lái cho 1 mem bên Quận 2, nên mình quyết định đi bổ túc tay lái chung vào sáng ngày 16/07 luôn).
Hành trình tu luyện bí kíp cho tài mới:
- 7h sáng bắt đầu rời khỏi nhà và bắt đầu hành trình vô cùng gian nan, vất vả khi phải leo cầu, chui hầm để đến được nhà anh Long bên Quận 2 (nhà em ở Quận 4 các bác ợ)
- Sau thời gian ăn sáng, cafe này nọ rồi 8h là bắt đầu các bài tập thực hành với anh Long:
+ Đầu tiên là ngồi trong xe và tập xoay vô lăng bằng 1 tay từ chậm rồi đến nhanh dần, hết xoay bên trái rồi đến bên phải để quen tay.
+ Sau khi có cảm giác xoay vô lăng bằng 1 tay rồi thì thực hành bài đã học: rẽ trái, rẽ phải, căn đường, lùi xe nhìn gương chiếu hậu,...
+ Sau thời gian gần 1h30 phút thực hành các chiêu thức xoay vô lăng 1 tay thì tiến về cao tốc Long Thành - Dầu Giây để cảm nhận thực tế cảm giác chạy cao tốc là như thế nào. Do đoạn đường cao tốc từ Mai Chí Thọ đến Quốc lộ 51 quá ngắn, mình chưa cảm nhận được nhiều thế là chiến luôn đoạn còn lại tới Dầu Giây. (Theo kế hoạch ban đầu của mình là sẽ thẳng tiến Vũng Tàu hít gió biển tí rồi quay về, nhưng khi rẽ vào Quốc lộ 51 chạy được khoảng 5km với tốc độ 80km/h thấy cũng bình thường thôi, thế là thay đổi quyết định, quay đầu lại ra cao tốc chạy tới Dầu Giây rồi quành lại cho sướng) .
Kết thúc buổi tập bổ túc tay lái là 14h chiều với nhiều cảm xúc lâng lâng khó tả khi đạp gần lút cán trên cao tốc
http://www.dailymotion.com/video/x5tseru
http://www.dailymotion.com/video/x5tses4
lần sau, lỡ thuê xe rồi thì đi luôn lagi hay vũng tàu, sẽ trải nghiệm được nhiều thứ từ đô thị,cao tốc đến đường to,nhỏ, dốc, thời tiết nắng,mưa, đêm ngày.... và như thế bác sẽ thực sự được thử thách tay lái của mình , sẽ học được rất nhiều từ các chuyến đi ấy.
chỉ khoảng 2-3 lần có người kèm thôi nhé, lần kế, hãy mạnh dạn tự đi một mình. vì chỉ khi như vậy, mình mới thực sự làm chủ tay lái và lúc đó cảm giác thật yomost mà chỉ có bác mới cảm nhận được.
chúc bác mau tiến bộ nhé.
Mình mới lấy bằng là liên hệ ngay a Long thuê xe quất luôn ra VT mà ko cần ai kèm và đc nếm trải các loại hình giao thông như đường đông , kẹt xe, cao tốc...và đã bị 2b của hai mụ nào đó tạt ngang đầu xe kết quả trầy cản trước...nhưng bù lại có kinh nghiệm xử lí tình huống nhiều và rút ra một điều là đi 4b thì phải thật tập trung vì chỉ cần vài giây mất tập trung thì bạn có thể gây tai nạn...chúc bạn lái tốt.
Mình nghĩ bạn nên tập nhiều đi ở đường trong thành phố vì trong đó sẽ luyện dc tay lái, đèn giao thông, xxx..... chứ đi cao tốc thì dễ lắm, cứ đạp ga, đường trống mình ta ta cứ phóng thôi.
Cái nào cũng có cái khó cái dễ nhé bác, không thể nói đi đường thành phố thì khó, đi cao tốc thì dễ.
Bạn đi đường thành phố, tốc độ chậm có va quẹt cũng đỡ nguy hiểm hơn, còn bác đi cao tốc, tốc độ cao chỉ 1s sơ sẩy là tai nạn khó lường.
Bác cứ chạy đường nội thành nhiều đi bác
Giờ thì cũng chủ yếu chạy nội thành chứ đi xa thì chắc lâu lâu (như em hầu như cả tháng mới lết ra quốc lộ với cao tốc 1 lần)
Bác chạy trong nội thành bác sẽ tập được những thứ như sau
1/ Vững tâm lý - Thật luôn, mấy ngày đầu bác cầm xe chạy trong nội thành sài gòn là 1 cuộc chiến tâm lí cực kì khốc liệt! Ngồi ở vị trí tài bác sẽ được nếm đủ cảm giác hỉ nộ ái ố với cách chạy xe bác đạo của dân ta (cả 2 bánh và 4 bánh).
2/ Vững xử lí - chạy xe nội thành bác sẽ tập được thói quen liến gương chiếu hậu mọi lúc mọi nơi (đi đường sài gòn giờ tan tầm kẹt xe mà bác ko ngó gương chiếu hậu canh xe là thể nào cũng có ngày trầy xe, bị để chân xe máy móc vào banh cảng trước....). Chạy vào các hẻm nhỏ bác sẽ tập được cách canh trái canh phải (vì nhiều hẻm nhỏ xíu mà các ông các bà dựng xe dựng bàn dựng ghế như đường của mình vậy á). Nhiều lúc phải thắng xe lại, tự xuống mở cửa dắt xe máy ra cho trống chổ để mà qua (chả ai giúp đâu bác ạ)
3/ Vững vật lí - vâng, khi ngày nào bác cũng cầm con xe của bác tham gia cái giao thông hỗn loạn của Việt Nam thì bác tự động sẽ hiểu được xe bác chạy bao nhiêu là đủ. Lúc nào cần xanh, khi nào cần chậm, khi nào cần rà phanh, khi nào cần sang số (nếu bác đi AT thì thôi khỏi đi ha, cứ 1 chân thắng mà chiến)
Kết luận và kinh nghiệm: tốt nhất là bác cứ tự tin lấy con 4b ra, đi trên cung đường mà hằng ngày bác hay đi làm. Vì nó là con đường bác đi hằng ngày, nên bác sẽ biết mấy h có kẹt xe, chổ nào đông, chổ nào vắng, chổ nào c.a hay đứng, chổ nào không. Vì thế khi đi 4b bác cũng sẽ yên tâm hơn 1 phần, vì bác biết cung đường đó rành quá rồi mà :d
Cứ thế, hằng ngày cứ đi để tập cho mình, rồi cuối tuần lấy xe đi chơi đây đó, đi thăm bạn bè, tự động sau khoảng 1 tháng cầm lái như thế bác sẽ thấy ngồi sau vô lăng không còn căng thẳng, lo âu nữa, mà bác sẽ thấy nó thoải mái! Thật, tại sao em nói thoải mái, vì nếu có kẹt xe, khi bác đã vững tay lái rồi thì nó thoải mái hơn đi xe máy nhiều, ngoài trong xe mát mẻ, cứ việc đi từ từ, ko phải chen lấn như xe 2b! Cứ tầm niệm 1 câu: từ từ, từ từ rồi cũng qua chổ kẹt xe thôi!
Thế bác nhé, chúc bác may vững tay lái :d
Thanks bác nhiều, do tính chất công việc nên mình cũng ít sử dụng xe trong nội đo, chỉ có cuối tuần là mới có thời gian rảnh nên mới rèn luyện tay lái được (chủ yếu là chạy xuống Bình Dương thăm ông bà, đi Vũng Tàu đổi gió, nghỉ phép dài ngày thì thẳng tiến Mũi Né).
Đợi khi vững tay lái thì làm 1 chuyến Đà Lạt, xa hơn nữa là 1 vòng Sài Gòn - Đà Nẵng - Hà Nội
Tập chạy nội thành xe đông, luồn lách với xe máy và tập nhìn biển báo, hoặc đi Vũng Tàu để trải nghiệm thực tế các địa hình khác nhau, các trạm xxx này nọ. Chứ đạp trên cao tốc thì khó gì đâu nhỉ? chắc bác này đam mê tốc độ, thích đạp hết ga đây mà.
Nói chung là nội thành và ngoại thành đều có cái khó, cái dễ hết bác à.
Lo gì các XXX, bác cứ chạy đúng làn, đúng tốc độ thì thằng XXX nào dám làm liều mà phạt bác
lần sau, lỡ thuê xe rồi thì đi luôn lagi hay vũng tàu, sẽ trải nghiệm được nhiều thứ từ đô thị,cao tốc đến đường to,nhỏ, dốc, thời tiết nắng,mưa, đêm ngày.... và như thế bác sẽ thực sự được thử thách tay lái của mình , sẽ học được rất nhiều từ các chuyến đi ấy.
chỉ khoảng 2-3 lần có người kèm thôi nhé, lần kế, hãy mạnh dạn tự đi một mình. vì chỉ khi như vậy, mình mới thực sự làm chủ tay lái và lúc đó cảm giác thật yomost mà chỉ có bác mới cảm nhận được.
chúc bác mau tiến bộ nhé.
Kakaka, cảm ơn bác nhiều.
Mình chỉ cần kém 1 lần này thôi, cuối tuần này lấy Mazda3 đi Vũng Tàu trải nghiệm rồi bác.